-Năm 1978 bố tôi được UBND thị xã (nay là thành phố) Lạng Sơn cấp cho mảnh đất làm nhà. Năm 1979 xảy ra chiến tranh biên giới, Nhà nước sử dụng khu đất trên làm đường xuống cầu phao vượt sông Kỳ Cùng. Năm 1982 UBND thị xã Lạng Sơn có hứa sẽ cấp cho bố tôi khu đất khác. Năm 2002 do sức khỏe yếu, bố tôi  ủy quyền  cho tôi xin cấp lại đất, nhưng UBND thành phố trả lời là không nằm trong đối tượng và không giải quyết. 

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Quan hệ pháp luật đất đai là quan hệ phức tạp nhất (ảnh minh họa)
Tôi xin hỏi: Có thể xin cấp lại đất được không; phải làm đơn từ, thủ tục như thế nào, ai giải quyết?

Luật sư tư vấn

Trong trường hợp này, bạn không nêu rõ hiện tại gia đình bạn có những loại giấy tờ nào để chứng minh quyền sử dụng đất, ví dụ: Văn bản cấp đất, văn bản, khế ước khác về quyền sử dụng đất… hoặc các loại giấy tờ khác. Trong câu hỏi không nói rõ việc Nhà nước sử dụng đất để làm đường trong thời kỳ chiến tranh biên giới dưới hình thức trưng thu, trưng mua hay hình thức khác, việc UBND thị xã (nay là thành phố) Lạng Sơn có hứa sẽ cấp khu đất khác có được thể hiện bằng thông báo hay quyết định bằng văn bản hay không.

Như vậy, luật sư không có cơ sở để tư vấn chi tiết. Nếu bạn có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, có quyết định thu hồi đất, thì mới có căn cứ để nhà nước xem xét bồi thường. 

Tuy nhiên, bạn lưu ý pháp luật đất đai của nước ta từ năm 1993 đến nay, cụ thể là Điều 2 Luật Đất đai 1993, Điều 10 Luật Đất đai 2003 và Điều 26 Luật Đất đai 2013, đều thống nhất quy định, Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc