Báo Times of Israel trích dẫn tuyên bố hôm nay (12/1) của IDF cho biết, tại Maghazi, miền trung Dải Gaza, binh lính Israel đã loại trừ khoảng 20 chiến binh Hamas, trong đó có cả một chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Nukhba của phong trào vũ trang Hồi giáo này.

linh israel o gaza idf.jpg
Lính Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Ở Khan Younis, miền nam Gaza, sư đoàn 98 của IDF đã tiến hành không kích vào một tòa nhà của Hamas, loại bỏ 7 tay súng của nhóm. Theo IDF, trong số những người thiệt mạng có một chỉ huy khác của lực lượng Nukhba, từng tham gia vụ đột kích đẫm máu vào lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái.

Trong thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Avichay Adraee, phát ngôn viên của IDF trước giới truyền thông Ảrập cho biết thêm, quân đội Israel cũng phát hiện và phá hủy một số súng trường tấn công và súng phóng tên lửa của Hamas ở Khan Younis. Binh lính IDF đồng thời sử dụng máy bay không người lái để trừ khử một tay súng Hồi giáo ở Bureij, miền trung Gaza.

Hamas chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Israel đối mặt với Nam Phi tại tòa án quốc tế

Hôm nay là ngày thứ 2 Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở The Hague, Hà Lan mở phiên xét xử vụ Nam Phi kiện Israel vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 vì chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza.

israel 1.jpg
Các đại diện của Israel tại phiên tòa của ICJ. Ảnh: Anadolu

Trong phần trình bày trước tòa hôm 11/1, Nam Phi cáo buộc giới lãnh đạo Israel “có ý định tiêu diệt người Palestine ở Gaza” và yêu cầu tòa án ra lệnh cho Tel Aviv đình chỉ chiến dịch quân sự tại vùng đất này.

Theo CNN, Israel sẽ đưa ra phản biện khi ICJ tiếp tục phiên xử lúc 10h giờ địa phương (16h giờ Việt Nam) ngày 12/1.

Trước phiên xử, các quan chức Israel đã bác bỏ vụ kiện là phi ký, đồng thời tố ngược Nam Phi “hành động như cánh tay hợp pháp của Hamas”. Tổng thống Israel Isaac Herzog tiết lộ, nước này sẽ lập luận rằng họ đang chiến đấu để tự vệ và sẽ cho thấy Israel đang nỗ lực “hết sức” trong “những hoàn cảnh cực kỳ phức tạp” để giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Các luật sư đại diện cho Israel sẽ có 3 giờ để tranh luận về trường hợp của họ.

Trong những ngày tới, hội đồng thẩm phán của ICJ sẽ quyết định có chấp nhận yêu cầu của Nam Phi về “các biện pháp khẩn cấp” nhằm chấm dứt hoạt động quân sự của Israel hay không. Tuy nhiên, tòa có thể mất nhiều năm để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc liệu Israel có “phạm tội diệt chủng” như cáo buộc của Nam Phi hay không.

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi vừa yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra sắc lệnh khẩn cấp, tuyên bố Israel đã vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 vì chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza.