Qua hàng trăm ý kiến khác nhau của bạn đọc phản hồi bài viết “Bộ trưởng Thăng: Thu phí lưu hành để công bằng” có thể phân ra 3 loại ý kiến: Ủng hộ, phân vân và cho rằng cần cân nhắc kỹ.


1- Ủng hộ và phân vân

Bạn đọc có email:  nguoidan@yahoo.com cho rằng  Đây là một việc nên ủng hộ . Cần tổ chức quản lý tốt việc thu nộp để tránh tham ô và sử dụng phí cho đúng mục đích thì người dân sẽ hiểu và ủng hộ.

Tán thành chủ trương là ý kiến của bạn Đa Khoa (dothetung@yahoo.com). Bạn Đa Khoa cho rằng: Tôi, công dân Việt Nam tán thành chủ trương của Bộ trưởng Thăng về thu phí phương tiện tham gia giao thông để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Đây là việc làm tiến bộ mà rất nhiều nước tiên tiến đã làm.

Tuy vậy, khi áp dụng quy định này thì cần phải bỏ hết các trạm thu phí giao thông đường bộ, cầu phà bởi vì như vậy là chồng chéo. Và thực chất các trạm thu phí đó không hiệu quả vì chui vào túi cá nhân là nhiều.  Cũng có ý kiến phân vân cho rằng 

Cần cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn Dỗ Hoàng Sinh viết trong giai đoạn khó khăn này ,mà đặt ra vấn đề thu tiền từ dân "đại trà", chỉ có thể làm giảm niềm tin mà thôi ! Nên nhớ: dân ở Thành phố thì cái gì cũng chịu đựng được tuy nhiên cũng có hạn. Cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề này.

2- Chưa nên áp dụng chủ trương thu phí.

Có thể thấy đây là ý kiến chiếm đại đa số của bạn đọc.

Bạn đọc: Đinh Minh Xuân (Email: xuandoctin@yahoo.com) viết: Có lẽ những nhà quản lý chỉ tìm cách thu tiền của người có phương tiện giao thông cho hợp lý, để làm cách nào để người dân đi lại được thuận tiện thì chưa có giải pháp nào cả. Các nhà quản lý thì tha hồ cấp phép cho các loại xe buýt cùng chạy trên một tuyến đường tha hồ cạnh tranh, miễn là thu tiền. Mặc cho các hãng tranh giành khách, chèn nhau gây tai nạn giao thông, chết người. Còn các loại xe tải thường xuyên đóng tiền lệ phí hàng tháng từ 3 - 4 triệu/ tháng thì thỏa sức chở đầy, đôn thùng xe làm rơi vãi gạch đá, bất chấp sự an toàn của người đi đường, hệ thông giao thông xuống cấp thì cứ tiền ngân sách. Cả một xã hội trong tình trạng "bóc ngắn, cán dài" "Ăn xổi ở thì" bất biết đến lợi ích lâu dài của xã hội. Khi hệ thống giao thông có nhiều bất cập, phương tiện xe máy của người dân trở nên cơ động thì gây nhức nhối gây ách tắc giao thông và tai nạn thường xuyên, tất cả người dân phải gánh chịu.

Bạn đọc Bùi Thái Sơn lại đặt câu hỏi với Bộ trưởng Thăng: Nếu ông bộ trưởng nói đến "công bằng" thì theo tôi phải thu phí qua giá xăng sẽ công bằng hơn, và cũng khuyến khích người dân sử dụng xe tiêu hao ít xăng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.Cùng là xe máy, ô tô, nhưng có người đi nhiều km gấp nhiều lần người đi ít. Thu phí đổ đồng theo phương tiện giao thông lá bất công và bất hợp lý

Không biết hiện nay một chiếc xe gắn máy ở VN hiện nay đóng bao nhiêu phí và lệ phí là câu hỏi của Huỳnh trung Nguyên. Bạn đọc Nguyên cho rằng  không dưới 5 loại,giờ lại thêm 1 loại phí (chưa hẳn đã kết thúc nếu có thay đổi Bộ trưởng giao thông khác thì chắc sẽ có thêm loại phí phát sinh nữa) không biết có nước nào trên thế giới thu nhiều phí trên xe gắn máy như VN không!Mà xe gắn máy ở nước ta rất phổ biến là phương tiện đi lại làm việc mưu sinh cho đại bộ phận người dân chớ không phải là mặt hàng xa xỉ gì.Đề nghị quốc hội,chính phủ xem lại đề xuất này của ông Bộ trưởng giao thông.

Bạn đọc có Email: trantrongvanqt@yahoo.com.vn nói thẳng: Hiện nay phương tiện giao thông công cộng của ta còn rất yếu kém ,đến người gương mẫu như Bộ trưởng Thăng còn không đi nổi xe bus thì người dân dùng xe máy là điều không tránh khỏi. Quá khó hiểu cho những đề xuất kiểu này. Nếu nói thu phí để hạn chế xe cá nhân tránh ùn tắc thì đây là câu chuyện của Ngày Cá tháng tư. Còn nói để thực hiện công bằng xã hội thì việc thu phí xe máy Bộ Giao thông lại đánh vào dân nghèo. Còn nói thu phí để bảo trì đường thì thủ phạm của việc phá đường là các loại xe chở quá tải quá khổ vẫn đang hiện hữu ở khắp mọi nơi " Ai cũng biết chỉ những người ăn lương Nhà nước chịu trách nhiệm về giao thông lại không chịu biết". Đây quả là một thông tin gây sốc đầu năm mới!

Phí chồng thuế là nhận xét của bạn đọc có email welding13@yahoo.com.  Bạn đọc cho rằng: Việt Nam đã thu rồi đấy chứ, thu cả cục lúc mua xe đó. Nước ngoài có thu phí nhưng họ không phải đóng 130% thuế ban đầu. Nhà nước có chấp nhận bỏ cái thuế và thu phí như nước ngoài không? Ta hay phát biểu luôn so sánh với nước khác nhưng luôn che đi 1 vế. Ủng hộ việc thu phí để bảo dưỡng, sửa chữa, mở rộng đường nhưng: 1- sử dụng như thế nào? 2- ai quản lý hay lại giống "Quỹ bình ổn xăng dầu"?

Không công bằng là nhận xét của bạn đọc có email: dong.phamquoc@gmail.com. Người đi xe máy ở Việt Nam bây giờ là phổ biến, trong đó không ít người làm nghề xe ôm mà bảo họ là người giàu thì không hiểu ông Bộ trưởng muốn dân ta phải như thế nào nữa. Người có Ôtô dù đi rất ít thậm chí không đi cũng phải đóng phí mà gọi là công bằng sao được. Đúng là cần hành động và phải có các giải pháp đồng bộ trong đó có các giải pháp về kinh tế như nghị quyết của Quốc Hội và Chính Phủ nhưng với đề xuất này của Bộ trưởng thì giải pháp đưa ra chưa đúng tầm tham mưu của một cơ quan cấp Bộ, làm nhiều người thất vọng.

Hay như bạn Quang Kiệt:hỏi, Bao nhiêu phí nữa thì mới đủ công bằng thưa bộ trưởng. Không biết người dân còn phải gánh thêm bao nhiêu loại phí trên trời dưới đất nữa? Đổ xăng cũng bị tính phí, đi đường bộ thì tồi tệ mà cũng phải trả tiền cho trạm thu phí...giờ thì thêm cái phí lưu thông vào nội đô nữa thì xin hỏi đã đủ chưa? Tất cả dịch vụ công cộng đều ở mức tồi, nếu không muốn nói thẳng là không xài được mà đụng đâu cũng thấy phí.. Xin thưa Bộ trưởng, nếu thẳng thắn góp ý thì tôi xin nói thẳng những công trình hạ tầng cơ sở phục vụ riêng giao thông thôi thì từ Nam chí Bắc đều nhan nhản những "đống rác hạ tầng" vì chẳng có gì sử dụng được quá 6 tháng. Tiền tỉ người dân đóng thuế cho các công trình phục vụ dân sinh thì chất lượng kém như thế thì thử hỏi ngài Bộ trưởng có chạnh lòng khi đưa ra thêm mức phí đó hay không?

3- Không nên so sánh với nước ngoài


Bạn: biutcung@yahoo.com đặt câu hỏi sao không so sánh Việt Nam với Mỹ, Anh, Singapore??? Cơ sở hạ tầng, đường sá của VN như thế nào ai cũng biết, sao lại đi so sánh với các nước phương Tây có hệ thống giao thông công cộng hiện đại bậc nhất??? Khi nào các ông xây dựng được hệ thống tương tự như các nước này thì hãy bàn đến chuyện thu phí. Năng lực yếu kém, không tìm ra cách nào khác hay hơn để giải quyết tình trạng kẹt xe mà lại thu phí. Xe công nhiều không phải đóng phí,  mà nên nhớ, xe công là cũng do dân đóng thuế để mua xe, chứ không phải ở trên trời rơi xuống đâu, thưa ông bộ trưởng!.

Bạn Nguyễn Thanh Tân cho rằng Còn bao nhiêu cái 50 nghìn/tháng nữa! Kính thưa bộ trưởng, với lương của nhiều người thì 50.000/tháng thì không có vấn đề gì, nhưng đối với những người dân lao động như chúng tôi mà ông điện, ông xăng, rồi giờ lại ông giao thông nữa, mỗi ông cứ thêm 50.000 thì dân nghèo như tụi tui phải sống sao đây. Sao ông không nghĩ cách để cải thiện mạng lưới hạ tầng giao thông công cộng hiện nay cho tốt hơn trước đi rồi hả tìm cách hạn chế người dân. Từ chỗ tôi ở tới chỗ tôi làm có xe buýt nhưng lại chạy không đúng giờ và lại chất lượng rất tệ, thử hỏi như vậy thì không đi bằng xe gắn máy thì tôi phải đi sao đây, như vậy không chỉ tôi mà những người lao động khác vẫn phải chắt góp đóng thêm phí lưu hành để mà còn sống nữa. Còn về vấn để so sánh với nước ngoài thì xin ông hãy xem lại chất lượng công trình giao thông ở nước ta trước khi so sánh với người ta. Vấn để gốc rễ cần được giải quyết hơn hết là tình trạng tham nhũng trong các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Mong bộ trưởng tập trung xử lý triệt để những vụ này trước.

Ban Bạn đọc