Tân Tổng Giám đốc điều hành Tim Cook đã chủ trì sự kiện truyền thông quan trọng nhất của Apple kể từ khi ông này thay thế Steve Jobs hồi tháng 8, song phiên bản iPhone mới nhất mà Apple công bố lại khiến giới đầu tư thất vọng nặng nề.

TIN LIÊN QUAN


Việc Jobs không xuất hiện tại sự kiện cho thấy tình hình sức khỏe không khả quan chút nào của thầy phù thủy. Cộng với đó là việc Apple chỉ trình làng được iPhone 4S, một phiên bản nâng cấp không có tính đột phá đã đẩy giá cổ phiếu Apple tụt 3,7% trong phiên giao dịch đầu ngày.

Bình luận về iPhone 4S, chuyên gia quản lý quỹ Michael Walker cho rằng, iPhone 4S đúng như những gì người ta dự đoán từ trước. "Thật là buồn cười, vì nếu như Apple gọi đây là iPhone 5 thì cổ phiếu của họ có thể sẽ không giảm giá. Nhưng họ lại đặt tên cho nó là 4S và khiến nhiều người thất vọng". Theo Walker, dù sở hữu con chip nhanh hơn nhưng việc kiểu dáng của iPhone 4S y chang như phiên bản trước cũng làm cho các fan hâm mộ lẫn giới đầu tư không vui.

Chuyên gia COLIN GILLIS của BGC PARTNERS cũng tỏ ra thất vọng không kém. "Đã 16 tháng trôi qua và tất cả những gì bạn nhận được chỉ là con chip A5 bên trong thiết kế iPhone 4 hiện hành. Nhưng dù sao, Apple cũng sẽ bán được hàng triệu chiếc điện thoại mới".


Hãng thông tấn Reuters cho rằng, dù nhanh hơn, sở hữu camera tốt hơn và cài đặt hệ điều hành iOS5, song iPhone 4S không "thiết lập được chuẩn mực nào mới" cho smartphone, điều mà iPhone 3 và iPhone 4 từng làm được. Trong khi đó, đây lại đang là thời điểm rất nhạy cảm và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với tương lai của Quả táo, khi binh đoàn Android đã vượt lên và dẫn đầu về thị phần tại Mỹ.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra ủng hộ Apple. Chuyên gia Frank Gillett của Forrester đánh giá rất cao phần mềm nhận dạng giọng nói Siri cũng như dịch vụ đám mây iCloud. Ông tin rằng hai công nghệ này sẽ "tồn tại trong nhiều năm nữa". Trong khi đó, đại diện hãng nghiên cứu iSuppli lại quan tâm đến việc Apple đã khắc phục được lỗi ăngten ở iPhone 4S, vốn là một tử huyệt của iPhone 4. Lý giải về việc Apple không hỗ trợ LTE 4G ở iPhone 4S như nhiều đối thủ đang làm, chuyên gia này cho biết Apple làm tất cả mọi việc chỉ để nâng cao trải nghiệm người dùng chứ không phải "chạy theo người khác".

Tuy rất ấn tượng với công nghệ giọng nói Siri song iSuppli cũng tỏ ra thận trọng. "Bài kiểm tra thực sự là nó sẽ thể hiện trong đời thực như thế nào, sẽ nhận dạng giọng nói của người thật, việc thật ra sao".

Sự kiện "Hãy cùng nói iPhone" diễn ra tại Apple Central, nơi Apple từng ra mắt chiếc máy nghe nhạc iPod đầu tiên vào năm 2001, thay vì trung tâm Moscone sang trọng, sành điệu, rộng lớn ở trung tâm San Francisco. Lượng khách mời hạn chế đã khiến cho việc theo dõi sự kiện trực tiếp qua mạng Internet tăng vọt. Nhiều trang blog tiến hành tường thuật live như Engadget, Gizmodo, Wired đều bị chậm hoặc thậm chí là treo. Bản thân phóng viên VietNamNet cũng đã gặp khó khăn khi cập nhật các trang này trong thời gian từ 12h -1h đêm, "cao điểm" của sự kiện.

Trọng Cầm (Tổng hợp)