- Ngày 14/12/2015, em đi hát karaoke và xảy ra xô xát tại quán. Công an đã đưa những người xô xát về đồn giải quyết. Em được bảo lãnh và trở về nhà sau đó. Nhưng khi em yêu cầu được trả xe về thì các anh công an không đồng ý. Xe em là phương tiện để đến quán hát, không liên quan gì đến chuyện xô xát đó (tất cả mọi người đều có thể xác nhận). Công an giữ xe của em mà không có biên bản thu giữ xe cũng như biên bản xử phạt liên quan. Em có giấy tờ xe chính chủ đầy đủ. Vậy luật sư cho hỏi việc công an giữ xe của em như vậy là đúng hay sai. Em phải làm thế nào để lấy lại xe của mình?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Xe em không phải phương tiện gây án, công an có quyền giữ lại không? (Ảnh minh họa)

Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự 2004 quy định: “Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội.”  

Việc xác nhận xe bạn có phải là vật chứng, liên quan đến việc xô xát hay không thì phải do xác định của cơ quan điều tra dựa trên căn cứ của quy định trên. Nếu như tài sản của bạn không phải là vật có những đặc điểm này thì không phải là vật chứng khi đó bạn có quyền yêu cầu cơ quan điều tra trả lại tài sản cho bạn.

Trong trường hợp tài sản của bạn là vật chứng thì việc xử lý vật chứng giải quyết theo quy định tại điều 76 Bộ luật tố  tụng hình sự 2004 như sau:

“1. Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

2. Vật chứng được xử lý như sau:

a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm lưu hành thì bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu huỷ;

b) Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp thì sung quỹ Nhà nước;

c) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu sung quỹ Nhà nước;

d) Vật chứng là hàng hóa mau hỏng hoặc khó bảo quản thì có thể được bán theo quy định của pháp luật;

đ) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu huỷ.”

Tài sản là vật chứng chỉ được trả lại khi vụ án bị đình chỉ hoặc vụ án đã được giải quyết.

Như vậy, ở trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, nếu thấy việc trả lại tài sản không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án thì sẽ trả lại cho bạn. Ngược lại, nếu xét thấy không thể trả lại tài sản ngay cho bạn thì bạn phải chờ đến khi vụ án đã được xét xử hoặc bị đình chỉ.

Khoản 1 điều 75 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về thu thập và bảo quản vật chứng như sau: “Vật chứng cần được thu thập kịp thời, đầy đủ, được mô tả đúng thực trạng vào biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án.” Theo quy định này thì nếu chiếc xe máy của bạn được coi là vật chứng thì khi công an thu giữ cần lập và mô tả chi tiết trong biên bản, trường hợp cơ quan điều tra không lập biên bản là không đúng trình tự pháp luật quy định.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc