221
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/

Lỗ thủng tầng ôzôn Nam Cực lớn nhất từ trước tới nay

Cập nhật lúc 00:14, Thứ Bảy, 06/01/2007 (GMT+7)
,

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA cho biết lỗ thủng tầng ôzôn tại Nam Cực đã mở rộng tới 17,6 triệu km2 - mức lớn nhất từ trước tới nay.

Soạn: HA 1002199 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lỗ thủng tầng ôzôn tại Cực Nam lớn nhất từ trước tới nay. Ảnh SpaceDaily.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng cảnh báo lỗ thủng tầng ôzôn ở 2 cực của trái đất vẫn đang tiếp tục mở rộng nhưng ở Nam Cực mở rộng hơn Bắc Cực .

Kể từ năm 1980, các nhà khoa học NASA gần như không tìm thấy hàm lượng ôzôn trong các mẫu không khí ở Nam Cực. Trong khi đó, hàm lượng ôzôn suy giảm tại Bắc Cực  chỉ xuất hiện rải rác và chưa vượt ngưỡng bình thường tại Nam Cực .

Các nhà khoa học NASA đã theo dõi sự mở rộng lỗ thủng tầng ôzôn ở Nam Cực cách đây 20 năm cho đến tháng 11/2006 vừa qua lỗ thủng tầng ôzôn đã mở rộng ở mức kỷ lục 17,6 triệu km2 - lớn nhất từ trước tới nay.

Sau năm 1980, sự suy giảm tầng ôzôn tại một số độ cao ở Nam Cực vượt quá 90% và lên tới 99% trong suốt các mùa đông.

Thế nhưng, tại Bắc Cực, sự suy giảm tầng ôzôn thường ở mức 70% và khoảng 50% vào giữa những năm 1990. Tại những thời điểm đó, nhiệt độ tương đối thấp nhưng mức độ suy giảm tầng ôzôn không nghiêm trọng như ở Nam Cực.

Một số nghiên cứu mới đây của cơ quan Khí quyển và Đại dương (NOAA), Mỹ cho biết tầng ôzôn ở bán cầu Nam có sự suy giảm lớn không có dấu hiệu trở thành xu hướng.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trên Tạp chí Hàn lâm Khoa học quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences), Mỹ dựa trên các kết quả thu thập từ các trạm quan sát trong vòng 40 năm qua.

Tác hại của việc thủng tầng ôzôn

Sự suy giảm tầng ôzôn là hiện tượng giảm lượng ôzôn trong tầng bình lưu. Từ năm 1979 cho đến năm 1990 lượng ôzôn trong tầng bình lưu đã suy giảm khoảng 5%. Sự giảm sút này sẽ làm tăng cường độ tia cực tím ở bề mặt trái đất gây nhiều thiệt hại và bệnh ung thư da. Đây là lý do dẫn đến Nghị định thư Montreal hạn chế và chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng, sản xuất các hợp chất cácbon của clo, flo (CFC - chlorofluorocacbons), các chất hóa học  tetraclorit cácbon, các hợp chất của brôm và methylchloroform.

Theo Website Bộ tài nguyên và môi trường