- Hiện tại tôi có 1 đứa con gái sinh ngày 13/11/2010. Nếu tôi xin ly hôn bây giờ thì tôi có được quyền nuôi con không?

TIN BÀI KHÁC:

Thu nhập hiện tại hai vợ chồng bằng nhau, khoảng 6 triệu, đang ở chung với bà và bố mẹ. Tôi học cao đẳng, đang làm kế toán cho một công ty liên doanh, đã ký hợp đồng vô thời hạn, chồng tôi học hết cấp 3 đang làm quản lý nhóm cùng công ty. Gia đình chồng tôi có bố chồng nghiện rượu, say xỉn thường đánh chửi vợ con.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau: “Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu có bên không có thoả thuận khác.”

Điểm d Mục 11 Nghị Quyết số 02/2000/NĐ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định: “Trong trường hợp vợ, chồng không thoả thuận được về người trực tiếp nuôi con thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi con căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần. Nếu con từ đủ chín tuổi trở lên, thì trước khi quyết định, Toà án phải hỏi ý kiến của người con đó về nguyện vọng được sống trực tiếp với ai. Về nguyên tắc, con dưới ba mươi sáu tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi con, nếu các bên không có thoả thuận khác”.

Theo các quy định trên, khi ly hôn, vợ và chồng có quyền thỏa thuận về người được quyền trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của người không trực tiếp nuôi con, cũng như các quyền và nghĩa vụ khác của mỗi bên đối với con. Trong trường hợp, vợ chồng bạn không thể tự thỏa thuận được và yêu cầu Tòa án giải quyết, Tòa án sẽ căn cứ vào các điều kiện, hoàn cảnh mọi mặt của vợ và chồng, để quyết định người có quyền trực tiếp nuôi con, đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần.

Con gái bạn sinh ngày 13/11/2010, đến nay chưa đủ 03 tuổi. Do đó, nếu vợ chồng bạn không thỏa thuận được về người có quyền trực tiếp nuôi con, và yêu cầu Tòa án giải quyết, về nguyên tắc Tòa án sẽ quyết định bạn là người được quyền trực tiếp nuôi con.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).