"Cả hai đã nhất trí dự họp G20", Đại sứ Indonesia Husain Bagis tiết lộ với tờ The National của UAE trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/10.

Tổng thống Nga Vladimir Zelensky (phải) và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky tham dự một cuộc gặp ở Điện Elysee, Paris, Pháp tháng 12/2019. Ảnh:  AP

Ông Bagis thừa nhận "tình hình không dễ dàng vì chiến sự Nga - Ukraine" và chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch sắp xếp hậu cần cho sự xuất hiện của hai nguyên thủ. “Chúng tôi đang quyết định nên sắp xếp họ nghỉ tại những khách sạn nào - một cho ông Putin và một cho ông Zelensky", Đại sứ Indonesia nói.

Theo đài RT, nếu thông tin trên chính xác, hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Bali, Indonesia sẽ là sự kiện đầu tiên cả hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cùng tham dự kể từ khi xung đột quân sự giữa hai nước bùng phát hồi cuối tháng 2. Điện Kremlin hồi tháng 6 từng xác nhận việc ông Putin sẽ dự sự kiện, mặc dù phát ngôn viên Dmitry Peskov ngày 7/10 cho biết hình thức tham gia của tổng thống Nga “vẫn chưa được xác định”. 

Hồi tháng 8, Kiev từng tuyên bố, Tổng thống Zelensky "tin ông nên có mặt trên lãnh thổ Ukraine", nhưng sẽ “suy nghĩ về việc” đến Bali nếu ông Putin trực tiếp tham dự. Tuy nhiên, trong một phát biểu gửi truyền thông Ukraine hôm 7/10, thư ký báo chí của tổng thống Ukraine phủ nhận thông tin ông Zelensky đã quyết định trực tiếp đến Indonesia dự thượng đỉnh G20.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số nhà lãnh đạo phương Tây khác đã thúc ép Tổng thống Indonesia Joko Widodo không mời ông Putin dự sự kiện. Tuy nhiên, ông Widodo không nhất trí và vẫn mời nhà lãnh đạo Nga theo kế hoạch. Về việc ông Widodo đã gặp cả ông Zelensky và ông Putin vào đầu mùa hè này để “mời hai nhà lãnh đạo tham gia đối thoại và ngừng giao tranh”, Đại sứ Bagis giải thích, Indonesia đặt mục tiêu “biến G20 trở thành một nền tảng hòa bình chứ không phải xung đột”.

Mặc dù Ukraine không phải là nước thành viên thuộc nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng ông Zelensky được mời dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm với tư cách khách.

Tuấn Anh