Xem clip Đại tá Hồ Trung Lập trả lời về điều tra vụ sai phạm đất đai: 

Liên quan đến vụ sai phạm đất tại quận Ninh Kiều mà VietNamNet đưa tin, Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan CSĐT đã chứng minh được một phần các sai phạm.

Theo đó, Đại tá Hồ Trung Lập cho biết, Thanh tra TP Cần Thơ có kiến nghị khởi tố “vi phạm các quy định về quản lý đất đai và thiếu trách nhiệm xảy ra hậu quả nghiêm trọng ở quận Ninh Kiều”, Công an TP đã nhận công văn của Thanh tra về chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố.

Cụ thể là chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thuộc thẩm quyền của UBND quận Ninh Kiều và công nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức của hộ gia đình, cá nhân dẫn đến gây thiệt hại cho nhà nước.

“Trong quá trình điều tra xác minh, cơ quan CSĐT đã chứng minh được một phần các sai phạm này và đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an”, Đại tá Hồ Trung Lập cho biết.

Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ

Vẫn theo Đại tá Lập, Công an TP Cần Thơ cũng gửi văn bản cho Kiểm toán Nhà nước khu vực 5, Bộ TN&MT, các Sở TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch đầu tư và UBND quận Ninh Kiều để cung cấp thông tin, tài liệu. 

“Thông tin, tài liệu này có ý nghĩa quyết định cho việc quyết định có khởi tố hay không. Đến giờ này chúng tôi chưa nhận được trả lời của những nơi gửi yêu cầu. Cho nên, ngày 25/9/2022, cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ xác minh kiến nghị trên theo quy định của Luật Tố tụng hình sự. Trong đó nêu, “đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả”.

Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND cùng cấp để kiểm sát”, Đại tá Lập thông tin. 

Như VietNamNet đưa tin, Thanh tra TP Cần Thơ kết luận quận Ninh Kiều thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân (8 trường hợp) không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm được duyệt, gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. 

Trong đó, đáng chú ý có một số thửa đất cho chuyển mục đích với diện tích lớn, cá biệt có trường hợp cho chuyển với diện tích rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ chỉ ra, giai đoạn 2018-2020, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của UBND quận Ninh Kiều còn nhiều hạn chế, thiếu sót. 

Có trường hợp xác nhận thời điểm sử dụng đất và xác định tiền sử dụng đất chưa phù hợp dẫn đến tính thiếu số tiền sử dụng đất phải nộp, giá trị tạm tính là hơn 78 triệu đồng.

Có trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không phù hợp, vượt hạn mức đất ở theo quy định. Giá trị sai phạm tạm tính tại thời điểm công nhận quyền sử dụng đất là 117 triệu đồng.

Thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất một số trường hợp theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không phù hợp quy định, do hộ gia đình, cá nhân không thuộc các trường hợp giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất. Giá trị thu vượt tiền sử dụng đất phải nộp tạm tính tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hơn 1 tỷ đồng.