- Năm nay Phạm Phương Thảo đồng hành với Sao Mai 2022 trong vai trò ban giám khảo từ vòng loại đến các đêm chung kết. Trong quá trình chấm thi, chị có những cuộc tranh luận với các giám khảo khác không?

Có chứ! Đó là điều không thể tránh được trong vai trò cầm cân nảy mực. Càng trách nhiệm, càng “nói nhiều” và dễ “bị ghét”. (cười) Tuy nhiên chúng tôi ai cũng hiểu, mọi người đều có quan điểm và chính kiến riêng, tôn trọng nhau là cách tốt nhất để đồng hành.

- Các giám khảo chấm Sao Mai được công khai thì hẳn sẽ có những thí sinh 'nhờ vả'. Chị phải làm gì để không bị lung lay bởi những mối quan hệ thân hữu?

Năm nay Ban giám khảo được giấu kín. Chỉ đến khi qua đêm thi thứ 2 mọi người mới nhận ra là có 3 giám khảo cố định gồm nhạc sĩ Đức Trịnh, nhạc sĩ Xuân Thuỷ và tôi. Bốn thành viên còn lại thay đổi theo từng đêm thi. Đó là cách làm rất hay của Ban tổ chức giúp cho các giám khảo tránh bị làm phiền và cũng để cuộc thi công tâm hơn. Trong mọi vấn đề, tôi luôn rạch ròi giữa công việc và tình cảm.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo.

 

Trước đây tôi vụng, hay thẳng thừng quá, khiến người quen mất lòng. Bây giờ trưởng thành hơn, tôi thường cố gắng giúp mọi người cách định hướng về chuyên môn để chọn bài, xử lý tác phẩm, người phối khí sao cho phù hợp với giọng hát để nâng cao chất lượng. Như thế hiệu quả hơn nhiều so với việc nhận lời giúp đỡ bằng cách “nâng điểm”. Vì thứ nhất là trách nhiệm của mình với Ban tổ chức, lương tâm với nghề nghiệp, uy tín với đồng nghiệp… Thứ 2 là giám khảo Sao Mai rất đông, từ 5-9 người tuỳ vòng một mình tôi không quyết định được gì.

- Một số gương mặt được đánh giá giọng lạ, có màu sắc riêng đã phải dừng cuộc chơi bởi không có sự đột phá từ cách chọn bài cho đến đầu tư về mặt hình ảnh, Hồ Văn Kãnh là một ví dụ. Bạn nói sao về việc nhiều thí sinh đi thi vẫn lựa chọn các ca khúc quá quen thuộc? Tiêu chí của bạn khi chấm một tiết mục hay được sắp xếp ra sao: Giọng hát, cách chọn bài, trang phục...?

Tôi thích Kãnh không chỉ vì em có giọng hát quãng rộng, cách hát hồn nhiên mà còn thương em bởi sự hồn nhiên mộc mạc, thật thà lắm. Thiệt thòi của em là không có người dựng bài cũng chưa tự biết xử lý tác phẩm để mà đi thi cho hiệu quả. Em chỉ có thể bắt chước các anh chị hát những bài đã cũ y hệt, biến mình thành bản sao của họ. Tiêu chí chung của một cuộc thi hát bao gồm nhiều yếu tố, trong đó giọng hát là quan trọng nhất, xử lý bài thông minh, trang phục, phong cách biểu diễn và thần thái sân khấu ….. tất cả đều phải có và phải hoà quyện vào nhau thành tổng thể hoàn chỉnh.

Là ca sĩ thuộc dòng dân gian bạn nói gì về ưu và nhược điểm của các thí sinh tham gia giải Sao Mai ở dòng nhạc này năm nay? Tôi quan sát các vòng thi vẫn thấy những bản sao của nhiểu nghệ sĩ đi trước từ giọng hát đến cách chọn bài?

Năm nay chất lượng thí sinh đồng đều, nếu nói đã tìm thấy ngôi sao thực sự chưa tới. Nhưng họ cũng cho thấy mình không phải dạng vừa khi biết cách tôn lên những ưu điểm và giấu được kha khá nhược điểm của bản thân. Nếu có chiến lược phát triển, họ hoàn toàn có sơ sở để lấp lánh sau này. Việc các em hát na ná ai đó đi trước là hoàn toàn bình thường. Ai cũng có thần tượng của mình để học tập mới là người thông minh. Chỉ cần khi trưởng thành, phải biết cách thoát ra khỏi cái bóng của người khác mới thành công và được ghi nhận.

Bạn đã có cuộc đầu tư về hình ảnh trong vai trò giám khảo Sao Mai 2022. Và có ý kiến rằng, Phạm Phương Thảo đang yêu lại nên phơi phới?

Tôi chưa từng bị chê xấu khi xuất hiện trước công chúng. Từ nhỏ, chưa có quần áo đẹp, tôi đã biết đi mượn đồ để lên sân khấu cho lung linh rồi. Nhưng đời thường tôi thích mặc xấu vì không muốn ai nhận ra để thoải mái và tự nhiên. Sở dĩ như thế là vì tôi “ăn to nói lớn” đúng nghĩa đen luôn đấy!

Tôi ăn rất nhiều và cũng thích ăn miếng nào ra miếng đó (cười lớn), thích cười thật to khi vui và cũng khóc luôn nếu thấy buồn. Không giấu được cảm xúc trước đám đông, nên việc khán giả nhận ra hơi bất tiện. Bao giờ bạn thấy tôi luộm thuộm trong sự kiện nào đó, nghĩa là tôi đang yêu đấy! Nhược điểm của tôi khi yêu là hay bối rối, nếu được ai hẹn hò phải thay đến dăm, bảy bộ đồ rồi cuối cùng chọn một bộ tùm lum nhất (cười).

Trong mắt nhiều đồng nghiệp, Phạm Phương Thảo là ca sĩ có tính cách hơi ''đàn ông' và 'chơi đẹp'. Có khi nào vì sự mạnh mẽ của Thảo mà những người đàn ông khi ở bên họ thấy mình lép vế và lặng lẽ rời xa?

Tôi thích đàn ông phải “hay”. Nếu bị tôi át vía đến lép thì là anh chàng “kém”, bỏ qua (cười). Đàn ông thông minh phải hiểu phụ nữ mạnh mẽ là kiểu đàn bà “to mồm” thôi chứ mong manh hơn tất cả. Quan trọng anh ta có biết chạm vào điểm G ấy không thôi (cười lớn).

Anh Phương