221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
723084
Nguyễn Hữu Hồng Minh sang Đức đọc thơ
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Nguyễn Hữu Hồng Minh sang Đức đọc thơ
,
(VietNamNet) - Ngày 6/11 tới, Nguyễn Hữu Hồng Minh  sẽ lên đường sang Đức để tham gia chương trình giới thiệu về Thơ Việt Nam tại Đức do trung tâm Literturwerkstatt Berlin tổ chức.

Soạn: AM 599366 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Hữu Hồng Minh

Literaturwerkstatt là một tổ chức văn học Đức, được bảo trợ bởi viện Goethe, trung tâm lưu trữ dữ liệu, thư viện Đức và UNESCO. Các sự kiện văn học, đặc biệt là thi ca, được tổ chức hàng năm với sự tham gia của nhiều nhà thơ thế giới.

Năm nay với sự tài trợ của Bộ ngoại giao Đức, lần đầu tiên trung tâm giới thiệu chuyên đề Thơ Việt Nam. Nguyễn Hữu Hồng Minh và Tô Thùy Yên  là khách mời đích danh của chương trình này.

Qua những kênh thông tin nào mà Literaturwerkstatt biết đến Nguyễn Hữu Hồng Minh?

Nguyễn Hữu Hồng Minh: -Tôi rất thú vị nhưng hoàn toàn không ngạc nhiên khi được biết mình là khách mời chính thức của Literaturwerkstatt lần này. Bởi lẽ những nổ lực cống hiến của tôi cho thơ ca thời gian qua có dư luận không chỉ trong nước. Nhiều tác phẩm thơ của tôi đã được chuyển ngữ bằng tiếng Anh, Pháp, Hàn Quốc. Và sắp tới sẽ là Đức. Thơ luôn mở rộng những biên giới và thơ hay chính là những thông điệp nối gần lại tâm hồn với tâm hồn, không gian với không gian. Theo tôi hiểu, Literaturwerkstatt là một từ ghép mang tinh thần giễu nhại cao. Đó cũng là đặc tính cơ bản của thời Hậu hiện đại. Có thể hiểu vui là “xưởng tiền chế” hay “xưởng chế tác” văn học. Đặc biệt, Literaturwerkstatt chỉ quan tâm đến các vấn đề của thơ. Từ hình thức, ngôn ngữ đến thái độ, văn hóa…Tôi nghĩ, từ các nguồn thông tin do các nhà văn có uy tín từ nước ngoài giới thiệu đến những tác phẩm của tôi đã được chuyển dịch trung tâm đã mời đúng đối tác theo tiêu chí yêu cầu mà họ chọn lựa.

- Như tôi biết, đây là lần đầu tiên Literaturwerkstatt mời các nhà thơ Việt Nam. Theo anh, họ mời anh cùng Tô Thùy Yên với tư cách “nhà thơ Việt Nam” hay “nhà thơ”?

-Trước hết, tất nhiên là nhà thơ. Nhưng trong trường hợp của tôi đúng hơn, phải là “một nhà thơ trẻ đến từ Việt Nam”. Tôi nghĩ điều đó càng quan trọng hơn bởi cái cây không thể bứt khỏi chiếc rễ mình khi hướng về bầu trời. Quả và hạt suy tư càng lên cao thì càng phải tinh kết nhựa với bộ rễ tìm kiếm hút sâu vào lòng đất. Theo thông tin từ bạn tôi tại Đức, hai khách mời ban đầu chương trình là nhà thơ Thanh Tâm Tuyền và tôi. Nhưng sau đó nhà thơ Thanh Tâm Tuyền bệnh không tham gia được nên Literaturwerkstatt đã mời nhà thơ Tô Thùy Yên..

Anh có thể giới thiệu vài nét cơ bản trong bài nói chuyện mà anh sẽ thực hiện trong cuộc giao lưu này?

-Thơ Việt Nam - những khám phá mới qua cái nhìn trẻ. Đó là tiêu đề bài viết của tôi. Tôi sẽ tập trung nói đến những nỗ lực mạnh mẽ của các nhà thơ luôn tìm tòi, đổi mới thơ, tìm những hướng đi mới cho thơ Việt. Mỗi giai đoạn thơ Việt được đặt trên những thử thách và yêu cầu đổi mới khác nhau. Đó là nỗ lực của sự vận động. Nếu không có sự vận động thì không chỉ thơ mà tất cả mọi ngành văn học nghệ thuật sẽ chết.

Trong bài viết tôi sẽ điểm qua và nói đến thơ của các nhà thơ tiền bối lớp trước như Hàn Mặc Tử, Huy Cận, Thanh Tâm Tuyền, Trần Dần, Lê Đạt, Hoàng Hưng, Thanh Thảo, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Quốc Chánh, Inrasara… Nhiều phía khác trong thơ của Hữu Thỉnh, Thi Hoàng, Trúc Thông, Nguyễn Trọng Tạo, Ngô Thế Oanh, Ý Nhi, Dư Thị Hoàn, Mai Văn Phấn, Nguyễn Khắc Thạch, Bùi Chí Vinh, Lê Minh Quốc, Đỗ Trung Quân... Đặc biệt là đi sâu hơn vào những tìm kiếm cho thơ hiện đại hôm nay với các gương mặt cùng thế hệ tôi từ Vi Thùy Linh, Phan Huyền Thư, Văn Cầm Hải đến Nguyễn Vĩnh Tiến, Phan Bá Thọ. Nhóm Mở Miệng, Ngựa Trời ở Sàigòn. Nói chung là những chuyển động không ngừng nghỉ của thơ để tìm đến những giá trị mới về nghệ thuật, hình thức thơ. Hy vọng rằng độc giả Đức quan tâm đến thơ Việt sẽ có một cái nhìn tổng quan về sự chuyển động thú vị của thơ Việt Nam.

Theo anh, những phẩm chất nào là quan trọng nhất để thơ của chúng ta đi ra với thế giới, nói cách khác là, liệu thơ Việt Nam cần phải (hay còn phải) có những gì để thế giới đọc nó không phải như một thứ thơ “đặc biệt” của một xứ sở có lịch sử đặc biệt, mà như một nền thơ tồn tại đường hoàng bằng chính phẩm chất nội tại của nó?

-Hai phẩm chất quan trọng đó theo tôi là Nội lực và Cá tính. Có một sự thật: từ bao lâu nay thơ chúng ta ít hướng ra bên ngoài. Các nhà thơ dễ dàng thỏa mãn với những bài thơ công bố trên những phương tiện truyền thông chung với những giá trị mơ hồ được đặt định, ghi sẵn. Ít nhà thơ nghĩ đến việc viết vượt ra khỏi cái khung vô hình ấy vì sự an toàn bản thân, thành thử ít có những giá trị mới, sự “vượt khung” nổi trội. Nhà thơ Việt không chú trọng đến cá tính.

Cần phải tự do nhiều hơn trong cách viết và độc lập trong suy nghĩ. Dám chịu trách nhiệm, “dám chơi” với những thể nghiệm tìm kiếm của mình cho dù hiện tại không dễ chấp nhận.

  • Thụ Nhân thực hiện

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,