- Nhận quà ủng hộ của bạn đọc cả nước, chị Hoài rưng rưng nhờ chúng tôi chuyển lời cảm ơn đến các cô bác, anh chị đã dành sự động viên quý báu, giúp gia đình sớm ổn định phần nào cuộc sống sau thiên tai.

TIN BÀI KHÁC

Như VietNamNet đã đưa tin, đợt mưa lũ lịch sử trong gần một tuần từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã để lại nhiều hậu quả nặng nề. Theo thống kê, có 17 người thiệt mạng, 15 người bị thương, 3.700 hộ dân, trường học, cơ sở hạ tầng bị ngập lụt, ước tính thiệt hại khoảng 2000 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, báo VietNamNet đã ngay lập tức kêu gọi bạn đọc, các nhà hảo tâm cùng chung tay, giúp đỡ những gia đình đặc biệt khó khăn, giúp họ nhanh chóng vượt qua cơn hoạn nạn. Sau hơn 3 tuần kêu gọi, ngày 24 tháng 8, phóng viên và lãnh đạo báo VietNamNet đã xuống gia đình chị Lại Thị Hoài, xã Hà Phong, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để trao số tiền ủng hộ của bạn đọc và các nhà hảo tâm. Gia đình chị Hoài là một trong những gia đình chịu thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai vừa qua.

{keywords}
Ảnh: Đại diện báo VietNamNet trao số tiền bạn đọc ủng hộ cho chị Hoài

Trước tình cảm, tấm lòng của bạn đọc cả nước, thay mặt gia đình chị Hoài và chính quyền địa phương, ông Nhâm Sỹ Thuộc – Phó chủ tịch xã Hà Phong đã nhờ báo VietNamNet chuyển lời cảm ơn đến toàn thể bạn đọc và phóng viên đã có những việc làm nhanh chóng, thiết thực để động viên gia đình chị Hoài trong giai đoạn khốn khó. 

Trao đổi với chính quyền địa phương, chúng tôi được biết xã Hà Phong là một trong những nơi hứng chịu nhiều thiệt hại nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Hà Phong có vị trí địa lý đặc thù nằm giữa hai bãi xỉ thải cao hàng trăm mét, ở giữa lại có mạch suối chảy qua. Mỗi khi có mưa lớn là đất đai dễ bị xói mòn, nhà cửa ở đây thường xuyên bị hư hại.

{keywords}
Móng nhà bên suối được gia cố tạm bợ bằng những bao cát

Đợt mưa lớn kéo dài với nhiều diễn biến bất thường vừa qua cũng vì thế mà càng gây ra nhiều hậu quả nặng nề hơn. Bước chân vào ngôi nhà của chị Lại Thị Hoài (xã Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi không khỏi sững sờ. Ngôi nhà tích góp cả cuộc đời mới được xây kiên cố giờ chỉ còn là khối bê tông nằm chênh vênh bên suối. Nền nhà bị nước xói sâu chỉ còn lớp gạch lát, nhiều chỗ vỡ nhìn thẳng được ra khe suối.

{keywords}
Móng nhà bị xói mòn, chỉ còn trơ lại lớp gạch mỏng có thể sập bất cứ lúc nào

Khuôn mặt khắc khổ, chị Hoài nghẹn ngào chia sẻ, trong đêm mưa lớn, nước đổ về làm dòng suối trở thành dòng lũ khổng lồ. Dòng nước xói sâu cuốn gần như hoàn toàn móng nhà. Không còn chỗ đứng, cả ngôi nhà bị sụt lún, đang ngày càng ngửa ra phía sau, toàn bộ tường và mái nứt nẻ chỉ chực sập xuống. Gia đình chị buộc phải đi thuê trọ bên ngoài, không dám ở lại trong nhà. Nhà sắp sập, cả gia đình giờ không biết ở đâu và đến bao giờ mới tích góp đủ để xây lại nhà mới. Nhận quà ủng hộ của bạn đọc cả nước, chị Hoài rưng rưng nhờ chúng tôi chuyển lời cảm ơn đến các cô bác, anh chị đã dành sự động viên quý báu, giúp gia đình sớm ổn định phần nào cuộc sống sau thiên tai. 

{keywords}
Chị Hoài ngẩn ngơ trước ngôi nhà bị nứt toác, sập lún

Hoàn cảnh của chị Hoài là một trong số rất nhiều hộ gia đình khác trên toàn Quảng Ninh đang ngày đêm cố gắng khôi phục hậu quả sau đợt mưa lũ vừa qua. Về phía chính quyền, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long cũng đang nỗ lực hết sức trong điều kiện thực tế của thành phố. Trước mắt, đối với những trường hợp ảnh hưởng nặng nề nhất, thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ và tiền thuê nhà hàng tháng. Tuy nhiên, về lâu dài, những gia đình như chị Hoài đều xác định cần phải ổn định sinh hoạt, học tập, làm ăn, không thể ở trọ mãi được. Do vậy, trong thời gian tới, vẫn rất cần những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc dang tay giúp đỡ, để đồng bào bớt đi nỗi lo, sớm ổn định cuộc sống, công việc. 

Thu Hiền