- Trong gameshow Tiếng hát mãi xanh, thí sinh Nguyễn Huỳnh (tên thật Nguyễn Văn Đa) được biết đến nhờ khả năng biểu diễn ấn tượng và ngoại hình cực giống ca sĩ Nguyễn Hưng.

{keywords}

Thí sinh Nguyễn Huỳnh (Nguyễn Văn Đa) trên sân khấu Tiếng hát mãi xanh

Từng mặc cảm vì giống Nguyễn Hưng

Thí sinh Nguyễn Huỳnh sống tại một căn hộ ấm cúng nằm trên phố Nguyễn Khoái, Tp Hồ Chí Minh. Ngoại hình trẻ trung so với tuổi 58, anh tỏ ra là một người yêu thích âm nhạc, thời trang và có phong cách riêng. 

Anh chia sẻ thú vui sưu tập kính của mình bên cạnh câu chuyện về âm nhạc và gia đình. "Kính là thời trang. Tôi rất thích thời trang, thích mỗi lần lên sân khấu phải khác một chút để cho khán giả có cái để nhìn". 

{keywords}

Bộ sưu tập kính của người đàn ông mê âm nhạc, thời trang

Không theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng Nguyễn Huỳnh có đi tham gia các cuộc hát phòng trà. Nguyễn Huỳnh cho biết, anh đã từng được gặp gỡ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn những năm 1989-1990.

"Hồi đó còn trẻ, cũng không có gì vui chơi ngoài đài radio phát chương trình nhạc. Tôi thích nhạc lắm mà không có đàn. Gia đình không đến nỗi nghèo nhưng không thích cho con cái đàn ca hát xướng gì. Lúc đi học thì hay được bầu làm trưởng ban văn nghệ, sau này đi chơi văn nghệ của phường, xóm, địa phương.. 

Rồi gặp những người đàn anh chỉ dạy, hồi đó mê đánh trống, nhưng vì không có ai hát nên mọi người kêu mình hát luôn. Có đi đây đi đó hát, người ta cũng mời. Nó nằm trong máu mình, nghệ thuật là cái phát sinh từ khi mình còn trẻ....".

Nguyễn Huỳnh có người vợ trẻ trung xinh đẹp, khi được hỏi có phải nên duyên với bà xã do hát hay không, anh cười. "Nếu mà so sánh nhé, thì âm nhạc là người tình tuyệt đối của tôi. Người tôi yêu thì có lúc còn làm phiền, đôi lúc còn gây gổ nhau chứ âm nhạc không bao giờ gây gổ với mình.

Ngày xưa tôi chỉ biết chơi nhạc vì đam mê chứ không biết nó là một liều thuốc rất là hay. Có âm nhạc như liều thuốc cho mình giải khuây thì mình sẽ trẻ trung, yêu đời... Bà xã thì lúc nào cũng ủng hộ", anh chia sẻ.

{keywords}

Nguyễn Huỳnh và bà xã

Khi bạn bè người quen hỏi tại sao giờ mới đi thi, Nguyễn Huỳnh cho biết, anh bị mặc cảm giống Nguyễn Hưng. "Khi mình đi thi, người ta nói "Ông này giống Nguyễn Hưng quá!" thế là hết muốn thi rồi. Thật may là đợt thi vừa rồi, nhạc sĩ Đức Huy nhận xét: "Anh ca hoàn toàn khác Nguyễn Hưng, anh có cái riêng". 

Từ câu nói của Đức Huy tôi mới cảm thấy tự tin... Dù tôi rất thích Nguyễn Hưng nhưng vẫn muốn có chất riêng của mình. Biết là nghệ thuật để copy một người nổi tiếng không dễ (mặc dù tôi không copy, chỉ là giống về hình thức) nhưng nghe Đức Huy nhận xét tôi thấy yên tâm, mình ca hát không giống".

Gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nguyễn Huỳnh chia sẻ, anh học hỏi nghề hát từ những người đi trước chứ không qua trường lớp nào. "Có một lần được gặp anh Trịnh Công Sơn, anh Xuân Hồng, Nguyễn Quang Sáng... Mấy anh ngồi nói chuyện với nhau, nói về ca sĩ thì mình ngồi đó mình học, mình nghe. Mình phải học hỏi những những bậc thầy âm nhạc như thế", anh tâm sự.

Với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Nguyễn Huỳnh ấn tượng nhất câu nói của cố nhạc sĩ: "Tụi em làm ca sĩ đừng có cương, đừng có cường điệu quá, hát cái gì giống như nói, kể chuyện, nói chuyện ra cho trúng đi rồi hãy hát". Nguyễn Huỳnh ấp ủ câu đó rồi sau này truyền lại cho anh em trong nghề.

{keywords}
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bà xã Nguyễn Huỳnh cũng chia sẻ: "Gặp nhau là do vô tình duyên nợ thôi. Tôi gặp anh trong một phòng trà hát với nhau, tôi nói "Trời, ông này hát hay quá, giống ca sĩ quá!". Lúc đó không nghĩ tới vấn đề có đẹp trai hay không, mình nghe anh hát hay thì thích thôi. Sau này đi chơi với nhau, với mấy đứa bạn, anh ấy cua tôi đó" (Cười).

Sắp tới, vào đến vòng hát cùng người thân, thí sinh Nguyễn Huỳnh sẽ đưa bà xã của mình lên sân khấu. "Bà xã không biết hát nhưng mình sẽ chỉ dần dần. Nhiều người ở dưới hát hay mà lên sân khấu hát không nổi. 

Khi bước lên sân khấu lớn khác lắm, mọi thứ hoành tráng, đèn, ánh sáng chiếu vào khiến mình mất tự tin đi. Cho nên đôi khi người xem phải cảm thông với chúng tôi".

Vân Sam