Tuy nội dung của sự kiện đêm qua khiến nhiều người thất vọng, nhưng nếu xét một cách logic, việc Apple tung ra một mẫu iPhone cải tiến "nửa chừng" không có gì bất ngờ.



Tại sao Apple lại không tung ra một phiên bản iPhone 5 có thiết kế hoàn toàn mới và sở hữu những tính năng mang tính cách mạng? Ai đó có thể nói là do công nghệ hoặc thiết kế chưa "tới". Nhưng thật ra nguyên nhân sâu xa lại rất đơn giản. Cũng giống như iPhone 3GS, iPhone 4S phải đối mặt với vấn đề: các hợp đồng thuê bao với nhà mạng kéo dài 2 năm.

Theo CNET, iPhone 4S vốn dĩ không phải là phiên bản nâng cấp dành cho những ai đang dùng iPhone 4. Trên thực tế, sứ mệnh của nó là lôi kéo người dùng iPhone mới. Còn chủ nhân của iPhone 4 ư, họ sẽ được nâng cấp lên iPhone 5 khi mà hợp đồng thuê bao với nhà mạng chuẩn bị đến kỳ gia hạn. Và nếu như bạn không thể chờ nổi và vẫn muốn chi nhiều tiền để sắm iPhone 4S thì đó là quyền của bạn.

Người dùng không mấy mặn mà với iPhone 4S.

Nhìn lại lịch sử phát hành iPhone của Apple, ta có thể thấy ngay rằng iPhone 4S chỉ là nấc thang tiếp theo trong chuỗi tiến hóa của sản phẩm mà thôi: từ 3G lên 3GS lên 4, và giờ là 4S. Thực sự là hợp lý và logic. Apple đang chơi một trò chơi úp mở cực kỳ thông minh với các nhà mạng, bởi họ cho phép nhà mạng thu hút khách hàng mới đều đặn mỗi năm, thay vì 2 năm một đợt.

Một bằng chứng nữa cho thấy, iPhone 4S không dành cho người dùng iPhone 4 là các cuộc thăm dò trước và sau giờ G đều khẳng định, người dùng không mấy mặn mà với iPhone 4S. Trên Twitter, CNET đã tổ chức một cuộc thăm dò bỏ túi với câu hỏi: "liệu các chủ nhân iPhone 4 có nâng cấp lên iPhone 4S hay không?". Đại đa số câu trả lời là Không, với lý do chủ yếu là do hợp đồng thuê bao dịch vụ của họ với nhà mạng vẫn còn lâu.

"Không đời nào. Tôi chẳng quan tâm đến những cải tiến trong ruột, và Siri chưa đủ hấp dẫn để khiến tôi phá vỡ hợp đồng",  thành viên @mollywood tuyên bố. Một thành viên khác thì cho biết "Tôi vẫn còn 1 năm hợp đồng và tôi sẽ chờ đến khi con dế iPhone mới thu hút được mình. 4GS không ấn tượng chút nào".

"Kết quả này chẳng có gì ngạc nhiên. Chúng tôi đã lường trước người dùng iPhone sẽ trả lời như vậy, dù một số fan cứng của Apple vẫn tuyên bố họ sẽ mua iPhone 4S bằng mọi giá. Tuy nhiên, phản ứng từ người dùng iPhone 3GS thì lại khác", CNET cho biết.

"Sẽ nâng cấp" là câu trả lời khá phổ biến, bởi người dùng 3GS không chịu vướng bận bởi hợp đồng thuê bao nữa. Và so với iPhone 3GS, iPhone 4S là một bước tiến thật sự về cả kiểu dáng lẫn tính năng.

"Rất rõ ràng, người dùng iPhone 3G sẽ bỏ qua 3GS để chuyển thẳng lên iPhone 4, trong khi người dùng 3GS sẽ cảm thấy rất tuyệt khi nhảy thẳng lên iPhone 4S, một con dế trang bị tính năng trợ lý thông minh như Siri. Cứ như vậy, Apple bán được iPhone hết năm này qua năm khác"

Mặc dù vậy, chính sách này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự cạnh tranh từ Android đang quyết liệt hơn bao giờ hết, và thế hệ smartphone mới đều là những đối thủ cực mạnh. Droid Bionic, Samsung Galaxy S II, HTC Evo 4G - mỗi một thiết bị đều sở hữu vi xử lý lõi kép giống iPhone 4S trong khi màn hình lại lớn hơn, chí ít cũng bằng với iPhone 4S. Hệ điều hành Android cũng cung cấp gần như đầy đủ những gì mà iOS 5 vừa giới thiệu đêm qua, từ Trung tâm báo nhắc, tích hợp sâu với Twitter, khả năng cập nhật không dây, trình duyệt tab và tính năng chuyển giọng nói thành văn bản. Tất nhiên, công nghệ giọng nói của Google không thể tiên tiến và sành điệu được như Siri - nếu như tất cả những gì demo đêm qua đều "chuyển dịch" được ra thực tế sử dụng. Nhưng bù lại, chúng có màn hình cỡ lớn, tốc độ 4G và khe cắm thẻ nhớ mở rộng mà bạn không thể tìm thấy ở iPhone.

Đấy là chưa kể Nexus Prime đang ngấp nghé ở sau cánh gà, cùng với sự kiện ngày 11/10 tới đây khi Google chính thức trình làng cả phiên bản Ice Cream Sandwich của Android. Nếu như Prime xuất hiện với tất cả chip lõi kép, 4G, màn hình 4,5 inch, ánh hào quang của Android mới và hỗ trợ công nghệ ví điện tử NFC, cộng thêm camera tương đương với iPhone 4, chắc chắn người dùng sẽ càng "lăn tăn" hơn.

Trọng Cầm (Theo CNET)