- Đứa bé nằm trong vòng tay của bà thở từng hơi yếu ớt, chân tay khẳng khiu co quắp chỉ còn da bọc xương. 6 tháng tuổi, bé đã thiếu vắng tình thương của cha mẹ, chỉ dựa vào sự chăm sóc của ông bà vốn đã ở tuổi gần đất, xa trời...

TIN BÀI KHÁC

Giữa cái nắng gắt đầu hè, chúng tôi tìm về nhà cụ ông Chu Trọng Trì (87 tuổi) ở xóm Quyết Thắng, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. May mắn được chị Hòa, một người dân địa phương dẫn đường, chúng tôi được hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình cụ.

"Tội nghiệp lắm. Các cụ tuổi cao sức yếu, giờ phải nuôi hai đứa nhỏ, một đứa bị Down còn đứa kia mới học lớp 9. Chẳng biết hằng ngày chăm sóc nhau thế nào. Đến mái nhà cũng phải chăng bạt vì không có tiền lợp lại", chị Hòa cho biết.

{keywords}
Bố mẹ chia tay bỏ đi biệt tích, Minh Nhật phải sống dựa vào bàn tay chăm sóc của ông bà nội tuổi già, sức yếu

Bước chân vào sân, phải gọi đến 2 lần, bà Trương Thị Dung (67 tuổi) mới chạy ra đón. Bên trong ngôi nhà trống hoác, đập vào mắt là chiếc giường nhỏ, nơi nghỉ ngơi của cả ba người. Em Chu Minh Nhật (8 tuổi) đang nằm co quắp, cười toét miệng đến ngô nghê. Ngồi bên cạnh, cụ Trì đang khó nhọc cho cháu uống từng thìa sữa. Chốc chốc, Nhật oằn mình, chút sữa trong miệng nhểu ra, ướt khắp áo. Cụ Trì lại lật đật lấy khăn lau, không một lời kêu ca.

Nghe có người lạ đến hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, cụ Trì chùng xuống. Bằng chất giọng khàn đặc khó nghe, cụ cho biết, cha mẹ của Minh Nhật bỏ nhau khi em vừa tròn 6 tháng tuổi. Chia tay xong mỗi người một ngả, không ai đoái hoài gì đến giọt máu của mình.

Minh Nhật lớn nhờ vào những lần ông bà bồng bế cháu đi xin bú nhờ hàng xóm. Giá như cháu lành lặn, ông bà cũng coi như có chỗ dựa tinh thần. Xót xa thay, khi mới lọt lòng, Nhật đã mắc bệnh Down bẩm sinh. Nhận thức của em với thế giới xung quanh gần như không có. Không thể làm được gì, dù nay đã 8 tuổi nhưng Nhật cũng chỉ như đứa trẻ lên 2, chỉ nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt đều nhờ vào ông bà đã tuổi cao sức yếu.

{keywords}
Nằm liệt một chỗ khiến cơ thể Nhật Minh ngày càng gầy còm, sức sống suy kiệt...

Thương cháu còn quá nhỏ mà phải chịu nhiều thiệt thòi, cụ Trì không cam chịu. Gom góp được chút tiền từ việc bán từng con gà, thùng thóc, ông bà lại khăn gói đưa cháu lên bệnh viện điều trị, cầu mong một phép màu kì diệu sẽ đến với cháu mình. Vậy mà, bao nhiều hy vọng đều tan biến khi các bác sĩ cho biết, bệnh của Nhật không thể chữa được, chỉ uống thuốc cầm cự theo thời gian.

"8 năm nay vợ chồng tôi bồng cháu, chăm cháu. Nó chỉ cần khỏe một chút, chúng tôi đã mừng chảy nước mắt rồi. Giờ núm ruột của mình, không thương thì ai thương? Chỉ sợ chúng tôi có tuổi, nhỡ không may thì lấy ai nuôi cháu", bà Dung bật khóc.

{keywords}{keywords}
Mắc căn bênh Down bẩm sinh, tuổi thơ của bé Nhật Minh chỉ gắn liền với giường bệnh và thuốc

Bế đứa cháu đang oằn mình trên tay, cụ Trì mím chặt môi. Cái nóng hầm hập phả vào sân, phả vào nhà, lớp bạt phủ như càng làm không khí thêm oi bức. Với tay lấy chén nước sứt quai, khẽ đút cho cháu uống, giọng cụ nghẹn đắng: "Số phận chúng tôi đã nghèo hèn, nay đến cháu tôi cũng không thoát. Đã vậy ông trời còn trừng phạt cho nó không được lành lặn như người ta".

Không chỉ nuôi dưỡng một mình bé Minh Nhật mà vợ chồng cụ Trì còn phải chăm sóc anh trai của Nhật là em Chu Minh Long năm nay đang học lớp 9 . Vừa phải lo tiền sữa, tiền thuốc cho đứa cháu bệnh tật, rồi tiền đóng học cho Long. Gánh nặng đè đôi vai vợ chồng cụ khi nguồn thu nhập của gia đình chỉ dựa vào  số tiền 6.50.000 đồng, tiền hỗ trợ mỗi tháng thì ông bà không có nguồn thu nào khác

{keywords}{keywords}{keywords}
Ngôi và xập xệ và bữa cơm của gia đình chỉ là mớ rau sống qua ngày

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bình Trọng, trưởng xóm Quyết Thắng chia sẻ: “ Gia đình cụ Trì có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, hai cụ tuổi đã cao, sức khỏe yếu, hiện đang nuôi 2 cháu nhỏ, một cháu mắc bệnh Down bẩm sinh, còn một cháu đang học lớp 9. Bố mẹ các cháu chia tay nhau, rồi cả hai bỏ đi biệt tích nhiều năm nay. Mong rằng qua báo đài, hoàn cảnh của gia đình được các nhà hảo tâm biết đến chia sẻ, giúp đỡ cho các cháu vơi bớt đi phần nào khó khăn phía trước ….”

 Phạm Bắc


Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: ông Chu Trọng Trì hoặc bà Trương Thị Dung, ở xóm Quyết Thắng, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.SĐT: 01658446017

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.110 ( Chu Minh Nhật )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436