Mùa Valentine - Lễ tình nhân năm nay, sức mua các sản phẩm, dịch vụ được các chủ doanh nghiệp, cửa hàng đánh giá là tăng hơn so với năm ngoái nhưng giá trị đơn hàng lại không bằng. Dường như, kinh tế khó khăn đã khiến khoản chi phí dành cho tình yêu cũng phải điều chỉnh, “giảm giá”.

TIN BÀI KHÁC

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Vũ, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thế giới Hoa tươi, số lượng đơn đặt hàng tại đây trong mùa Lễ tình nhân năm nay tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị đơn hàng không cao, trung bình chỉ khoảng 600.000 - 1.000.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, mùa Valentine năm nay cũng không có những đơn hàng có giá trị lên đến vài triệu đồng như bó hoa 999 đóa hồng mà một khách hàng ở Mỹ gửi tặng bạn gái ở Vũng Tàu cách đây một vài năm trước.

Đại diện Thế giới Hoa tươi nhận định: “Năm nay, giá trị đơn hàng từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm, bằng với mức trung bình của năm ngoái. Bằng là coi như đã giảm hơn vì mọi thứ, từ nguyên vật liệu đến nhân công đều đã tăng”.

Đồng quan điểm, bà Võ Trần Anh Thy, Trưởng phòng Marketing, Công ty Kinh Đô Sài Gòn, đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng Kinh Đô Bakery cho hay, mức độ chi tiêu của người tiêu dùng dành cho các món quà tặng trong ngày Valentine giảm sút, không bằng mọi năm. Bằng chứng là những chiếc bánh kem nhỏ, có giá rẻ, phải chăng hoặc được khuyến mãi được ưa chuộng hơn những sản phẩm lớn.

Chị Ngọc Anh, chủ một cửa hàng đồ lưu niệm trên đường Phan Đình Phùng, quận 3, TPHCM đánh giá, thị trường năm nay không có nhiều sản phẩm mới, đắt tiền vì người tiêu dùng tiết kiệm hơn. “Các bạn tuổi teen thì vẫn chịu mua sắm, nhưng lớn hơn như các bạn sinh viên hay nhân viên văn phòng năm nay giảm hắn. Chúng tôi cũng không dám lấy hàng nhiều vì sợ ế”, chị Ngọc Anh nói.

Các loại hàng hóa, dịch vụ năm nay do vậy cũng đã được các doanh nghiệp điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới. Các công ty đưa ra nhiều sản phẩm giá rẻ, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi khi khách hàng mua theo cặp.

Giá hoa tươi những ngày vừa qua tăng cao.

Nhiều thương hiệu thời trang áp dụng giảm giá cho các khách hàng mua áo đôi như FOCI giảm 50% cho sản phẩm áo nữ; hệ thống siêu thị Big C giảm 45% cho sản phẩm sản phẩm thứ 2 (áp dụng cho khách hàng có thẻ ưu đãi)…

Trong khi đó, các sản phẩm socola, bánh kem cũng được giảm giá để hút người tiêu dùng. Hệ thống Lotte Mart giảm giá hàng loạt loại socola như Choco Bella, Lindor Assorted…, chuỗi Kinh Đô Bakery tặng hộp đựng khi mua 3 chiếc bánh Cupcake… Các cửa hàng chuyên kinh doanh điện thoại di động, máy tính, thiết bị số và các nhà mạng lại tung ra các sản phẩm cặp đôi như điện thoại giá rẻ, sim số cặp đôi giá rẻ, USB cặp đôi giá rẻ…

Đặc biệt, các sản phẩm, dịch vụ đã được điều chỉnh để phù hợp với khoản chi phí đang cắt giảm của khách hàng. Thế giới Hoa tươi trong mùa Valentine này đưa ra nhiều mẫu hoa với giá từ 400.000 đồng/sản phẩm, có thiết kế đơn giản như môi hôn, I love you, Gửi trọn tim yêu, Vườn tình yêu, Cho tình yêu đơm hoa… và nhiều sản phẩm “độc”, không trùng lắp trên thị trường. Chuỗi Bakery năm nay tập trung vào dòng bánh kem loại nhỏ (Cupcake) với giá 20.000 đồng/cái, hướng đến các bạn trẻ tuổi teen…
Xem thêm chủ đề: hoa tuoi, hoa hong, valentine, le tinh nhan, bao

(TheoThời báo kinh tế Sài Gòn Online)