Một nhóm bác sĩ Đức đã tiến hành mổ miễn phí cho hàng chục trẻ em bị bỏng nặng, bị dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn, hậu quả của chiến tranh tại Việt Nam.

{keywords}
Y tá Tạ Loan chăm sóc bệnh nhân nhỏ tuổi phải mổ mắt.

Từ năm 2001 tới nay, Tiến sĩ Evgeny Kunits, bác sĩ gây mê ở Bệnh viện Markus đã dành thời gian cùng với đồng nghiệp thường xuyên đi Nam Mỹ hoặc Đông Nam Á để phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí cho các bệnh nhân lớn và nhỏ không có khả năng chi trả cho những ca phẫu thuật như vậy.

Cuối tuần trước, bác sĩ Kunits và ba đồng nghiệp ở Bệnh viện Markus là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, Tiến sĩ Pablo Ramirez, sinh viên y khoa Marline Gebert và y tá phòng mổ Tạ Loan vừa trở về từ Việt Nam. Trong 2 tuần lễ, nhóm các nhà y học này đã điều trị cho 45 bệnh nhân lớn và nhỏ tuổi, phẫu thuật những khuôn mặt bị biến dạng, hở hàm ếch và sụp mí. Nhiều bệnh nhân bị bỏng với những mức độ khác nhau, thậm chí phải cấy ghép da.

Bác sĩ Evgeny Kunits cho biết: "Các đồng nghiệp Việt Nam đón tiếp chúng tôi rất niềm nở. Chúng tôi phải nhanh chóng làm quen với điều kiện làm việc, vì trang bị các phòng mổ còn sơ sài, ít có các máy móc hiện đại như ở Đức, nhưng chúng tôi vẫn mổ như các phương pháp thông thường."

Bất chấp những khó khăn, các bác sĩ rất sung sướng khi nhìn thấy những gương mặt rạng rỡ sau khi được phẫu thuật. Mắc bác sĩ Kunits cũng sáng lên khi kể về hai cậu bé 7 tuổi, niềm hạnh phúc của chúng khi lần đầu tiên trong đời được nhìn bằng con mắt bình thường sau khi được mổ sụp mí.

(Theo Thoibao.de)