Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Nam Định chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Đến đầu tháng 11, gần 99% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh Nam Định đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Đây là điều kiện giúp tuyến cơ sở phát triển toàn diện, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Nam Định là địa phương thực hiện hiệu quả chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao.

Đến tháng 10/2023, 92,15% dân số Nam Định đã tham gia BHYT. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT cao, tiêu biểu như: Nghĩa Hưng (94,6%), Giao Thủy (94,4%), Trực Ninh (94,3%)... 

Toàn tỉnh có 158 xã, thị trấn đạt độ bao phủ BHYT từ 91,5% trở lên; có 135 xã, thị trấn đạt độ bao phủ BHYT từ 95% trở lên. Đặc biệt, xã Hải Đường (Hải Hậu) có tới trên 97% dân số tham gia BHYT, tính tới đầu tháng 10/2023.

Còn tại huyện Giao Thủy, có 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí bao phủ BHYT trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đây là huyện đang dẫn đầu tỉnh Nam Định về số lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025. Huyện phấn đấu xây dựng huyện đạt nông thôn mới nâng cao năm 2023; trong đó, đối với các xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, tỷ lệ tham gia BHYT đạt từ 95-98% dân số. 

Đến đầu tháng 12/2023, toàn tỉnh Nam Định đã có 189/204 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong số đó có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để duy trì thành quả và phát huy giá trị thực tiễn của chương trình xây dựng nông thôn mới, Nam Định thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn. Thực hiện tiêu chí về y tế trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ là bài toán khó, bởi tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân luôn có sự biến động.

bhyt_ntm.png
Tại Nam Định, để đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao đòi hỏi tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên.

Thực tế, không ít địa phương tại thời điểm xét công nhận chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thì đạt tiêu chí về BHYT, nhưng thời gian sau lại tụt giảm bởi nhiều nguyên nhân như người dân không tiếp tục tham gia BHYT hoặc chỉ mua BHYT với thời gian ngắn (6 tháng). 

Theo hướng dẫn của tỉnh Nam Định, với tiêu chí y tế, để đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao đòi hỏi tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên. Đây cũng là yêu cầu với tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Trong khi đó, toàn tỉnh Nam Định hiện có hơn 148.200 người chưa có thẻ BHYT, nhiều huyện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT thấp như: Ý Yên (88,08%); Mỹ Lộc (89,96%); thành phố Nam Định (89,11%)… 

Các địa phương tại Nam Định đang rốt ráo chỉ đạo các xã, phường quyết liệt trong việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT, coi đó là một nhiệm vụ chính trị của địa phương. Không để tình trạng các xã, thị trấn sau khi được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu lại sụt giảm tỷ lệ bao phủ BHYT, đồng thời đưa chỉ tiêu hoàn thành bao phủ BHYT là chỉ tiêu bắt buộc phải đạt khi xét khen thưởng các đơn vị. 

Để thực hiện hiệu quả công tác phát triển BHYT toàn dân bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng thẻ BHYT, đến nay, toàn tỉnh có 284/284 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tiếp đón bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân.

Hướng tới năm 2025, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu phấn đấu để hầu hết các xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao,  nâng cao tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu lên 25%, ít nhất 50% số huyện của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thậm chí từ 1 đến 3 huyện đạt chuẩn kiểu mẫu. Nam Định cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và y tế, đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Minh An