- “Hai vợ chồng dở dở nhưng hai đứa con đều học khá giỏi. Thằng anh thì học sinh tiên tiến, con em thì 5 năm liền năm nào cũng là học sinh giỏi. Chúng nó đều tự học cha mẹ có biết gì đâu mà dạy. Nó bé thế mà khôn, nó nói rằng cố gắng học giỏi để lớn lên làm cô giáo chứ không nghề như bố mẹ nó khổ lắm. Mơ vậy thôi chứ cha mẹ thế không ai giúp thì lại bỏ học giữa chừng thôi”, ông Bửu người dân địa phương chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Cha mẹ dở dở

Khi chúng tôi tìm tới nhà chị Cao Thị Hồng Trang và anh Trương Văn Ngộ (ấp Kế Mỹ, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) ngôi nhà nằm chênh vênh giữa cánh đồng men theo bờ ruộng để vào nhà.

{keywords}
Liệu ước mơ của con có trở thành hiện thực

{keywords}
Mùa mưa phải lội bì bõm để vào nhà

Khi chúng tôi tới cũng là lúc anh Ngộ vừa đi xin về mệt còn đang ngồi nghỉ ở cửa. Thấy khách tới, anh chỉ trân trân mắt nhìn chúng tôi, hỏi gì anh cũng chỉ cười cười.

{keywords}
Căn nhà không có vật dụng nào có giá.

Chị Cao Thị Hồng Trang cũng chỉ suốt ngày quanh quẩn ở nhà chẳng biết làm việc gì để kiếm tiền.

Trong ngôi nhà không có một thứ gì đáng giá, nói đúng hơn là không có vật dụng gì. Cả gia đình 4 người nằm trên một chiếc giường quần áo chăn màn vứt lộn xộn.

{keywords}
Căn bếp không ra bếp

Giữa trưa nhưng căn bếp vẫn lạnh lẽo, hôm nay ngày chay nên cả gia đình xin cơm chay để ăn không nấu nướng. Trên bàn chỉ có vẻn vẹn một miếng rau để chuẩn bị cho bữa tối.

Con học giỏi

Mặc dù về điều kiện vật chất các em không được như những đứa trẻ khác nhưng đổi lại cả hai đứa trẻ đều học khá giỏi. Cha mẹ dở dở không có ai kèm cặp các em đều phải tự lo cho việc học của mình. Vào mùa mưa muốn đến trường, hai anh em đều chờ mẹ cõng từ nhà ra ngoài đường.

{keywords}
Bé Thanh Thúy ước mơ được trở thành cô giáo.

Thậm chí buổi tối muốn học bài các em phải đốt nến để học. Lý do trước đây gia đình anh Ngộ không đóng được tiền điện nên đã bị ngưng sử dụng. Không có tiền để đóng trả nợ nên lâu nay gia đình vẫn sống trong cảnh tối tăm.

Mặc dù vậy nhưng hai đứa con anh chị đều học khá giỏi nhiều năm liền. Cậu con trai Trương Minh Đức học lớp 9 đạt học sinh tiên tiến. Cô con gái Trương Thị Thanh Thúy học lớp 5 thì 5 năm liền đều là học sinh giỏi.

Các em đều có ước mơ cố gắng học giỏi để sau này lớn lên làm cô giáo để không còn nghèo như cha mẹ.

“Con chỉ ước sao mình có điều kiện học và dạy học như cô giáo con bây giờ. Mà bố mẹ con không có tiền cho con học đâu, nhiều khi ăn cũng chẳng có mà ăn, mỗi lần xin tiền học của mẹ khó lắm”, Thanh Thúy chia sẻ.

Cha xin từng đồng bạc lẻ

Cả gia đình chỉ trông chờ vào sự chia sẻ của bà con khi thì dăm cân gạo, khi thì vài mớ rau và những đồng tiền lẻ anh Ngộ xin được. Chị Trang chỉ quanh quẩn ở nhà và nấu được nồi cơm chín cho chồng con.

{keywords}

Cách đây 4 năm, anh Ngộ còn bán vé số, sau lần tai nạn chiếc ghề là bạn cùng anh lê la xin tiền. Mỗi ngày kiếm vài chục ngàn về mua rau rợ để sinh hoạt trong gia đình.

Ước mơ của hai đứa trẻ đều chính đáng, nhưng để có thể nuôi được ước mơ đó không hề dễ dàng nếu như không có sự ủng hộ dài hơi của bạn đọc.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Cao Thị Hồng Trang (ấp Kế Mỹ, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) ĐT ông ngoại Cao Văn Sáu: 01285 407 314

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.063 (chị Cao Thị Hồng Trang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881