221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1106792
Quảng Trị: Giấc mơ xa vời về cảng biển
1
Article
null
Quảng Trị: Giấc mơ xa vời về cảng biển
,

 –   Cũng nằm trên hàng lang kinh tế Đông – Tây, có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tỉnh Quảng Trị có những “giấc mơ” về cảng biển nước sâu. Nhưng liệu giấc mơ đó có thành hiện thực?

 

Cảng quốc gia: thu phí được 15 triệu đồng trong tám tháng!

 

Cảng Cửa Việt được xem là một cảng có “địa lợi” khá tốt. Cảng nằm cuối quốc lộ 9, cách cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo hơn 90 km. Mặt khác, Quảng Trị lại là điểm đầu của Việt Nam trong hành lang kinh tế Đông Tây.

 

Khoảng cách từ vùng Đông Bắc Thái Lan về Cửa Việt chỉ 300 km theo đường Xuyên Á. Khoảng cách này ngắn hơn rất nhiều so với 1.000 km nếu đi ngược về Vịnh Thái Lan hoặc biển Mianma.


Bốc dỡ hàng hoá - cảnh hiếm thấy ở cảng Cửa Việt. Ảnh: Hoàng Táo.

 

“Nhân hòa” cũng là một yếu tố phải kể đến của cảng Cửa Việt. Ngày 25/07/2007, cảng Cửa Việt đã được bàn giao về cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam Vinashin. Ngay sau khi nhận cảng Cửa Việt, Vinashin đã cho biết dự kiến sẽ đầu tư hơn 3.000 tỷ để nâng cấp cảng Cửa Việt thành cảng biển lớn.

 

Trong đó, 600 tỷ đồng đầu tư đến năm 2010 cho cầu cảng Cửa Việt để đón tàu 10 nghìn tấn, 1.600 tỷ đồng để xây dựng nhà máy đóng tàu 70 nghìn DWT (công suất 10 tàu/năm), số tiền còn lại sẽ đầu tư vào khu du lịch Cửa Việt.

 

Những tưởng như vậy, cảng Cửa Việt sẽ có những bước tiến lớn trên con đường phát triển của mình. Nhưng trận bão tháng 10/2007 đã làm cho cao độ đáy luồng cảng Cửa Việt bị bồi lấp từ độ sâu -4,2 mét còn -2,5 mét. Do đó, tàu ra vào cảng chỉ có trọng tải dưới 500 tấn, hoặc tàu chỉ chở 500 tấn hàng hóa.

 

Trước đó, trong thời gian từ 2002 đến 2006, số lượt tàu thông qua cảng chỉ dao động trên dưới con số 200 lượt tàu/năm. Năm 2007, khi cảng nhập về hệ thống cảng của Vinashin, số lượt tàu thông cảng là 226. 8 tháng đầu năm 2008, số lượt tàu thông cảng chỉ còn là 90!

 

Ông Đỗ Hùng Đức, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết: “Số lượt tàu thông cảng ít nên phí bảo đảm hàng hải thu được cũng ít, 8 tháng chỉ thu được 15 triệu”

 

Kinh phí để nạo vét luồng ra vào cảng Cửa Việt cần đến là hơn 2 tỷ đồng. Chỉ cần nhìn qua, số tiền thu được từ phí bảo đảm hàng hải là quá ít so với kinh phí bỏ ra để duy tu, nạo vét. Cảng Cửa Việt đã được nạo vét năm 2007. Và theo quy định, ít nhất 2 năm sau, cảng mới được xem xét nằm trong danh sách các cảng được duy tu, nâng cấp.

 

Luồng cạn, tàu vào cảng có trọng tải thấp, số lượt tàu ít nên khối lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Việt hàng năm cũng thấp hơn rất nhiều so với năng lực thiết kế (200 nghìn tấn/năm). Năm 2005: 45 nghìn tấn, năm 2006: gần 60 nghìn tấn, 2007: hơn 83 nghìn tấn. Kéo theo đó, doanh thu của Công ty TNHH một thành viên cảng Vinashin - Cửa Việt (thuộc tập đoàn Vinashin, đơn vị quản lý cảng Cửa Việt) cũng thấp theo. Nguồn thu chủ yếu của công ty là từ cho thuê sân bãi, bốc dỡ hàng hóa.

 

Đến tháng 0/2008, theo Sở Công thương Quảng Trị, dự án đóng tàu 70 nghìn DWT của Vinashin vẫn còn nằm trong diện “đang triển khai”.

 

Từ hiệu quả kinh tế thấp, điều kiện địa lý không cho phép xây dựng cảng nước sâu ở Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã nghĩ đến một cảng đào nước sâu khác…

 

Và “giấc mơ”  về một cảng đào 40. 000 tấn

 

Ngày 25/8/2008, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội thảo “Đề án xây khu kinh tế biển Mỹ Thủy – Đông Nam Quảng Trị”. Đề án trên do Sở Công thương Quảng Trị và Công ty Cổ phần Phát triển Duyên Hải thực hiện.

 

Theo đó, khu kinh tế biển Mỹ Thủy sẽ bao gồm khu đô thị - du lịch, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, sân bãi… Trọng tâm là cảng đào có độ sâu 13 - 15 mét, có thể tiếp nhận tàu 40 nghìn tấn sẽ được xây dựng ở đây.

 

Bãi biển Mỹ Thuỷ - nơi Quảng Trị mơ về một cảng đào nước sâu. Ảnh: Hoàng Táo.

Cảng đào Mỹ Thủy tiếp nhận những lợi thế về vị trí địa lý của cảng Cửa Việt, là cửa ngõ ra biển ngắn nhất của hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC). Thay vì cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) và các cảng của Đà Nẵng, việc cập cảng Mỹ Thủy sẽ rút ngắn hành lang EWEC xuống hơn 150 km.

 

Tuy nhiên, công nghệ và kinh phí để xây dựng cảng đào là một câu chuyện không hề đơn giản.  Chỉ tính riêng kinh phí, khoản tiền cần để xây dựng cảng đào Mỹ Thủy lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó là nhiều yếu tố liên quan khác cần phải được nghiên cứu một kỹ lưỡng, và phải được phản biện khoa học.

 

Trong lúc đó, theo báo cáo kinh tế - xã hội giai đoạn 2006 – 2010, tổng thu ngân sách của tỉnh Quảng Trị là hơn 500 tỷ VNĐ. Với một tỉnh đang còn quá nghèo, thì “giấc mơ” về cảng đào nước sâu Mỹ Thuỷ quá xa vời, nếu không nói đó chỉ là “giấc mơ”.

 

Ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế, tỉnh nào cũng có cảng, tỉnh nào cũng có những giấc mơ về cảng biển hoàng tráng, cửa ngõ của hàng lang kinh tế Đông Tây ra biển lớn. Nhưng thực tế cho thấy, hiệu quả kinh tế của các cảng biển trong khu vực này rất thấp. Nền công nghiệp của khu vực chưa mạnh, thị trường xuất nhập khẩu chưa sôi động, cảng biển sẽ phải nằm chờ hàng.

 

 

  • Hoàng Táo

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,