221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
941530
Có bao nhiêu bảng "xếp hạng" trường "top 100"?
1
Article
null
Có bao nhiêu bảng 'xếp hạng' trường 'top 100'?
,

(VietNamNet) - Trung tâm Tin học (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách top 100 trường THPT theo tiêu chí có thí sinh thi ĐH, CĐ đạt điểm cao nhất cả nước năm 2006. Hiện nay, để "xếp hạng" về chất lượng dạy và học của các trường phổ thông Việt Nam, còn có những tiêu chí khác.

 

"Top 100" theo tiêu chí nào?

 

c
Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học (Bộ GD-ĐT), Trung tâm này thực hiện việc xếp hạng các trường THPT qua việc đánh giá điểm thi ĐH theo phương thức "ba chung" với nhiều tiêu chí khác nhau: dựa theo điểm trung bình thống kê, tỉ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 21 điểm trở lên, tỉ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 27 điểm trở lên. 

 

"Các xếp hạng này thuần tuý là qua điểm thi ĐH theo 3 chung, được dùng để tham khảo cho học sinh và phụ huynh. Chúng tôi không đánh giá chất lượng của một trường. Những thông kê chỉ tính số thí sinh có điểm và các trường có số lượt thí sinh dự thi từ 100 trở lên", ông Ngọc cho biết.
 

Top 101 "chuẩn quốc gia"

 

Trong thực tế, để đánh giá chất lượng đào tạo các trường THPT, ngành giáo dục có tiêu chí "trường chuẩn quốc gia".

 

Theo đó, tiêu chuẩn đầu tiên phải đạt được là: Tổ chức nhà trường với đủ các khối lớp của cấp học, nhiều nhất 45 HS/lớp, hàng năm tập trung giải quyết được ít nhất một nội dung chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học; có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên...

 

Tiêu chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, đảm bảo hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng đạt chuẩn theo quy định, đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn được đào tạo, trong đó ít nhất 20% giáo viên đạt dạy giỏi từ cấp huyện trở lên.

 

Về chất lượng giáo dục, phải đạt được trước 1 năm đề nghị công nhận và trong 5 năm được công nhận đạt chuẩn quốc gia với các chỉ số như: tỷ lệ HS bỏ học hàng năm không quá 1%; HS lưu ban không quá 5%; HS xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên, loại khá 30% trở lên và loại yếu, kém không quá 5%; xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt từ 80% trở lên và loại yếu không quá 2%.

 

Các điều kiện khác về cơ sở vật chất và thiết bị, từ khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng thực hành bộ môn, thư viện, sân chơi, nước sạch... phải đảm bảo theo đúng quy định.

 

Căn cứ vào các tiêu chí do Bộ GD-ĐT, UBND mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc sẽ quyết định công nhận trường chuẩn.

 

Tính đến hết năm học 2005 - 2006, trong số 2.366 trường THPT cả nước, số trường THPT đạt chuẩn quốc gia gửi báo cáo về Bộ là 101.

 

Trong đó Hải Phòng có số lượng trường đạt chuẩn cao nhất với 11, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu: mõi nơi 7, Hà Nội: 5; Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Nghệ An, An Giang: mỗi nơi có 4 trường.

 

Tuy nhiên, để phấn đấu đạt được những tiêu chuẩn này, các trường ở thành phố gặp khá nhiều khó khăn do diện tích đất eo hẹp. Còn các trường ở vùng đất rộng lại khó phát triển về chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất.

 

Theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, trong số những trường chuẩn quốc gia cũng có trường trên chuẩn, và để "xếp hạng" được các trường, phải căn cứ trên nhiều yếu tố và quan trọng là phải đi khảo sát thực tế.

 

"Top" địa phương

 

Bên cạnh "chuẩn quốc gia", nhiều nơi như Hà Nội, TP.HCM đã tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học và có những bảng "xếp hạng" riêng của địa phương.

 

Ở Hà Nội, trước tiên các trường sẽ "chấm điểm" mình theo khung chuẩn chung trước khi Sở kiểm định.

 

Tất cả các tiêu chí về chỉ số giáo dục trong hệ thống kiểm định này đều được lượng hóa bằng điểm với tổng điểm 1.000 được chia làm hai phần: 600 điểm về các điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức quản lý nhà trường, đội ngũ cán bộ giáo viên, mối quan hệ nhà trường - xã hội và 400 điểm còn lại để đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Kết quả kiểm định này sẽ được công khai để xã hội biết và giám sát.       

 

Một số ý kiến cho rằng, công thức kiểm định rất tốt, nhưng các trường tốt nhiều khi lại bị mất điểm diện tích.

 

Trên thực tế, “thương hiệu” của mỗi trường có được là do uy tín và chất lượng trong thực tiễn hoạt động được xã hội thừa nhận. Chất lượng dạy và học của nhà trường tạo được uy tín lớn trong cộng đồng và bản thân xã hội sẽ “xếp hạng” cho trường đó.

Theo ông Lê Quán Tần, các chỉ số về học lực, hạnh kiểm, số học sinh tốt nghiệp thông qua hiệu quả đào tạo (HS tốt nghiệp so với HS đầu vào) cũng là những tiêu chí để phụ huynh HS và xã hội nhìn nhận, đánh giá chất lượng của nhà trường.

  • Thu Thủy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,