- Tôi quen một người con trai trên mạng và đồng ý hẹn gặp bên ngoài, đi chơi với anh ta. Hôm đó, khi đến chỗ vắng, anh ta đã giở trò đồi bại với tôi. May mắn có người đi qua nên tôi đã kịp vùng chạy thoát, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình bị xúc phạm nặng nề. Xin hỏi luật sư tôi có thể kiện người này tội hiếp dâm được không? Thủ tục thế nào?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi sợ hãi khi mình suýt bị hiếp dâm (Ảnh minh họa)

Đối với trường hợp giao cấu với người nữ giới trên 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi (giao cấu tự nguyện hay thuận tình giao cấu) thì không thỏa mãn cấu thành các tội hiếp dâm, tội hiếp dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ em. Nếu người con gái từ đủ 16 tuổi trở lên và người con trai dùng vũ lực để ép quan hệ tình dục thì hành vi của anh ta có thể bị khởi tố theo quy định của pháp luật tại điều 111 về tội hiếp dâm như sau:

"1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm."

Điều 111 Bộ luật Hình sự quy định về tội hiếp dâm, theo đó hành vi hiếp dâm được mô tả là: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ …”. Theo đó:

Hành vi dùng vũ lực được hiểu là những hành vi như vật lộn, giữ chân tay, đánh, đấm … nhằm làm tê liệt sự kháng cự của người bị hại để người phạm tội thực hiện hành vi giao cấu.

Hành vi đe dọa dùng vũ lực được hiểu là dùng lời nói, hoặc hành động nhằm uy hiếp tinh thần như dọa đánh, dọa giết làm người bị đe dọa sợ hãi phải để cho người phạm tối giao cấu.

Hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân được hiểu là trường hợp nạn nhân rơi vào tình trạng nếu như bị người khác giao cấu thì không thể chống cự lại được.

Hành vi dùng các thủ đoạn khác là những thủ đoạn ngoài các loại hành vi đã được mô tả trên, đó phải là những thủ đoạn nhằm đưa người bị hại lâm vào tình trạng không còn làm chủ được bản thân để người phạm tội giao cấu trái với ý muốn của họ.

Các loại hành vi trên được thực hiện phải nhằm mục đích giao cấu, và việc giao cấu này phải trái với ý muốn của nạn nhân. Bạn căn cứ theo quy định trên để tham khảo.

Quyền yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của người bị hại được quy định gián tiếp tại khoản 3, điều 51 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về quyền của người bị hại: “Trong trường hợp vụ án được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại quy định tại điều 105 của bộ luật này thì người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ trình bày lời buộc tội tại phiên tòa”. Ngoài ra tại điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự còn quy định về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại. Theo đó chỉ ra 11 tội phạm chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại và đều thuộc khoản 1 của các Điều: 104; 105; 106;108; 109;111; 113; 121; 122; 131; 171 của Bộ luật hình sự. Như vậy, pháp luật quy định 11 trường hợp về các tội: cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái bị kích động mạnh; cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính; hiếp dâm; cưỡng dâm; làm nhục người khác; vu khống; xâm phạm quyền tác giả; xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp là chỉ được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại  hoặc của người đai diện hợp pháp của họ.

Việc quy định khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ xuất phát từ tính chất của vụ án và lợi ích của chính người bị hại trong đó có tội hiếp dâm. Vì vậy pháp luật cho phép người bị hại được quyền lựa chọn quyền yêu cầu khởi tố vụ án hình sự hoặc không yêu cầu khởi tố. Nếu vụ việc có dấu hiệu của tội hiếp dâm và có căn cứ thì bạn  gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an để xem xét và điều tra theo thẩm quyền.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc