Ở độ tuổi 78, đáng ra bà Vũ Thị Khánh đang được hưởng cuộc sống an nhàn, sum vầy bên con cháu. Thế nhưng, một chuỗi những tai ương liên tiếp ập đến khiến bà lâm vào tình cảnh khổ sở. Hằng ngày, bà phải gồng mình chăm sóc người con trai thứ bị động kinh, tim bẩm sinh và con dâu cả mắc bệnh suy thận.

Ở tuổi gần 80, bà Khánh vẫn nuôi con trai và con dâu mắc bệnh hiểm nghèo

Nhắc đến gia đình bà, người dân ở đội 8 Quyết Thắng, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đều cảm thấy thương xót. Cả một đời bà Khánh sống trong cảnh nghèo khó, cuối đời cũng không được hưởng một phút an nhàn.

Khác với nhiều người phụ nữ trong làng, bà sớm chịu cảnh góa bụa. Chồng bà là ông Vũ Văn Lật vì điều kiện gia đình quá khó khăn nên vào tận Nghệ An làm nghề mộc. Không may, ông bị bệnh sốt rét, không được cứu chữa kịp thời nên qua đời vào năm 1985.

Cũng bởi cái nghèo, bà Khánh không có đủ tiền lo ma chay cho chồng, đành nhờ những người làm cùng chôn cất ông Lật ở nơi đất khách quê người. Phải tới 10 năm sau, khi các con đã khôn lớn, trưởng thành, bà mới mang hài cốt của chồng về quê an táng.

Nỗi đau mất chồng cũng chỉ là một trong số những bất hạnh bà Khánh phải chịu. Con trai thứ hai của bà là Vũ Văn Long (53 tuổi) mắc bệnh tim bẩm sinh, động kinh, phong giật từ khi mới chào đời. Vừa đi làm kiếm tiền nuôi cả gia đình, bà Khánh còn lo tiền thuốc cho con mỗi lần đến đợt đi bệnh viện, vô cùng tốn kém.

Con trai thứ của bà Khánh là Vũ Văn Long (53 tuổi) mắc bệnh tim bẩm sinh, động kinh, phong giật từ khi mới sinh ra.

Sau ngày chồng qua đời, gánh nặng càng đè lên vai người phụ nữ ấy. Những tưởng bà được san sẻ phần nào nỗi cơ cực ngày con trai cưới vợ, nhưng vợ chồng chú Long chỉ sống với nhau vài năm rồi chia tay. Người vợ mang theo con gái nhỏ về quê Cao Bằng, ý định sang Trung Quốc làm ăn. Bà Khánh cũng lặn lội lên tận Cao Bằng thuyết phục con dâu cho cháu nội về sống với bà để cháu có cơ hội học hành. Thế rồi một mình bà nuôi cả con trai bệnh tật lẫn cháu nội đang bước vào tuổi ăn học.

"Tôi có bề gì không biết con cháu sống sao"

Tai ương này chưa qua, bất hạnh khác lại ập đến. Khi tuổi đã quá cao, những vất vả của bà lại tăng lên gấp bội khi con dâu cả của bà phát hiện mắc suy thận giai đoạn cuối, phải vào Bệnh viện Công an Thành phố Nam Định điều trị thường xuyên, mỗi tháng chi phí hết hơn 5 triệu đồng. 

Con trai cả của bà Khánh đi làm ăn xa, gửi tiền về cho mẹ lo chữa bệnh cho vợ. Hiện tại, bà mắc thêm một số bệnh mãn tính tuổi già, chẳng đủ sức để tiếp tục làm ruộng. Thu nhập ít ỏi dựa vào một chút tiền phụ cấp ở địa phương không đủ để bà đưa con trai đi bệnh viện những lúc bệnh tình trầm trọng.

“Tôi cũng chẳng biết sống được bao lâu nữa. Giờ gần 80 tuổi rồi, trời gọi đi lúc nào hay lúc ấy thôi. Tôi chỉ lo nếu mai này mình có làm sao không biết con tôi, cháu tôi sẽ dựa vào ai khi bác nó cũng rất nghèo, bác dâu bệnh tật”, bà Khánh nghẹn ngào.

Con dâu cả của bà Khánh bị bệnh suy thận giai đoạn cuối, thường xuyên đi bệnh viện điều trị

Căn nhà của bà Khánh cứ thế xác xơ theo thời gian khi một loạt thành viên trong gia đình bị bệnh tật hành hạ. Bác Cao Văn Quyết, cháu bà Khánh thường xuyên qua lại thăm hỏi, giúp bà những việc vặt.

Hoàn cảnh gia đình bà Khánh lúc này đây thực sự rất éo le. Thân già gần 80 tuổi nhưng có đến hơn 50 năm vất vả lo cho con cháu, chẳng có giây phút được yên ổn. Hàng đêm dài bà mất ngủ khi nghĩ tới quãng thời gian sắp tới. Tất cả đều hết sức mờ mịt, chưa tìm thấy chút hy vọng mong manh.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Giao Tiến xác nhận: Hoàn cảnh gia đình bà Vũ Thị Khánh thực sự rất khó khăn và cần được giúp đỡ lúc này. Chồng mất sớm, hiện bà chăm sóc người con trai bị động kinh, sức khỏe yếu và người con dâu bị suy thận cơ thể phù nề biến dạng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Cao Văn Quyết (cháu bà Khánh), Đội 8 Quyết Thắng, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Điện thoại: 0912835700. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.237 (bà Vũ Thị Khánh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.