Trước sức ép từ làn sóng biểu tình rầm rộ ở Cairo, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tuyên bố trong một bài phát biểu trên truyền hình tối qua (10/2) rằng ông sẽ trao quyền cho Phó Tổng thống Omar Suleiman nhưng sẽ không từ chức.

TIN LIÊN QUAN:

Ai Cập - Biểu tình chưa qua, đình công đã tới
Chính phủ Ai Cập ra lịch trình chuyển giao quyền lực
Thực hư Tổng thống Ai Cập có 70 tỷ USD
Vòng lửa Ai Cập: Cuộc đấu tranh chưa được đặt tên
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập
Dân Ai Cập quyết ép Tổng thống từ chức
Nhiều “đại gia” Ai Cập muốn rút tiền
Chính phủ Ai Cập và phe đối lập bàn cải cách
Ai Cập: Ban lãnh đạo đảng cầm quyền từ chức
Tổng thống Ai Cập họp khởi động lại nền kinh tế
Ai Cập: Mỹ bàn thời hậu Mubarak
Obama tăng sức ép với Tổng thống Ai Cập
9 lãnh đạo Ảrập lo lắng vì khủng hoảng Ai Cập
Mỹ, Ai Cập bàn bạc 'tống khứ' Tổng thống Mubarak


Tổng thống Mubarak phát biểu trên truyền hình tối ngày 10/2. (Ảnh: AP)

"Theo hiến pháp, tôi sẽ đảm đương các trách nhiệm cho đến khi nào đất nước này chứng kiến sự chuyển giao quyền lực ổn định và yên bình vào tháng 9. Tôi sẽ trao quyền cho Phó Tổng thống theo hiến pháp", ông Mubarak nhấn mạnh và nói thêm rằng "mọi chế độ đều có sai lầm nhưng điều quan trọng là thừa nhận và buộc những người gây ra sai lầm phải chịu trách nhiệm". 

Bài phát biểu nói trên của Mubarak là một phản ứng trước các cuộc phản đối rộng khắp đòi ông từ chức vốn rúng động đất nước Ai Cập suốt hơn 2 tuần qua. Sau khi tổng thống tuyên bố quyết định của mình, người biểu tình ở Quảng trường Tahrir hô lớn "Ông ấy phải ra đi" - bằng chứng cho thấy họ vẫn không hài lòng. 

Một số người biểu tình còn tuyên bố họ sẽ tập kích Dinh Tổng thống trong hôm nay (11/2).

Sớm qua, ông Mubarak đã tổ chức các cuộc họp với ông Suleiman và Thủ tướng Ahmed Shafiq ở Dinh Tổng thống, báo chí địa phương đưa tin song không cung cấp thêm chi tiết. 

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Thông tin Ai Cập Ahmad Nabih el-Fekki phủ nhận thông tin Tổng thống sẽ từ chức trong bối cảnh có lời đồn đoán rằng nhà lãnh đạo 82 tuổi có thể rời nhiệm để xoa dịu làn khủng hoảng đang leo thang.

Hôm qua, hàng nghìn công nhân Ai Cập đã tổ chức đình công ở một số thành phố để phản đối về lương và các điều kiện làm việc. Những người tham gia gồm l
ao động thuộc nhiều ngành nghề, trong đó có vận tải đường sắt, xe buýt, điện lực, dệt may, thép và đồ uống...

Người lao động "có động lực để đình công khi họ nghe tin về tài sản nhiều tỷ đôla của gia đình Mubarak", trích lời Kamal Abbas, một lãnh đạo đình công. "Chúng tôi còn phải im lặng đến bao giờ nữa?".

Trước đó, báo chí đưa tin tài sản của gia đình Tổng thống Hosni Mubarak có thể lên tới hàng chục triệu đôla. Trong khi đó, khoảng 40% trong tổng số 80 triệu dân nước này sống dưới hoặc gần mức nghèo 2 USD/ngày.

Làn sóng biểu tình ngập tràn đường phố Cairo và các thành phố khác kể từ ngày 25/1 đã tạo ra thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Hosni Mubarak kể từ khi ông lên nắm quyền cách đây 30 năm. 

Thanh Hảo (Theo THX, AP)