- Sáng nay, ông Đào Văn Minh - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 trực tiếp xuống đường tránh TP Vinh kiểm tra 'thủ phạm' khiến hàng loạt ô tô bị lật gần đây.

XEM VIDEO:

Ngay sau khi VietNamNet phản ánh "thủ phạm giấu mặt khiến hàng loạt ô tô bị lật", ông Đào Văn Minh - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2, đóng tại Nghệ An và người phụ trách Cienco4 đã trực tiếp đến đoạn đường tránh TP Vinh để kiểm tra.

''Đoạn đường này thảm bê tông polyme là rất có trách nhiệm nhưng hạt quá mịn, không đảm bảo độ nhám trên mặt đường. Đây là nguyên nhân gây trơn trượt cho xe ô tô lưu thông trên tuyến" - ông Minh nói.

{keywords}

Các cơ quan chức năng kiểm tra đoạn đường tránh TP Vinh

Theo ông Minh, cần thay đổi thành phần hạt để đảm bảo cường độ và độ nhám trên mặt đường. Độ nhám của mặt đường cũ ổn định. Riêng thảm bê tông polyme mịn như đoạn đường này sẽ gây trơn trượt.

Việc láng nhựa trên khu vực 1m của vệt bánh xe, láng nhựa này để bù phụ vệt hằn lún mặt đường. Đường này phải thường xuyên bảo dưỡng, nếu không sẽ chảy nhựa, gây khó khăn cho phương tiện giao thông, lời ông Minh.

{keywords}

Thảm bê tông polyme mới quá mịn (vòng đỏ) gây trơn trượt và thảm nhựa cũ (vòng xanh)

{keywords}

Ông Đào Văn Minh cho rằng, thảm bê tông polyme quá mịn sẽ gây trơn trượt cho xe ô tô

Ông Minh chỉ ra các giải pháp: Một là phải cào bóc lớp nhựa phía trên mặt. Hai là rải một lớp đá và lu len trên bề mặt đường. Nếu mặt đường không có độ nhám hay độ bám thì sẽ bị trơn trượt.

Như VietNamNet đã thông tin, tuyến đường tránh Vinh kéo dài gần 25km, tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 làm chủ đầu tư. Tuyến đường này thường xuyên phải sửa chữa, nâng cấp nhiều lần do vệt lún, sống trâu trên đường.

{keywords}

Vết trượt của bánh xe ô tô (mũi tên vàng) trên mặt đường thảm nhựa bê tông polyme quá mịn

{keywords}

Cục Quản lý đường bộ 2 liên tục gửi công văn chỉ đạo BOT tuyến tránh Vinh khắc phục, sửa chữa mặt đường hư hỏng

Trong mấy tháng qua, nhiều ô tô lưu thông qua tuyến đường này bị lật xuống hai bên vệ đường. Có ngày, chỉ trong một buổi chiều xảy ra 4 vụ TNGT trên đoạn đường khoảng 3km.

Sở GTVT Nghệ An đang triển khai công văn tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra toàn diện tuyến đường tránh TP Vinh.

Liên tục chỉ đạo xử lý hư hỏng đường tránh Vinh

Tháng 5, 6/2016, Cục Quản lý đường bộ 2 đã trực tiếp kiểm tra và gửi công văn chỉ đạo chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh khắc phục hằn lún vệt bánh xe.

Cụ thể, một số đoạn đường hằn lún vệt bánh xe > 2,5cm; một số cầu xuất hiện hư hỏng; các điểm giao cắt với QL46, QL46 vuốt nối chưa êm thuận. Một số vị trí mặt đường đã bị cào bóc, cào gọt thẳng nhưng chưa được sơn lại vạch sơn phân làn. Các biển báo chỉ hướng đường thiếu thông tin... Có nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến và bền vững công trình.

Mới đây nhất, ngày 2/6, Cục tiếp tục có công văn gửi BOT Vinh: "Tiếp tục phát hiện nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe mới, nhiều vị trí mặt đường bị chảy nhựa, gây trơn trượt nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông".

''Đề nghị khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn giao thông trên tuyến" - chỉ đạo của Cục Quản lý đường bộ 2.

Quốc Huy