Cha cháu mới chết, tài sản mà cha cháu để lại có thể tính lên vài tỷ. Hiện dì ghẻ không đồng ý chia cho anh chị em cháu đồng nào hết. Cháu muốn khởi kiện.

TIN BÀI KHÁC:

Chào luật sư! Cháu tên là Hoài Thu, cháu có vấn đề này muốn xin ý kiến góp ý từ chú! Cha mẹ cháu lấy nhau có 4 người con (2 trai và 2 gái). Khi cha cháu đi lập nghiệp và gặp mẹ kế sau đó bố mẹ cháu ly hôn và bố cháu lấy bà mẹ kế đó.

Họ có với nhau 2 người con (1 trai và 1 gái), cả 4 anh em tụi cháu đều ở với mẹ và trong suốt quá trình từ khi cha mẹ ly hôn, cha cháu không chu cấp đầy đủ tiền cho anh em cháu, chỉ thỉnh thoảng cho vài đồng tiêu vặt thôi. Kinh tế cha cháu rất khá trong khi cuộc sống của mẹ con cháu rất khó khăn. Bấy lâu nay, cha cháu cũng muốn chu cấp cho mấy anh em cháu nhưng bà dì ghẻ không cho.

Cha cháu mới chết, tài sản mà cha cháu để lại có thể tính lên vài tỷ. Hiện dì ghẻ không đồng ý chia cho anh chị em cháu đồng nào hết. Cháu muốn khởi kiện. Cháu xin hỏi luật sư là thủ tục kiện tụng gồm những gì và cháu căn cứ vào điều mấy, khoản mấy của pháp luật Việt Nam để kiện ạ? Cháu cảm ơn luật sư, rất mong chú cho cháu ý kiến!

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Các cháu có quyền được hưởng phần thừa kế của cha và có thể khởi kiện tại toà án để yêu cầu chia di sản.

Khi cha của cháu qua đời mà không để lại di chúc, anh, chị em cháu vẫn được hưởng thừa kế theo pháp luật phần tài sản của người cha và được hưởng phần bằng với những người con của vợ sau. Cháu có thể yêu cầu người vợ sau chia thừa kế phần tài sản mà cha cháu để lại. Trường hợp, không thỏa thuận được cháu có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền yêu cầu chia di sản theo: khoản 1 Điều 25 BLDS.

Để tiến hành khởi kiện, cháu phải viết đơn khởi kiện theo hình thức, nội dung được quy định Điều 164 Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi, bồ sung năm 2011) và nộp đơn khởi kiện trực tiếp hoặc qua bưu điện đến tòa án có thẩm quyền. Trình tự và thủ tục giải quyết vụ án được quy định đầy đủ trong Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011).

Cơ sở pháp lý: Theo điểm a, khoản 1, điều 675 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây: Không có di chúc”

Theo điểm a, khoản 1 và khoản 2 điều 676 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết” Theo khoản 2 điều 676 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.

Theo khoản 5, điều 1 luật sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật tố tụng dân sự quy định: Tranh chấp về thừa kế tài sản. thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

Điều 164 Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định về hình thức, nội dung đơn khởi kiện.

Tư vấn bởi LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật - Đoàn Luật sư TP.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 0906633168-08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).