- Cách đây vài năm tôi có con với người yêu nhưng gia đình anh ấy chê tôi thất học, không cho phép hai đứa lấy nhau. Họ bắt anh ấy phải cưới một người con gái khác cùng xã. Nhưng do sau khi kết hôn, vợ anh chỉ sinh được hai người con gái, không sinh được con trai nên họ tìm về nhà tôi đòi phải giao con trai cho họ. Con tôi mới được 5 tuổi, còn nhỏ và quấn mẹ nên tôi không đồng ý. Họ đã tìm cách bắt con tôi đưa đi. Xin hỏi họ làm như vậy có phải là bắt cóc không? Tôi phải làm thế nào để đòi được con của mình?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Do không có cháu đích tôn nên họ bắt cóc con trai tôi (Ảnh minh họa)

Căn cứ Luật hôn nhân gia đình năm 2014

“Điều 102. Người có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ, con

1. Cha, mẹ, con đã thành niên không bị mất năng lực hành vi dân sự có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật này.”

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

“Điều 15. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.”

“Điều 71. Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng

1. Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.”

Khi không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận là vợ chồng. Do đó, con được sinh ra khi chưa có Giấy chứng nhận kết hôn là con ngoài giá thú. Nếu không có đăng ký kết hôn mà người được cho là cha của đứa trẻ muốn được pháp luật công nhận là cha và được ghi tên ở mục “Người cha” trên giấy khai sinh của con thì người đó phải làm thủ tục nhận con.

Vì vậy, việc gia đình tìm cách bắt con đưa đi là không đúng quy định pháp luật. Bạn nên đề nghị Tòa án xác định cha mẹ cho con theo khoản 2 Điều 101 Luật Hôn nhân gia đình 2014. Sau khi xác định quan hệ cha con bạn và bạn trai có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với việc chăm sóc nuôi dưỡng con. Hai người nên thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được, Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. 

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc