icon icon

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 6 giờ lái xe, Sa Pa (Lào Cai) là điểm đến thu hút du khách khắp cả nước. Trong ba tháng (tháng 6 - tháng 8) cao điểm du lịch hè 2022, thị xã Sa Pa ước tính đón hơn 972.500 lượt khách. Từ trung tuần tháng 8,  trong khi nhiều "điểm nóng du lịch" đã "hạ nhiệt", Sa Pa vẫn tiếp tục là "từ khóa hot" khi bước vào "mùa vàng" ấn tượng nhất trong năm.

(Video: Linh Trang)

Bốn mùa hút khách

Nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, ngay dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Sa Pa có khí hậu mát mẻ quanh năm. Mỗi mùa, Sa Pa lại mang một vẻ đẹp riêng, thu hút du khách gần xa.

Mùa xuân, từ tháng 2 tới tháng 5, Sa Pa lãng mạn với trăm sắc hoa đua nở như mai anh đào, mận, đào, lê, mơ, phong lan… Du khách mê mẩn chiêm ngưỡng những rừng đào nở rộ trên triền nương, lấp ló ven đường hay bung nở ngay trước sân nhà.

Mai anh đào nở rộ tạo nên sắc hồng rực rỡ, nổi bật giữa những đồi chè Ô Long xanh mướt ở Sa Pa (Ảnh: Duy Chris)

Từ tháng 6 tới tháng 8, Sa Pa là địa điểm “trốn nóng” lý tưởng tại miền Bắc khi nhiệt độ chỉ dao động ở mức 20 - 25 độ C. Từ giữa tháng 8, du khách bắt đầu tìm đến Sa Pa để ngắm những thửa ruộng bậc thang trổ bông xanh mướt, tham gia các tour trekking ngắm lúa. Tháng 9 đến tháng 11 - thời điểm “săn” mùa vàng ấn tượng nhất năm. 

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, Sa Pa đón mùa đông. Đây là điểm hiếm hoi du khách có thể săn tuyết, băng giá trên những đỉnh núi.

(Ảnh: Dương Quốc Hiếu/Sun World Fansipan Legend)

Tháng 6 đến tháng 8, du khách nên lưu ý xem dự báo thời tiết bởi đây là thời điểm dễ xảy ra mưa lớn diện rộng, lũ ống, lũ quét, sạt lở… Du khách nên cẩn trọng với các hoạt động vui chơi gần suối, hồ.

Phương tiện di chuyển

Từ Hà Nội, du khách có thể đi xe khách hoặc tàu hỏa để di chuyển tới Sa Pa. Bạn có thể đặt xe limousine đưa đón từ Hà Nội - Sa Pa với mức giá từ 350.000 - 500.000 đồng/người/chiều hoặc đi xe khách từ bến xe Mỹ Đình với mức giá 230.000 - 320.000 đồng/người/chiều. Thời gian di chuyển khoảng 6 giờ.

Du khách cũng có thể đi tàu hỏa từ ga Hà Nội đến ga Lào Cai, sau đó đón xe bus, taxi để lên trung tâm thị xã Sa Pa. Vé tàu dao động từ 180.000 - 2 triệu đồng/người tùy hạng ghế, loại tàu. 

Du khách cũng có thể chạy xe máy hay ô tô để khám phá Lào Cai. Nếu sử dụng ô tô, du khách đi theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiếp đó rẽ sang đường 4D để lên Sa Pa. Khoảng 30km từ thành phố lên Sa Pa, du khách lưu ý đường đèo nhiều khúc cua, quan sát các biển báo, chạy đúng tốc độ. Đặc biệt vào thời điểm nhiều sương mù, đường trơn, việc di chuyển phải tuyệt đối cẩn trọng.

Tại Sa Pa, du khách có thể thuê xe máy để đi khám phá, giá thuê từ 100.000 - 150.000 đồng/xe. Bạn chú ý kiểm tra xe, lượng xăng và hạn chế thuê xe ga do nhiều đường đèo dốc. Tại trung tâm thị trấn, du khách có thể trải nghiệm xe điện.

Du khách đến Sa Pa săn mùa lúa trổ bông (Ảnh: Linh Trang)

Điểm đến


Nhà thờ đá Sa Pa

Nhà thờ đá Sa Pa được xây dựng từ năm 1895, là dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại tại Sa Pa, Lào Cai. Hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây theo hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã. Kiến trúc đó thể hiện ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn… đều là hình chóp tạo cho công trình nét bay bổng thanh thoát. Phía trước nhà thờ là quảng trường, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội, văn hóa đặc sắc. (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Núi Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng có độ cao từ 1.450 - 1.800m so với mực nước biển. Trên đường lên đỉnh núi, du khách có thể chụp ảnh với nhiều vườn hoa rực rỡ, tổ chức dã ngoại. Từ đỉnh núi, du khách phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng toàn cảnh Sa Pa, thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, bản Tả Van, bản Cát Cát… Hiện, giá tham quan khu du lịch núi Hàm Rồng là 70.000 đồng/người lớn và 30.000 đồng/trẻ em.

Bản Cát Cát

Cát Cát là điểm du lịch cộng đồng lý tưởng cho du khách khi muốn tìm hiểu và khám phá đời sống văn hóa của con người vùng cao Tây Bắc. Từ trung tâm Sa Pa, du khách có thể đi xe máy hoặc trekking tới Cát Cát (khoảng cách chừng 2km). Con đường đến bản khá đẹp với những đoạn đường cua tay áo uốn lượn. Du khách có thể vừa đi vừa chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa, ruộng bậc thang, mái nhà dân lấp ló, những ngọn núi mờ ảo trong mây.

Nơi đây là làng truyền thống của người Mông, còn bảo tồn nhiều phong tục, các nghề thủ công truyền thống như chạm trổ bạc, dệt vải, chế tạo trang sức… Tại đây, du khách cũng có thể chọn mua các sản phẩm thủ công để làm quà, thưởng thức món ăn địa phương.

Cụ bà người dân tộc Mông tại bản Cát Cát đang vẽ sáp ong (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)


Đi qua cây cầu Si là tới trung tâm Cát Cát, nơi hội tụ của 3 dòng suối ngày đêm rì rào, đó là suối Vàng, suối Bạc và suối Tiên Sa cùng ngọn thác Cát Cát tung bọt trắng xóa. Bên cạnh thác có hai chiếc cầu treo là cầu Si và cầu A Lứ thu hút rất đông du khách ngắm cảnh và chụp hình lưu niệm.  

Tới Cát Cát, du khách có thể thuê các trang phục truyền thống để chụp ảnh với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)

Lao Chải - Tả Van

Rời khu vực trung tâm Sa Pa đông đúc, du khách có thể thuê xe máy hoặc taxi để tới thăm Lao Chải, Tả Van - nơi cư trú của nhiều dân tộc như Mông, Dao, Giáy… Quãng đường di chuyển khoảng 10km, nhiều đoạn nhỏ hẹp, gồ ghề khó đi nhưng khung cảnh hai bên đường với những ruộng bậc thang, nương ngô, núi đồi thì vô cùng bình yên, hút mắt. 

Lao Chải - Tả Van là điểm đến tuyệt đẹp vào mùa lúa chín. Những cánh đồng lúa vàng ươm trong nắng tựa như bức tranh, mùi lúa mới thơm nồng quyện vào gió, lan tỏa khắp không gian. Tới đây, du khách cũng không nên bỏ lỡ lịch trình thăm Cầu Mây, suối Mường Hoa, thác Giàng Ta Chải, hồ Séo Mý Tỷ…

Hồ Séo Mý Tỷ

Hồ Séo Mý Tỷ nằm ở độ cao hơn 1.600 m so với mực nước biển, cách trung tâm thị xã khoảng 20km, có khung cảnh hoang sơ bốn mùa tươi đẹp. Nguồn nước trong hồ chảy từ vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn, quanh năm trong xanh, mát lạnh. Người dân trong vùng cũng tận dụng nơi này để nuôi các loài cá tầm, cá hồi đặc sản. Du khách có thể xin phép người dân để lên thuyền đi ngắm cảnh hồ, đánh cá.

Trải nghiệm trekking bản Ý Linh Hồ

Ý Linh Hồ là một ngôi làng người H'mông đen sinh sống ở Sa Pa. Nơi đây rất  yên tĩnh, không ồn ào, náo nhiệt như những địa điểm du lịch bên trong trung tâm. Con đường vào bản nằm giữa những thửa ruộng bậc thang đẹp mắt. Đây là cung đường trekking mùa lúa được du khách châu Âu rất ưa chuộng và thu hút nhiều nhiếp ảnh gia. Từ đầu tháng 8, lúa tại đây đã chuyển vàng sớm hơn các khu vực khác. 

Để tham gia trọn vẹn cung trekking Ý Linh Hồ, trò chuyện với người dân và trải nghiệm ẩm thực địa phương, du khách mất từ 5 - 8 tiếng. 

Nhiều du khách yêu thích cung trekking Ý Linh Hồ (Ảnh: Linh Trang)

Chinh phục đỉnh Fansipan

Đến Sa Pa, du khách khó lòng bỏ qua trải nghiệm chinh phục “nóc nhà Đông Dương” cao 3.143m so với mực nước biển. Đa phần du khách lựa chọn cáp treo để lên tới đỉnh Fansipan mà không mất quá nhiều sức. Cáp treo Fansipan có chiều dài 6292,5m nối từ trung tâm thị xã Sa Pa lên đỉnh Fansipan, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 30 phút.

Giá vé cáp treo 750.000/người lớn, 550.000 đồng/trẻ em, vé tàu hỏa leo núi 99.000/người/chiều. Trên đường lên đỉnh Fansipan, du khách có thể kết hợp tham quan quần thể tâm linh: Kim Sơn Bảo Thắng Tự, tháp 11 tầng, tượng đồng Quan Thế Âm Bồ Tát, đại tượng phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam…

(Ảnh: Dương Quốc Hiếu/Sun World Fansipan Legend)

Tháng 8 - 10, khi đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, du khách còn có thể ngắm nhìn thung lũng Mường Hoa vàng ruộm lúa chín. Du khách cũng nên trải nghiệm tàu hỏa leo núi để chiêm ngưỡng trọn vẹn Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam.

Gợi ý: Du khách có thể bắt đầu hành trình đi cáp treo lên Fansipan vào khoảng 12h-13h để tránh đông đúc hơn so với buổi sáng. Tuy nhiên không nên đi quá muộn vì thời tiết trên đỉnh lạnh, nhiều sương mù.

Từ cáp treo, du khách có thể chiêm ngưỡng mùa vàng ấn tượng tại thung lũng Mường Hoa 

Các khu check-in ấn tượng

Tại Sa Pa hiện tại có nhiều khu check-in thu hút du khách.

Vừa mở cửa không lâu, tổ hợp check-in Vườn Vô Cực Sa Pa đang gây chú ý trên mạng xã hội. Nơi đây có nhiều khu vực chụp ảnh như cầu săn mây, vườn hồng cổ, khu trưng bày văn hóa các dân tộc với nhà sàn, nhà trình tường… và đặc biệt là bể bơi vô cực tầm nhìn bao quát thung lũng Mường Hoa. Giá vé vào cửa là 200.000 đồng/người.

Bể bơi vô cực đang là điểm check-in thu hút du khách (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)

Từ trung tâm Sa Pa chạy men theo quốc lộ 4D khoảng 15 km, tới đoạn cao nhất của đèo Ô Quy Hồ, du khách sẽ tới Cổng Trời. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng rộng lớn phía dưới, những thửa ruộng bậc thang xen lẫn các cung đường quanh co uốn lượn. Hiện ở đây có khá nhiều công trình mới được xây lên như nhà hàng, quán cà phê, khách sạn... Cổng Trời thu vé 80.000 đồng/người, kèm một đồ uống.

Tổ hợp check-in Swing Sa Pa tọa lạc ở số 87 Nguyễn Chí Thanh, gần trung tâm thị trấn, cách nhà thờ Đá khoảng 2km. Nơi đây có nhiều công trình như tượng chàng và nàng, bàn tay đá khổng lồ, tượng Phật, "nấc thang lên thiên đường", xích đu... để du khách chụp ảnh thỏa thích. Nếu du lịch theo nhóm, bạn có thể tổ chức cắm trại hoặc tiệc dã ngoại nhỏ ngay ở đây. Giá vé vào cửa 80.000 đồng một người.

Ngắm hoàng hôn trên đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là đèo Hoàng Liên Sơn nằm trên quốc lộ 4D, giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đây là một trong những cung đường đèo dài, hiểm trở nhưng cảnh vật lại được xếp vào hàng bậc nhất các tỉnh miền núi phía Bắc.

Du khách đến Sa Pa có thể trải nghiệm ghé thăm đèo và chụp ảnh hoàng hôn vào khoảng 17h-17h30. Khi mặt trời dần nấp sau dãy núi, toàn bộ cung đèo được phủ một sắc vàng đẹp mơ màng. Lưu ý, thời tiết Sa Pa chuyển lạnh và tối rất nhanh nên hoàng hôn có thể chỉ kéo dài 10 phút. Khi đi đèo, du khách cũng nên chú ý quan sát, không tùy ý đứng lại giữa đường chụp ảnh.

Trên đường tới Ô Quy Hồ, du khách cũng có thể ghé thăm thác Bạc và thác Tình Yêu. Vé vào thác Bạc 20.000 đồng một người, vé thác Tình Yêu 75.000 đồng một người.

Hoàng hôn trên đèo Ô Quy Hồ (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Nơi lưu trú

Các điểm lưu trú tại Sa Pa rất nhiều và đa dạng, từ nhà nghỉ, homestay ở bản, khách sạn giá rẻ cho tới các khách sạn, khu nghỉ cao cấp 4-5 sao, khu nghỉ sinh thái nằm biệt lập.

Tại khu vực trung tâm Sa Pa, một số nơi lưu trú nổi tiếng với vị trí đẹp, thiết kế ấn tượng và dịch vụ tốt, có thể kể đến như Hotel de la Coupole - MGallery, Silk Path Grand… Nếu muốn tìm kiếm không gian yên bình, hòa mình vào thiên nhiên Sa Pa, du khách có thể lựa chọn các khu nghỉ sinh thái hay resort nằm ở các làng bản  như Topas Ecolodge, Sapa Jade Hill, Laxsik Ecolodge, Ville De Mont Mountain, Utopia Ecolodge... Một số khu lưu trú có tầm nhìn ấn tượng ra thung lũng Mường Hoa, là địa điểm mà du khách chỉ cần kéo rèm cửa là có thể chiêm ngưỡng mùa lúa chín.

(Ảnh: Silk Path Grand/Laxsik Ecolodge)

Nếu lựa chọn homestay, hostel, du khách hãy tìm tới các bản như Cát Cát, Lao Chải, Tả Van để được tận hưởng không gian thanh bình của núi rừng Tây Bắc. Một số nơi được yêu thích như Eco Palms House, Heaven Sapa, Phơri's House, Rock Garden, Coóng, Vườn mây, Mộng… Giá phòng dorm từ 100.000 đồng/người, giá phòng đôi dạng bungalow từ 500.000 đồng.

Món ngon 

Các món nướng nóng hổi là đặc trưng của Sa Pa, xuất hiện ở khắp mọi nơi như rau củ nướng, ngô nướng, trứng nướng, thịt lợn nướng, gà nướng... Ngoài ra, khi tới Sa Pa du khách không thể bỏ qua các món lẩu hay gỏi cá hồi, cá tầm. Một nồi lẩu giá từ 500.000 - 800.000 dành cho 3 - 6 người ăn.

Ảnh: Lê Quỳnh Anh

Linh Trang

Xem các bài viết của tác giả

Tin nổi bật