Một chính quyền địa phương tại Anh đã bật đèn xanh cho một bể bơi sử dụng năng lượng tạo ra từ lò thiêu xác người nằm cạnh đó để đun nóng nước.

Kế hoạch này, lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, đề cập tới việc dùng sức nóng từ ống thông khí của lò hỏa táng để làm ấm khu vui chơi giải trí ở bên cạnh và bể bơi mới của nơi này.

"Quá trình thiêu xác là một vấn đề nhạy cảm và chúng tôi muốn chắc rằng đề xuất này được sự ủng hộ của mọi người", Carole Gandy, lãnh đạo hội đồng Redditch Borough ở miền trung nước Anh nói.

80-90% số người liên lạc với hội đồng thành phố đã ủng hộ kế hoạch này, bà Gandy nói.

"Chúng tôi đã giải thích thấu đáo với mọi người về công nghệ sẽ được áp dụng, hoạt động như thế nào, nó đã được thử và đáng tin ra sao. Ngoài ra, việc dùng năng lượng từ lò thiêu xác cũng khá phổ biến ở một số nước tại châu Âu, và đặc biệt là tại Thụy Điển", Gandy nói.

"Chúng tôi đều rất ủng hộ các cư dân bảo vệ nhà cửa của họ và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. Vì vậy, việc tái sử dụng năng lượng với chúng tôi là khá hợp lý".

Tuy nhiên, các quan chức nghiệp đoàn địa phương dường như không mấy ấn tượng với kế hoạch trên. Họ cho rằng điều đó phản ánh việc cắt giảm chi tiêu công của chính phủ.

"Những đề xuất như thế thật đáng sợ và nó là sự xỉ nhục cư dân địa phương", Roger McKenzie, thư ký vùng của Unison, công đoàn lao động lớn nhất Anh nói.

    * Hoài Linh (Theo Reuters)