Dự thảo Quy chế Tuyển sinh đi học nước ngoài vừa được Bộ GD-ĐT công bố để lấy ý kiến đóng góp.

Theo dự thảo, Quy chế này quy định về việc tuyển sinh đi học nước ngoài theo các chương trình học bổng ngân sách Nhà nước, học bổng Hiệp định và học bổng khác do Bộ GD-ĐT quản lý.

Tuyển sinh đi học nước ngoài được thực hiện theo một trong các phương thức: Xét tuyển; Thi tuyển hoặc kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển.

{keywords}

Kết quả trúng tuyển học bổng bị hủy bỏ trong các trường hợp: Ứng viên kê khai hồ sơ không trung thực hoặc hồ sơ giả mạo, người xác nhận hồ sơ xác nhận sai hoặc xác nhận không đúng thẩm quyền; Ứng viên vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên; Kết quả tuyển chọn có sai sót.

Dự thảo quy định ứng viên dự tuyển phải có trách nhiệm định kỳ 6 tháng/ lần báo cáo Bộ GD-ĐT về kết quả học tập. Trong trường hợp không hoàn thành khóa học hoặc sau khi tốt nghiệp không chấp hành sự phân công, điều động của Nhà nước theo quy định của chương trình học bổng thì phải bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo theo quy định hiện hành.

Cơ quan chủ quản hoặc cơ quan giới thiệu ứng viên dự tuyển chịu trách nhiệm bảo lãnh về tài chính đối với ứng viên do cơ quan đề cử đi học (theo quy định của chương trình học bổng), giải quyết thủ tục cử ứng viên trúng tuyển đi học, tiếp nhận và bố trí công tác cho ứng viên sau khi tốt nghiệp về nước (theo cam kết tuyển dụng khi cử ứng viên đi học).

Cơ quan chủ quản hoặc cơ quan giới thiệu ứng viên cũng có trách nhiệm tiếp nhận ứng viên về tiếp tục học tập, công tác đối với ứng viên đã đăng ký dự tuyển trong các trường hợp sau: Ứng viên đã được Bộ GDĐT tuyển chọn, phê duyệt đủ điều kiện trúng tuyển và gửi hồ sơ ra nước ngoài nhưng phía nước ngoài không tiếp nhận đào tạo hoặc phía nước ngoài tiếp nhận nhưng ứng viên không đi học; Ứng viên đã đi học nước ngoài và về nước nhưng chưa hoàn thành khóa học cần tiếp tục học tập, công tác và thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn kinh phí theo quy định hiện hành.

Ngân Anh