Sức mua quá chậm và hàng ế từ tết còn nhiều, là những vấn đề nóng mà nhà kinh doanh đang đối mặt hiện nay.

TIN BÀI KHÁC

Tại Metro Bình Phú, trưa ngày 11.2, gần như không có khách mua hàng nào phải đứng chờ đến lượt, cho dù chỉ có một số quầy thanh toán hoạt động. Bên trong trung tâm, khách mua hàng cứ đẩy xe thênh thang, đứng ở đầu này có thể nhìn suốt qua đầu bên kia. Tương tự như vậy, ở một số chợ như Tân Bình, Hoàng Hoa Thám, Tân Định… có thể đứng từ đầu dãy nhìn đến cuối dãy.

Sức mua giảm

Sức mua trên thị trường đang khá chậm. Ông Ngô Văn Hải, phó giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, cho biết: “Nếu so với cùng kỳ lượng khách giảm đến 20%”. Bà Mai Ngọc, chuyên bán sỉ và lẻ các loại đồ chơi trẻ em trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) kể, mọi năm doanh số bán hàng ngay sau tết đối với loại hàng này thường tăng khá cao, mỗi ngày đều được khoảng 30 - 40 triệu đồng, còn năm nay từ mùng 6 đến giờ mỗi ngày chỉ chừng 15 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, giám đốc trung tâm thời trang Sanding, lượng hàng thời trang bán ra đã giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm năm trước.

Sau tết tới nay, mức tăng doanh thu của Saigon Co.op chỉ đạt 25%, trong khi cùng kỳ các năm 2011, 2010 lần lượt là 35% và 40%.

Nhiều siêu thị điện máy tại TP.HCM mở cửa từ mùng 6 tháng giêng nhưng chỉ mở cửa “lấy ngày”, còn tình hình kinh doanh vẫn không thấy sức mua tăng giống như những ngày đầu năm của những năm trước. Các siêu thị điện máy, điện thoại di động hình như ngày nào cũng họp để tìm ra cách kích thích sức mua, nhưng tình hình không cải thiện. Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động cho biết, mức bán bình quân của các siêu thị thuộc hệ thống này tại TP.HCM (địa bàn chiến lược của hệ thống) hiện nay chỉ đạt 100 triệu đồng/siêu thị/ngày. “Mấy năm trước, những ngày đầu năm bán khá mạnh. Mỗi ngày, một siêu thị có thể bán được 130 - 140 triệu đồng”, ông Huân nói. Từ sáng tới chiều, kể cả những ngày cuối tuần, siêu thị điện máy HomeOne (Gò Vấp, TP.HCM) hầu như đều vắng khách. Siêu thị Nguyễn Kim, Thiên Hoà gần đó, có khách đông hơn nhưng cũng chỉ nhìn là chính, hiếm thấy khách mua những mặt hàng có giá trị như tivi LCD, dàn loa gia đình, tủ lạnh, máy lạnh… Những siêu thị bán máy tính, linh kiện như Phong Vũ, Hoàn Long, Bách Khoa… cũng cùng tình cảnh, có khách xem nhưng ít người mua hàng.

Hàng ế từ tết


Sức mua chậm đã làm lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối, nhất là nhóm kinh doanh hàng thực phẩm như “ngồi trên đống lửa” vì lượng hàng tồn từ trước tết còn khá cao. Dù đã giảm giá lên đến 10.000 đồng/kg nhưng theo lời một doanh nghiệp chuyên kinh doanh thịt heo, lượng thịt tiêu thụ vào dịp sau tết tới nay không như kỳ vọng. Theo tiết lộ của một doanh nghiệp kinh doanh thịt gia cầm khác, cho đến nay trong kho lạnh của công ty vẫn còn tồn lượng gia cầm đã giết mổ trước tết bán chưa hết. Đó là lý do mà hiện nay giá gà công nghiệp ở các nông trại đang bắt đầu tăng, nhưng giá thịt trong siêu thị vẫn ổn định. Thêm vào đó, từ 11 – 19.2.2012, tại hai hệ thống siêu thị Vinatexmart và Maximark, thịt đùi heo tiếp tục được giảm giá 10%, tương ứng với 8.300 đồng/kg, từ mức 83.000 đồng/kg còn 74.700 đồng/kg.

Ông Hải cho biết thêm, lượng hàng còn tồn khá nhiều ở các siêu thị hiện nay là các loại bánh kẹo, sôcôla, trà đóng chai, thực phẩm chế biến (mì gói, củ kiệu, dưa món…) đóng gói bao bì chúc xuân. Với những loại có thể thay đổi bao bì dễ dàng và hạn sử dụng dài cả năm như kẹo, sôcôla… nhà sản xuất sẽ rút hàng về để làm mới bao bì bán vào các dịp lễ 14.2, 8.3 hay 30.4. “Còn với các mặt hàng khác, nhà bán lẻ phải luân chuyển, điều tiết hàng giữa các điểm bán lẻ để đẩy cho nhanh, đồng thời giảm giá trực tiếp hay dùng mặt hàng đó làm quà tặng kèm theo”, ông Hải chia sẻ.

Vì sức mua chậm, lượng hàng các nhà bán lẻ nhập vào thấp nên với ngành hàng điện máy, điện thoại di động cũng đang đối mặt với lượng hàng tồn khá lớn ở kho các nhà phân phối. Vì thiếu tiền mặt luân chuyển, đã có nhà phân phối điện thoại di động kết hợp với nhà mạng (khuyến mãi SIM) đưa hàng về khu công nghiệp ở Long An để bán cho công nhân. Nguồn tin từ nhà phân phối này cho biết, trong hai ngày cuối tuần qua, nhà phân phối này đã bán được khoảng 1.300 chiếc điện thoại giá rẻ (400.000 đồng/chiếc). Không có lời đồng nào, nhưng cách phối hợp này, họ vừa đẩy được lượng hàng tồn, vừa có thêm chút vốn để xoay tiếp cho những đợt hàng sau.

(Theo SGTT)