- Cả làng Đại An xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam ai cũng thấy xót xa cho thảm cảnh gia đình của đôi vợ chồng trẻ Phan Thanh Sơn liên tiếp đón nhận những tai ương đổ ập xuống đầu, khiến cả gia đình lâm vào cảnh cùng quẩn…

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Hai mẹ con anh Sơn bị tàn phế vì tai họa

Câu chuyện đau thương bắt đầu đổ ập xuống cái gia đình nhỏ của vợ chồng anh Phan Thanh Sơn khi cách đây mấy năm, người mẹ già chở củi xuống Tam Kỳ bán đã bị tai nạn giao thông phải cắt bỏ chân trái và trở thành người tàn phế.

Để cứu mẹ, vợ chồng Phan Thanh Sơn bán tất cả gia tài để lo. Cuối cùng, sau hơn 2 năm đi hết các bệnh viện để phẫu thuật, bà Trần Thị Nguyệt (1937) mẹ của Sơn trở thành tàn phế suốt đời.

Đưa mẹ về nhà chăm sóc, cả hai vợ chồng Sơn bắt đầu những tháng này khốn khó vừa lo cho 3 con nhỏ và người mẹ già tàn phế. Nhưng nhờ chăm chỉ làm ăn, cuộc sống gia đình sau thảm nạn cũng vượt qua khó khổ.

Thấy nằm một chỗ làm khổ con cái, bà Nguyệt lại lọ mọ ra vườn lượm củi giúp con và không may trượt ngã và lần này tay phải của bà lại bị gãy phải đưa cấp cứu bệnh viện. Hiện vết thương vẫn chưa lành.

Tai nạn nối tiếp tai nạn, cách đây mấy tháng khi đang làm đồng, anh Sơn nghe chân mình đau nhức, cứ tưởng do bệnh phong thấp như bao thanh niên vùng quê lao động cực nhọc khiến xương cốt đau nhức. Ai ngờ, mấy ngày sau khớp gối của Sơn sưng to và sau đó là bại liệt phải nằm một chỗ.

{keywords}

Hàng ngày sau giờ học, con gái út phải xoa bóp cho ba đỡ cơn đau nhức

Để chữa bệnh cho chồng, chị Nguyễn Thị Thuyền nhắm mắt đem bán 2 con heo và cầm cố 3 sào ruộng hơn 10 triệu đồng đưa chồng đi bệnh viện chữa chạy.

Hết bệnh viện đa khoa tỉnh đến BV Đà Nẵng chữa trị gần 4 tháng nay. Đi đến đâu các bác sĩ cũng lắc đầu bảo bệnh của Sơn cần phải phẫu thuật gấp để thay 2 khớp xương chỏm đùi mới may cứu được mạng sống.

Hết tiền, chị Thuyền đành phải đưa chồng về nhà hái thuốc nam điều trị và lo cho mẹ già cùng 3 đứa con đang ăn học.

“Các bác sĩ bảo nếu phẫu thuật thay 2 chỏm xương dùi phải cần hơn 100 triệu đồng. Lấy tiền đâu ra, mẹ già nằm một chỗ, chừ đến ảnh, mấy sào ruộng cũng đã cầm cố…” Chị Thuyền kể trong nước mắt.

Còn bà Nguyệt, mẹ anh Sơn thì khóc kể: “Thôi tui già chừng ni tuổi rồi lại bị tàn phế như ri cho tui chết để đỡ gánh nặng cho con. Nếu tui chết mà cứu được thằng Sơn thì chết tui cũng an lòng. Sống như ri khổ lắm chú à…”.

Hôm tôi tìm đến làng Đại An, nhìn cảnh hai mẹ con anh Sơn vật vã trong đau đớn và tuyệt vọng mới thấy hết nỗi đau của gia đình nhỏ liên tiếp bị tai ương đổ ập xuống đầu.

“Không biết tại răng mà tai ương cứ liên tiếp đổ xuống gia đình tui chú à. Nhìn cảnh thằng Sơn quằn quại đau ốm không tiền lo thuốc thang. Rồi mấy đứa cháu phải bỏ học, tui muốn chết cho xong để đỡ gánh nặng cho con. Chứ sống như ri khổ lắm…” - Bà Nguyệt ngồi khóc.

{keywords}

Tai nạn khiến bà Nguyệt nằm một chỗ và suốt ngày bà xin được chết để cứu con

Thấy cảnh bà nội bị nạn, ba lâm vào bệnh tật không tiền lo thuốc thang, đứa con lớn Phan Thị Kim Thùy bỏ học giữa chừng đi làm công nhân may để kiếm tiền lo cho bà nội và ba. Nhưng cái nghề may công nghiệp mỗi tháng 2 triệu đồng bé Thùy nhận được tiết kiệm chi tiêu cũng mới lo được một phần thuốc giảm đau cho ba - Bé Nguyệt bảo với tôi như vậy.

Thôn trưởng Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh Lê Đình Thinh cho biết: cách đây mấy năm vợ chồng Sơn làm ăn khấm khá. Nhưng kể từ ngày mẹ gặp nạn, rồi Sơn bị liệt hai chân ngồi một chỗ gia đình rơi vào cảnh khốn khó.

Bà con trong thôn, rồi chính quyền xã đã làm hết sức mình để giúp đỡ. Nhưng khổ nỗi xã nghèo, bà con ai cũng khốn khó nên vẫn chưa giúp được gia đình Sơn vượt qua cảnh khốn khó này-Trưởng thôn Thinh kể.

Rời ngôi nhà của vợ chồng Sơn trong buổi chiều tắt nắng, hình ảnh hai mẹ con Sơn ngồi nhìn ra trước nhà trong nỗi tuyệt vọng vì không tiền chạy chữa. Trong đầu tôi văng vẳng tiếng khóc của bà Nguyệt xin được chết để cứu con như rơi vào khoảng không yên lặng nơi cái làng nghèo Đại An.

Tôi bước thật nhanh như cố quên đi lời than và cầu xin của người mẹ già. Nhưng lời bà Nguyệt vẫn còn văng vẳng bên tai: hãy cho tui chết để đỡ gánh nặng cho con. Nếu tui chết để cứu được con tui cũng an lòng…”

Đứng giữa làng Đại An, tôi chỉ biết chắp tay cầu nguyện những tấm lòng nhân trên đất nước này hãy chung tay góp sức để cứu đôi chân cho anh Sơn, giúp người mẹ già tàn phế khỏi phải cầu xin được chết để cứu con. Tôi chỉ biết nguyện cầu như vậy…!

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thuyền, thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thuyền ở Quảng Nam)

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn