Đúng 12h đêm (giờ VN), tân phù thủy Tim Cook đã xuất hiện trên sân khấu. Như vậy là đã không có bất ngờ nào xảy ra (một số người hy vọng rằng có thể cựu phù thủy Steve Jobs sẽ xuất hiện trên sân khấu trong một sự kiện được đánh giá là quan trọng nhất làng công nghệ trong năm này).

TIN LIÊN QUAN


"Đây là lần công bố sản phẩm đầu tiên của tôi trên cương vị CEO. Tôi dám chắc là các bạn chẳng hề biết điều đó", Cook mở màn bằng một câu đùa tếu táo trước khi đẩy sự tò mò của cử tọa lên cao độ khi úp mở về cả phần cứng lẫn phần mềm mới.

"Ngày hôm nay, chúng ta sẽ được biết về những phát kiến mới trong cả lĩnh vực phần cứng lẫn phần mềm, và sự tích hợp của cả hai yếu tố này trong việc mang đến một "trải nghiệm vừa mạnh mẽ lại vừa đơn giản" cho người dùng.


Tuy nhiên, trước khi bước vào phần quan trọng nhất của sự kiện, Cook đã tranh thủ điểm lại những sản phẩm chủ lực của Apple trong những năm qua, không quên nói kháy các đối thủ bất cứ khi nào ông có cơ hội. "MacBook Air vừa mỏng, nhẹ, chạy rất nhanh mà thiết kế lại đẹp mắt. Khách hàng của chúng tôi yêu thích sản phẩm này còn các đối thủ của Apple thì cố gắng nhái theo" hay "Nếu như tốc độ tăng trưởng của máy tính Mac trong năm qua là 23% thì của PC chỉ là 4%". Dựa trên các số liệu, Cook khẳng định xu hướng này sẽ còn tiếp diễn và thị trường cũng như cơ hội của Macs vẫn còn rất rộng.

Được nhắc đến tiếp theo là iPod, chiếc máy nghe nhạc đã "tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp nhạc số" vào năm 2001. iPod hiện kiểm soát tới 78% thị phần và Apple đã bán được hơn 300 triệu máy iPod trong 10 năm qua. "Xin nhớ giúp là Sony đã mất tới 30 năm mới bán được 220.000 chiếc máy nghe nhạc Walkman", vị CEO của Apple nhấn mạnh. Và dường như để dẹp tan những đồn đoán về việc Apple có thể khai tử iPod trong sự kiện tối nay, Cook khẳng định: iPod vẫn là một thị trường lớn và quan trọng của Quả táo, với 45 triệu máy bán được trong năm qua.

Con dế bom tấn iPhone, một nhân vật chính của sự kiện hôm nay đã được Cook bình luận là "lý do khiến tất cả các bạn đổ đến khán phòng này". "Người dùng yêu mến iPhone và thiết bị này luôn đứng đầu mọi bảng xếp hạng về thỏa mãn người dùng mà tôi được biết", Cook "khoe khéo" trước khi chuyển sang thiết bị bom tấn non trẻ nhất của Apple: iPad.

"iPad đang hiện diện ở khắp mọi nơi", Tim tuyên bố. Trong trường học, chúng đã làm thay đổi cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh. Hơn 80% bệnh viện tại Mỹ cũng đang thử nghiệm hoặc thí điểm iPad trong điều trị. 92% công ty có tên trong Top 500 của Fortune cũng đang dùng thử hoặc triển khai iPad trong hệ thống của mình. Nói một cách ngắn gọn, iPad là "mẫu máy tính bảng số 1 trên thế giới", và dù bị "tất cả mọi người thách thức nhưng 3/4 số máy tính bảng bán được vẫn là iPad".


Đến lúc này, Tim Cook tạm nghỉ và sân khấu được nhường lại cho Scott Forstall, Phó Chủ tịch phụ trách hệ điều hành iOS, người sẽ lên giới thiệu về quầy ứng dụng App Store và các ứng dụng sắp ra mắt của Quả táo, thí dụ như ứng dụng Cards cho phép bạn tự thiết kế và in thiệp mừng theo style riêng. Tất cả những gì người dùng cần làm chỉ là gửi hình ảnh mình chọn cho Apple, hãng sẽ in ra và tự động mail về thiết bị cho bạn. Trung tâm báo nhắc (push-notification) sẽ chịu trách nhiệm thông báo với người dùng khi nào thì tấm thiệp hoàn thành xong.

Forstall cho biết, hiện tại, App Store có tới hơn 500.000 ứng dụng khác nhau, với 140.000 ứng dụng trong số đó dành riêng cho máy tính bảng iPad. "Nhờ vậy, người dùng iPad sẽ có trải nghiệm thú vị hơn so với các dòng máy tính bảng khác".

Hệ điều hành iOS5

Một trong những tâm điểm của sự kiện đêm nay chính là việc trình diễn hệ điều hành iOS mới, mà thậm chí theo đánh giá của nhiều chuyên gia, iOS5 có thể còn lấn lướt cả iPhone mới - trong trường hợp đó là iPhone 4S. So với hệ điều hành tiền nhiệm, iOS5 đã bắt kịp Android và Windows Mobile 7 ở nhiều phương diện, đồng thời giới thiệu được nhiều tính năng mới. Dù không có tính năng nào trong đó là đột phá hay cách mạng, nhưng xét một cách tổng thể, iOS5 vẫn cực kỳ ấn tượng.


Có thể điểm qua những tính năng quan trọng như Trung tâm Báo nhắc mới, Ứng dụng Camera mới với nút chụp chính là nút chỉnh âm lượng, trình duyệt Safari đã bổ sung thêm tính năng duyệt tab, Ứng dụng Nhắc nhớ có khả năng nhận biết được vị trí người dùng và nhất là việc cài đặt máy/đồng bộ hóa dữ liệu mà không cần tới sự can thiệp của máy tính.

iPhone mới chính thức trình làng

Cuối cùng thì nội dung được chờ đợi nhất của sự kiện cũng đã được hé lộ: Con dế iPhone mới nhất, đúng như tin đồn những ngày gần đây, chính là iPhone 4S với kiểu dáng y chang iPhone 4.


"Ngày hôm nay, chúng tôi vinh dự được giới thiệu với các bạn chiếc điện thoại hoàn toàn mới iPhone 4S", Philip W.Schiller, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách marketing, tuyên bố. iPhone 4S sở hữu màn hình RETINA và lớp kính chống xước ở mặt sau, nhưng "đừng để bị đánh lừa, bên trong nó là phần ruột khác hoàn toàn", Phil hứa hẹn. Đầu tiên là con chip xử lý lõi kép A5 vốn đang được trang bị cho iPad, được quảng cáo là nhanh gấp đôi và có khả năng hiển thị đồ họa nhanh gấp 7 lần so với iPhone 4.

Cũng theo lời Phil, iPhone 4S sẽ sở hữu một thời lượng pin "tuyệt vời" với 6 giờ lướt web, 9 giờ bật Wi-Fi, 10 giờ xem video, 40 giờ nghe nhạc và 8 tiếng trò chuyện liên tục trên nền công nghệ 3G. Một nhược điểm bị "ném đá" tơi bời ở iPhone 4 là ăngten lỗi khiến sóng di động phập phù. Tuy nhiên Apple cho biết các kỹ sư của họ đã khắc phục tuyệt đối vấn đề này và iPhone 4S có thể chuyển đổi một cách "thông minh" giữa hai ăngten thu - phát để mang đến chất lượng cuộc gọi "không thể tốt hơn". Và cũng đúng như tin đồn, iPhone 4S sẽ hỗ trợ cùng lúc cả hai chế độ GSM lẫn CDMA.

Camera của iPhone 4S cũng được tuyên bố là "hoàn toàn mới" với độ phân giải 8 chấm, tăng 60% số điểm ảnh so với iPhone 4 và tốc độ chụp nhanh hơn tới 1/3. Một điểm đặc biệt là ống kính 5 lớp của camera mới sẽ cho ra những bức hình nét hơn iPhone 4 khoảng 30%. Chưa hết, Apple còn thiết kế riêng một con chip xử lý Tín hiệu hình ảnh với khả năng nhận dạng khuôn mặt và cân bằng trắng tốt hơn.

Về khả năng chơi game, iPhone 4S đã được bổ sung thêm tính năng AirPlay Mirroring, cho phép bạn "bắn" game đang chơi lên màn hình lớn một cách có dây hoặc không dây.


Một tính năng được các tin đồn đề cập đến nhiều nhưng chưa có bất cứ chi tiết cụ thể nào chính là khả năng điều khiển bằng giọng nói dựa trên công nghệ của Siri, hãng công nghệ được Apple mua lại hồi năm ngoái. Trong bài thuyết trình của mình, Phil đã đặt tới 5 câu hỏi có cách diễn đạt khác nhau cho cùng một nội dung rằng "Thời tiết hôm nay thế nào?" Và Siri trả lời: "Dự báo thời tiết cho hôm nay là nắng, ẩm, 22 độ C". Một câu hỏi khác: "Hiện ở Paris đang là mấy giờ?" - "Lúc này ở Paris, Pháp đang là 8h16 phút tối", Siri đáp, đồng thời hiển thị lên màn hình một chiếc đồng hồ.

Không chỉ hỏi đáp khá chính xác mà Siri còn có thể chỉ đường khi nhận được yêu cầu bằng giọng nói. iPhone 4S sẽ hiện bản đồ, bôi xanh lộ trình và bạn chỉ việc đi theo mà thôi. Chưa hết, nếu bạn nhận được tin nhắn trong lúc điện thoại cất ở túi và tai đang đeo tai nghe, bạn có thể yêu cầu Siri đọc to nội dung tin nhắn. Thậm chí Siri còn soạn sẵn nội dung câu trả lời để đợi bạn "phê duyệt" trước ghi hồi đáp. Có vẻ như màn trình diễn của Siri là mới mẻ và ấn tượng nhất trong sự kiện tối nay.

Sau khi Scott giới thiệu xong Siri, Phil trở lại sân khấu và công bố giá bán của iPhone 4S. Theo đó, cả hai phiên bản trắng và đen 16GB sẽ có giá 199 USD, bản 32GB có giá 299 USD và bản 64GB là 399 USD. iPhone 3GS và iPhone 4 sẽ vẫn tiếp tục được bày bán trên thị trường nhưng đều được đại hạ giá. Nếu như iPhone 3GS bản 8GB được tặng không thì iPhone 4 bản 8GB chỉ còn lại 99 USD.


iPhone 4S sẽ được tung ra thị trường Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản trong đợt đầu vào ngày 14/10. Quả táo và các nhà mạng đối tác sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng kể từ thứ Sáu tới, tức ngày 7/10. Đến ngày 28/10, thêm 22 quốc gia sẽ đón iPhone 4S và dự tính đến cuối năm, iPhone 4S sẽ cập bến khoảng 70 quốc gia khác nữa, trên tổng cộng 100 mạng di động khác nhau. "Đây sẽ là đợt phát hành iPhone nhanh nhất từ trước tới nay", Apple tuyên bố.

Trọng Cầm