221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1003018
Giải pháp giao thông TP.HCM: Chỉ là đối phó
1
Article
null
Giải pháp giao thông TP.HCM: Chỉ là đối phó
,

(VietNamNet) - Những con phố kẹt cứng xe chỉ là bề nổi của cao trào quá tải tại TP.HCM được tích hợp từ nhiều năm nay. PGS.TS Nguyễn Minh Hoà, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đô thi và cộng đồng TP.HCM, đi tìm tác nhân cốt lõi tạo nên sự quá tải mà TP đang oằn mình gánh chịu. 

Gần 10 triệu dân dồn vào 150 km2(!)

PGS.TS Nguyễn Minh Hoà. (ảnh: PC)

- Thưa ông, trước sự quá tải của TP.HCM mà biểu hiện cao độ là ách tắc giao thông, người ta hay đề cập đến tầm nhìn. Quy trách nhiệm nặng nhất cho tầm nhìn liệu có đúng?

- Thiết kế đô thị ban đầu của đại tá Coffyn người Pháp vào năm 1860 cho thành phố Sài Gòn vào khoảng 500.000 dân, đường nhỏ hẹp với chiều ngang 6-9 mét dành cho xe ngựa. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa với sự trợ giúp của Mỹ đã tăng qui mô của thành phố lên đến 3 triệu dân.

Bây giờ dân số TP đã vọt lên tới 6,7 triệu, nếu kể cả khách vãng lai thì tới cả 10 triệu, trong khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật quá cũ và diện tích mặt sàn không tăng. Tổng diện tích của TP là hơn 2.000 km2, nhưng thực tế, 13 quận nội thành với gần 10 triệu dân nằm trọn trong 150 m2.

Như thế TP đang mặc một chiếc áo quá chật. Thực sự TP đang quá tải, tắc nghẽn là đương nhiên.

Trước những khó khăn của TP.HCM hiện nay thật khó trách các ban lãnh đạo. Thực sự chúng ta chưa bao giờ quản lý một thành phố lớn như thế, hơn nữa những người lãnh đạo lại không được đào tạo bài bản về quản lý đô thị, qui hoạch, nên dẫn tới những sai lầm.

Chẳng hạn cho xây dựng một loạt các siêu thị ở những điểm nhạy cảm của qui hoạch ngay ngã ba chữ T, như siêu thị Coop mart Cống Quỳnh nằm ở cuối đường Bùi Thị Xuân cắt đường Cống Quỳnh, siêu thị Big C nằm ở cuối Nguyễn Tri Phương cắt Tô Hiến Thành, siêu thị Sài Gòn tại điểm cuối nới giao cắt của đường Lý Thái Tổ và 3/2. Khi xây dựng, có thể người ta chỉ nghĩ làm sao hút được đông khách, không lường trước việc gây ra ách tắc.

- Có ý kiến cho rằng 10 giải pháp mà TP.HCM đang gỡ rối cho giao thông chỉ ở mức chiến thuật và đối phó. Ông đánh giá thế nào?

- Đúng như vậy. Mặc dù giao thông được coi là huyết mạch của cơ thể đô thị, nhưng bài toán giao thông không chỉ bó hẹp trong giao thông mà là qui hoạch tổng thể toàn TP. Về nguyên tắc phát triển, khi một thành phố đã có dấu hiệu quá tải thì người ta giảm tải bằng cách bảo toàn thành phố cũ và phát triển một thành phố mới ở nơi khác (gọi là thành phố đối trọng, hoặc thành phố vệ tinh). Chẳng hạn ở Pháp có Paris 2, Trung Quốc có Thượng Hải mới (nay được gọi là phố Đông), hay Makati của Metro Manila (Philippines)

Nếu ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước chúng ta xây một thành phố hoàn toàn mới (có thể nằm ở Củ Chi, Nhơn Trạch) thì chắc chắn tình hình đã tốt hơn rất nhiều, không phải tiến hành quá nhiều các biện pháp kỹ thuật tốn kém nhưng không hiệu quả như chặt đường, mở tiểu đảo, phân luồng giao thông, làm con lươn... Số tiền đổ vào mở đường, chống ngập lụt suốt thời gian qua có thể xây dựng một thành phố mới.

Từ năm 1970, để tránh việc quá tải, thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã không cho phép xây nhà quá 10 tầng tại khu vực trung tâm, nhà có diện tích mặt sàn 100.000 m2 trở lên và tất cả các dự án làm tăng dân số buộc phải chuyển ra ngoại thành.

Vậy mà, 30 năm sau giải phóng, TP.HCM không có thêm thành phố vệ tinh nào, tất cả được nhét vào khu nội thành cũ. Trong khi đó, Củ Chi, Cần Giờ vẫn thưa thớt.

Giảm già nửa dân số nội thành

TP.HCM đang mặc một chiếc áo quá chật. (ảnh: TN)

- Với tư cách là nhà đô thị học, đặt bài toán giao thông vào qui hoạch tổng thể toàn TP, ông đề xuất giải pháp gì khác?

- Trước hết, cần phân định rõ giải pháp dài hạn, trung hạn, ngắn hạn và các giải pháp ưu tiên cho từng giai đoạn.

Giải pháp dài hạn: Giãn bớt dân nội thành bằng việc phát triển thành phố vệ tinh, đưa các công sở, đơn vị có khả năng phát sinh dân số cao ra ngoài. Kiên quyết khống chế dân số 13 quận nội thành dưới 3 triệu.

Giải pháp trung hạn: Cần cải tạo triệt để hệ thống xe buýt. TP chỉ có 14% đường đủ tiêu chuẩn lưu thông xe buýt lớn. Vì vậy, các đường phố nhỏ ở khu vực nội thành chỉ nên sử dụng xe buýt nhỏ, xe buýt lớn để dành cho chạy đường dài. Các nước như Thái Lan, Philippines đã áp dụng biện pháp này. Ở VN, Hà Nội cũng bắt đầu thực hiện.

Cùng với phát triển hệ thống metro, trong 5 năm tới cần triển khai tàu điện trên cao. Tàu điện kiểu mới sẽ không gây ồn như kiểu cũ, mà chạy bằng điện trên một đường ray, chiếm ít diện tích. Xây dựng hệ thống tàu điện trên cao dọc theo các kênh rạch sẽ có chi phí rẻ, vì không phải tốn kém giải phóng mặt bằng.

Giải pháp trước mắt: Vào giờ cao điểm cần huy động tối đa lực lượng điều phối giao thông tại các điểm ách tắc.

Cần huy động nguồn lực cộng đồng cùng chung tay chia sẻ với chính quyền TP trong việc giải quyết vấn nạn giao thông, như ở quận Bình Tân, Tân Phú người dân tự động đứng ra điều phối giao thông vào giờ cao điểm.

Cần hát động phong trào đi bộ đối với những quãng đường 1 km trở xuống, vừa rèn luyện sức khoẻ, giữ gìn môi trường, lại vừa giảm ách tắc giao thông.

8 giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông của UBND TP.HCM

- Tổ chức thực hiện ngay việc học tập, làm việc lệch ca, lệch giờ.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông.

- Kiên quyết chấn chỉnh trật tự đô thị và lập lại trật tự lòng lề đường.

- Khẩn trương phân luồng giao thông một chiều các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và triển khai các dự án cải tạo kích thước hình học các giao lộ, bảo đảm an toàn giao thông.

- Chấn chỉnh hoạt động của xe buýt.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình giao thông trọng điểm đang chiếm dụng lòng đường.

- Thành lập Ban Chỉ huy thường trực phòng, chống tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố và từng quận, huyện.

- Tăng cường tuần tra, xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

  • Phạm Cường (thực hiện)
     
    Bài 2: Luôn có sự than phiền về tình trạng quá nhiều xe máy tại các đô thị lớn, nhưng lộ trình giảm xe máy lại chưa được nhắc đến.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,