Em và anh ấy đã yêu nhau được 6 năm... Tuy nhiên em và anh ấy lại có quan hệ huyết thống. Cụ sinh ra bà ngoại em là chị ruột cùng cha khác mẹ của mẹ anh ấy.

TIN BÀI KHÁC:


Tức là anh ấy là em họ của bà ngoại em.... và theo như cách gọi trong gia đình thì em phải gọi anh ấy là ông trẻ! Vậy em có thể kết hôn được không? 

(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 13 điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: “Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba”.

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì cụ sinh ra bà ngoại bạn là chị ruột cùng cha khác mẹ của người yêu bạn. Nên áp dụng quy định trên thì người yêu của bạn thuộc đời thứ ba, còn bạn thuộc đời thứ năm. 

Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: 

Điều 10. Những trường hợp cấm kết hôn 

Việc kết hôn bị cấm trong những trường hợp sau đây:

1. Người đang có vợ hoặc có chồng; 

2. Người mất năng lực hành vi dân sự; 

3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; 

4. Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; 

5. Giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, pháp luật chỉ cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời. Vì bạn trai của bạn là đời thứ ba, còn bạn thuộc đời thứ năm nên việc kết hôn của bạn không vi phạm điều cấm của pháp luật. 

Chúc hai bạn hạnh phúc!

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).