Mới qua Tết được vài ngày các diễn đàn trên mạng của Trung Quốc đã tràn ngập những bài viết “khoe tiền lì xì”.

Trên diễn đàn của hlgnet.com, nhiều đứa trẻ cảm thấy buồn bã khi cha mẹ chỉ mừng cho vài trăm nhân dân tệ còn trên yzlife.com, một đứa trẻ khác lại vui mừng khoe rằng tổng cộng số tiền lì xì mà ông bà, cha mẹ, họ hàng mừng cho lên tới 50.000 NDT (khoảng 7.590 USD).

Tuy nhiên, niềm vui mừng của bọn trẻ lại là nỗi buồn của các bậc phụ huynh. Đối với họ thì tiền mừng tuổi chính là áp lực lớn nhất trong việc tính toán chi tiêu dịp Tết. Mặc dù người già đã cho tiền mừng tuổi bọn trẻ nhưng thực tế thì trước Tết họ cũng phải mừng cho người già và bọn trẻ . Đau đầu hơn cả là việc khuyên  bọn trẻ đưa lại tiền mừng tuổi cho cha mẹ “cất hộ”.

Trong nhiều bài viết, nhiều phụ huynh nói rằng đã lấy tiền của con để mua bảo hiểm hoặc mua vàng cho chúng và cách thông thường nhất là đem gửi tiết kiệm.

Ông Trừ Triều Huy, Trung tâm nghiên cứu giáo dục trung ương Trung Quốc cho biết những năm gần đây, những gia đình hạt nhân ngày càng nhiều, các cặp vợ chồng trẻ không sống chung với cha mẹ nên cơ hội để người già bày tỏ tình cảm với con cháu rất ít, nhiều người cho rằng tiền mừng tuổi cho bọn trẻ nhiều thì tình cảm cũng sẽ tràn đầy hơn.

Tuy vậy tiền mừng tuổi bao nhiêu không thể là thước đo tình cảm và không thể dùng tiền để thể đổi lấy tình cảm của con cháu, điều này chỉ khiến bọn trẻ sinh ra tính đố kỵ nếu người lớn không sớm nhận ra sai lầm của mình.

Hơn nữa, những người trong độ tuổi vị thành niên không được quyền sử dụng toàn bộ số tiền mừng tuổi vì thế cha mẹ sẽ có quyền quyết định chi tiêu phù hợp.

Nếu như số tiền này không lớn, cha mẹ có thể cho bọn trẻ tự quyết định nhưng nếu số tiền lớn thì cha mẹ nên nói rõ với con cái và thương lượng với chúng để đưa ra cách sử dụng hợp lý.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)