-  Tôi vừa sinh con ngày 10/9/2014. Con tôi mất ngay trong ngày hôm đó. Tôi đã gửi giấy chứng tử của con cho phía Bảo hiểm xã hội.

TIN BÀI KHÁC

Đến hôm nay bên bảo hiểm xã hội yêu cầu tôi gửi giấy ra viện. Do tôi đã hỏi qua bạn làm về giấy tờ bảo hiểm của công ty. Bạn ấy nói rằng chỉ cần giấy chứng tử của cháu là đủ nên sơ ý tôi đã làm mất giấy ra viện. Xin hỏi trường hợp của tôi có được hưởng BHXH không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 113 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh con mà con chết hoặc mẹ chết.

Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật.

3. Xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc đối với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc xác nhận của người sử dụng lao động đối với lao động nữ là người tàn tật.

4. Danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.”

Ngày 3/1/2014, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 01/BHXH quy định hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, trong đó khoản 2 Điều 9 Quyết định này quy định:

“2. Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội sinh con, gồm:

2.1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2.2. Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con. Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao) của con. Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao).”

Như vậy, đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao) để xem xét giải quyết. Trường hợp con chết mà có giấy chứng tử thì không cần phải nộp giấy ra viện của mẹ kèm theo hồ sơ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).