0bb027be 0a5d 4dd7 bdb4 22fb69411cdc.jpg
Hai mẹ con đười ươi trong một khu bảo tồn. Ảnh: Rainforest Action Network

Động thái này được ví như "Ngoại giao Đười ươi", lấy cảm hứng từ chiến lược "Ngoại giao Gấu trúc" nổi tiếng của Trung Quốc. Theo kế hoạch, Malaysia sẽ tặng những chú đười ươi cho các đối tác thương mại lớn như Liên minh Châu Âu (EU), Ấn Độ và Trung Quốc, như một phần trong "nước cờ ngoại giao chiến lược" của đất nước.

Chia sẻ trên mạng xã hội X ngày 7/5, Bộ trưởng Hàng hóa và Đồn điền Johari Abdul Ghani cho biết: "Đây sẽ là minh chứng cho cách mà Malaysia bảo tồn động vật hoang dã và đảm bảo tính bền vững của rừng, đặc biệt các đồn điền dầu cọ". Ông nói thêm, động thái này sẽ chứng minh cho thế giới thấy Malaysia cam kết bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Johari cũng nhấn mạnh rằng Malaysia là nhà sản xuất dầu cọ bền vững và đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành công nghiệp này đến môi trường.

Indonesia và Malaysia, hai nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới, chiếm tới 85% sản lượng toàn cầu, đã cam kết cùng hợp tác để phản đối "các chiến dịch chống dầu cọ" do một số nước phương Tây phát động. Dầu cọ là một thành phần có trong các sản phẩm như pizza, mì ăn liền và dầu gội.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), loài vượn lớn này đang cực kỳ nguy cấp với số lượng ước tính khoảng 120.000 con và bị đe dọa bởi nạn phá rừng nghêm trọng.

Trâm Anh