Những ngày đầu tháng 5, nhiều con đường, góc phố của Hà Nội được "nhuộm tím" bằng sắc hoa bằng lăng. Trong nội thành, người dân và du khách có thể chiêm ngưỡng, chụp ảnh cùng những hàng bằng lăng tím mộng mở tại đường Kim Mã, Hoàng Quốc Việt, Trần Thái Tông, Duy Tân, Đào Tấn, Kim Mã, Nguyễn Chánh hay khu vực hồ Hoàng Cầu, Hồ Xã Đàn (hay còn gọi là hồ Nam Đồng). Công viên Thống Nhất, công viên Nghĩa Đô, công viên Hòa Bình... cũng đang vào thời điểm bằng lăng nở rộ.

Ở ngoại thành Hà Nội, một con đường bằng lăng tím mộng mơ cũng đang thu hút nhiều người dân và du khách ghé thăm, chụp ảnh.

Theo tìm hiểu, con đường này dài gần 2km, nằm ở phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Điểm ấn tượng của đường bằng lăng này là cây còn thấp nhưng hoa nở rộ đồng loạt, sắc tím đậm. Hàng chục cây bằng lăng được trồng thẳng tắp và nằm ven một cánh đồng lúa xanh mướt mắt. Con đường mang tới cảm giác nên thơ, mộc mạc, rất thích hợp cho các bộ ảnh áo dài, "nàng thơ" dịu dàng.

đường bằng lăng sơn tây
Người dân và du khách tìm tới chụp ảnh tại con đường bằng lăng ở Sơn Tây. Ảnh: Phùng Minh Long

Anh Phùng Minh Long (Hà Nội), một người mê nhiếp ảnh cùng vợ đã tới đoạn đường này để ghi lại mùa hoa bằng lăng rực rỡ nhất. Theo anh Long, đoạn đường này không có tên gọi cụ thể nhưng bà con địa phương hay gọi là đường Đồi Cời (vì đường đi qua xóm cùng tên) hay còn gọi là đường dẫn vào Học viện Phòng không – Không quân.

đường bằng lăng sơn tây
Con đường bằng lăng nở rộ, nhuộm sắc tím mộng mơ. Ảnh: Phùng Minh Long

Đoạn đường nằm trên Quốc lộ 21, khá gần các điểm du lịch có tiếng của Sơn Tây như làng cổ Đường Lâm (hơn 7km), Đền Và - đền thờ Thần núi Tản viên Sơn Thánh (gần 5km), Thành cổ Sơn Tây, chùa Khai Nguyên - nơi có pho đại tượng phật A Di Đà vì hòa bình thế giới cao khoảng 72m (4km)....

"Tôi đã đi nhiều con đường, góc phố ở Hà Nội để chụp mùa bằng lăng năm nay. Tuy nhiên, đoạn đường này đặc biệt hơn. Bằng lăng còn thấp nên phù hợp để mọi người đứng vào check-in. Hàng cây dài, thẳng tắp nằm sát cánh đồng, tạo hiệu ứng rất bắt mắt. Hoa mới rộ từ 5/5 và dự kiến thời gian đẹp nhất kéo dài 2 tuần", anh Phùng Minh Long cho hay.

Nhiếp ảnh gia Trương Quốc Đông (Sơn Tây, Hà Nội) cho hay, ở đoạn đường này vào ngày trời trong, du khách có thể ngắm hoàng hôn và đỉnh núi Ba Vì rất đẹp. Du khách có thể chọn trang phục dân tộc, áo dài, váy trắng dịu dàng... để check-in với con đường bằng lăng.

Dự kiến ngày cuối tuần đoạn đường này sẽ đông người dân và du khách. Hàng cây được trồng trên phần đường đi bộ, rộng rãi nên du khách dễ dàng tìm góc chụp ưng ý, an toàn hơn so với các tuyến đường ở nội thành. 

Du khách nên lưu ý đỗ xe gọn gàng, đúng quy định, bảo quản tư trang cá nhân. 

bang lang sơn tây
Du khách có thể ghé thăm, chụp ảnh với con đường bằng lăng, kết hợp lịch trình tham quan các di tích, điểm du lịch của Sơn Tây. Ảnh: Trương Quốc Đông

Bằng lăng thân nhỏ, tán rộng, được trồng để lấy bóng mát cho các tuyến phố. Hoa bằng lăng mọc thành chùm, dài từ 20 - 40 cm. Cánh hoa mỏng, nhẹ như xác pháo, thường có màu tím, hồng, trắng nhạt.