221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1176700
Vietnam Airlines quyết theo đến cùng vụ kiện tại Ý
1
Article
null
Vietnam Airlines quyết theo đến cùng vụ kiện tại Ý
,

 - Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, khẳng định, trong tình huống xấu nhất, Vietnam Airlines vẫn quyết tâm theo đuổi vụ kiện tại Ý để đảm bảo sự công bằng, khách quan không chỉ cho Hãng này, mà còn tránh tiền lệ xấu cho DN Việt Nam khi làm ăn ở nước ngoài.

Vietnam Airlines cho biết chi phí vụ kiện lên tới xung quanh con số 100.000, chưa kể số tiền khoảng 5,2 triệu Euro đã nộp (ảnh VNA).

Vụ kiện kéo dài gần 15 năm giữa một luật sư, đại diện cho Công ty Falcomar của Ý và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), sắp đi đến hồi kết.

 

Chiều ngày 16/3, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết, ngày 2/4 tới, nếu không có gì thay đổi, đây có thể sẽ là phiên xem xét cuối cùng của Tòa Sơ thẩm Roma về vụ kiện xin hủy án của Vietnam Airlines.

Theo đó, tòa án có thể đưa ra bản án sớm vào ngay sau phiên xem xét hoặc trong mùa hè năm 2009.

 

Có hai tình huống xảy ra: hoặc là một phiên tòa mới được mở ra để Vietnam Airlines tiếp tục đòi công lý; hoặc trong tình huống xấu nhất, phán quyết của Tòa là Vietnam Airlines thua cuộc. Khi đó, ông Minh cho rằng, Vietnam Airlines sẽ theo đuổi đến cùng để theo đòi công lý.

 

“Chúng tôi thua nhưng không chấp nhận bất công”, ông Minh khẳng định.

 

Thậm chí, việc đưa vụ kiện này ra tòa án quốc tế cũng đã được xét đến, tuy còn nhiều vướng mắc vì luật pháp của Ý tương đối khác biệt các nước.

 

Song, ông Minh đặt vấn đề: tại sao chúng ta không mở phiên tòa ngay tại Việt Nam để xét xử hình sự những đối tượng vi phạm pháp luật - là những công dân Ý, bởi đã có hành vi thông đồng, móc ngoặc, gian dối để dàn xếp kết quả vụ kiện.

 

Tình tiết mới

 

Ông Phạm Ngọc Minh cho rằng, Vietnam Airlines thực hiện mọi biện pháp nhằm kiến nghị các cơ quan tư pháp của Ý tiến hành xem xét, làm rõ bản chất của vụ kiện khi có sự dàn xếp và tạo dựng chứng cứ giả với mục đích trục lợi giữa nguyên đơn với Luật sư của Công ty Falcomar, lợi dụng việc Tổng công ty vắng mặt tại phiên tòa.

 

Hơn nữa, ông Liberati và luật sư của công ty Falcomar đã có sự dàn xếp để ngụy tạo, đưa ra các lời khai và tuyên bố không đúng với thực tế khách quan để trục lợi cho họ, thể hiện ở hai bức thư đề ngày 23/9/1996 và 13/11/1996.  

TIN LIÊN QUAN

Trong thư, ông Liberati đề nghị phía Falcomar khai trước toà đã thuê ông làm việc cho Vietnam Airlines. Sau hai bức thư này, Falcomar tuyên bố giải thể để chuyển phần trách nhiệm sang Vietnam Airlines, với tư cách bị đơn thứ hai. Như vậy, thay vì kiện Falcomar, Liberati quay sang kiện Vietnam Airlines.

 

Bên cạnh đó, thay vì đưa ra mức phí tư vấn - mà theo mức giá thị trường chỉ được phép tính bằng hàng nghìn đến chục nghìn Euro, ông Liberati đã cùng với luật sư của Falcomar xây dựng kịch bản để đưa ra con số đòi Vietnam Airlines bồi thường lên tới hàng triệu Euro.

 

Cuối cùng, sau lần duy nhất nhận được giấy triệu tập của Tòa Sơ thẩm Roma vào năm 1994, Vietnam Airlines hoàn toàn không nhận được bất cứ thông báo, giấy triệu tập tới các phiên tòa tiếp theo nào. Ngay cả bản án số 8395 ngày 7/3/2000 của Tòa Sơ thẩm Roma cũng không được tống đạt đến hãng này.

 

"Trong khi Vietnam Airlines không có Văn phòng đại diện tại Ý, thì việc phán quyết không được gửi tới bất kỳ địa chỉ nào của tổng công ty hay thậm chí cả cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Ý là một sự vô lý", ông Minh khẳng định.

 

Với những tình tiết mới này, Hàng không Việt Nam hy vọng tại phiên toà tới của Tòa Sơ thẩm Roma sẽ tuyên xem xét, mở lại vụ kiện.

 

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất là Vietnam Airlines đã nộp bản kháng án khi đã hết thời hạn. Chính Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh cũng thừa nhận, mặc dù tỷ lệ thành công không lớn, nhưng Vietnam Airlines cũng quyết tâm đến cùng để kháng án.

 

Vẫn còn hy vọng

 

Tháng 8/2006, sau khi được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đồng ý, Vietnam Airlines đã nộp đủ 5,2 triệu Euro vào tài khoản của Chủ tịch đoàn luật sư Paris để thi hành bản án này.

 

Tháng 4/2004, Vietnam Airlines đã tiến hành gửi Đơn kháng án lên tòa Phúc thẩm Roma, đề nghị xem xét lại bản án của Tòa Sơ thẩm Roma năm 2000. Sau 7 phiên xem xét, ngày 16/12/2008 Tòa Phúc thẩm Roma đã ban hành phán quyết không chấp nhận Đơn kháng án của hãng.

Hy vọng mở ra cho Vietnam Airlines khi toà Paris bác đơn kháng án song chưa yêu cầu thực thi ngay mà chỉ tạm giữ 5,2 triệu euro mà hãng đã nộp cho Chủ tịch đoàn luật sư Paris để chờ kết luận cuối cùng của vụ kiện đang diễn ra tại Roma. Việc đó giúp hãng có thêm thời gian tìm chứng cứ bảo vệ mình.

 

Là người có mặt tại các phiên sơ thẩm, phúc thẩm tại Roma, ông Nguyễn Văn Du, Trưởng phòng Pháp chế Thanh tra của Vietnam Airlines, cho biết, tại các phiên tòa, ông Liberati luôn đề nghị xem xét rút gọn và kết thúc nhanh vụ án, nhưng vị thẩm phán người Ý cho rằng vụ kiện này là bất bình thường, cần rất nhiều thời gian để xem xét.

 

Hơn nữa, nhiều yếu tố khác giúp cán cân công lý nghiêng về phía Vietnam Airlines, như hợp đồng mà hãng này ký kết với công ty Falcomar là theo đúng mẫu chuẩn của IATA (Hiệp hội Hàng không quốc tế, tổ chức mà Vietnam Airlines là thành viên).

 

Trong đó có điều khoản ghi rằng Falcomar chỉ bán vé, Vietnam Airlines không chịu trách nhiệm với bất cứ thoả thuận hay hợp đồng khác do Falcomar ký kết.

 

Được biết, bằng nhiều cách thức và biện pháp khác nhau, đặc biệt là thông qua con đường ngoại giao, các cơ quan Nhà nước như Chánh án TANDTC, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội… đã có những tác động, đề nghị tới các cơ quan Chính phủ, quan chức của Italia để yêu cầu họ xem xét vụ kiện này một cách công bằng, đúng pháp luật.

 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,