Chỉ vài ngày trước, khách sạn Phương Anh (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cũng bị nước lũ ngập đến 1 mét. Thấu hiểu cảnh khổ sở khi bị bao vây trong biển nước mênh mông, ngay khi lũ vừa rút, anh Hoàng Liên Sơn bàn với gia đình, cung cấp miễn phí nơi ở cho các đoàn tới làm từ thiện tại tỉnh Quảng Trị.

Anh Sơn chia sẻ với PV VietNamNet: “Trong vòng 3 phút, nhận được sự hưởng ứng của người thân, tôi lập tức đăng thông tin lên mạng xã hội, mong mọi người chia sẻ đến các đoàn từ thiện. Người ta đi ủng hộ cũng đã khổ rồi, tôi muốn họ có chốn nghỉ ngơi để ổn định sức khỏe”.
 

{keywords}
hỗ trợ cứu trợ 3.jpg
{keywords}
Khách sạn kín phòng sau khi đăng tải thông tin phục vụ miễn phí 

Chỉ sau 1 ngày đăng tải thông tin, anh Sơn liên tục nhận được các cuộc gọi liên hệ để đặt phòng. Trong 2 ngày 21-22/10, 15 phòng của khách sạn đã kín khách. Những ngày sau đó cũng có nhiều đoàn khách hẹn trước. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Sơn, do gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nên không có khả năng hỗ trợ lâu dài. Trước mắt gia đình anh sẽ thực hiện miễn phí tiền phòng đến hết chủ nhật (25/10), sau đó nếu không đủ kinh phí thì sẽ thu một chút ít để bù vào tiền điện nước.

Anh Sơn bày tỏ: “Đây chỉ là việc làm nhỏ nên tôi không muốn lấy câu chuyện từ thiện để vụ lợi, chỉ mong có thể giúp sức cho đồng bào quê hương mình”.

Bên dưới bài chia sẻ trên mạng xã hội của anh Sơn, nhiều người bày tỏ tình cảm chân thành trước việc làm của gia đình. Chị Nguyễn Hằng chia sẻ: “Rất tuyệt vời anh ơi. Cho đi là còn mãi”. Còn anh Hoàng Định đánh giá: “Mỗi người giúp một việc, nhưng chung lại là vì bà con. Thật tuyệt vời!”.

Trước đó, cộng đồng mạng cũng chia sẻ thông tin khách sạn – nhà hàng chay Long Hoa (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) phục vụ miễn phí cho các đoàn từ phía Nam ra miền Trung làm từ thiện.

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng phục vụ miễn phí cho các đoàn cứu trợ

Anh Kim Thiền, chủ khách sạn cho biết: “Khách sạn của chúng tôi ở ngay quốc lộ nên lượng xe đi từ thiện nhiều. Trước đây chúng tôi chỉ có nhà hàng chay. Từ năm 2016, cứ đến mùa lũ, thấy các đoàn xe đi làm từ thiện thường xuyên ghé vào nghỉ ngơi, chúng tôi mới khởi phát ý nguyện hỗ trợ miễn phí ăn uống, nghỉ tạm. Đến khi xây khách sạn Long Hoa thì thực hiên tích hợp, ăn uống nghỉ ngơi qua đêm miễn phí cho các đoàn từ thiện, để họ ổn định sức khỏe, giúp sức bà con”.

Chỉ riêng ngày 20/10, gia đình anh Kim Thiền đã tiếp đón 5 đoàn từ thiện ghé nghỉ chân. Chi phí cho hoạt động này do gia đình anh cùng 5 nhân viên dùng lợi nhuận kinh doanh và tiền lương hằng tháng để thực hiện. Những nhân viên khác thì phát tâm thiện nguyện trong những trường hợp vụ thể, ví dụ như giúp đỡ cho bà con vùng lũ miền Trung đợt này.

Hoạt động phục vụ miễn phí ăn, ở được gia đình anh Kim Thiền thực xuyên suốt đến nay đã 3 năm. Tuy nhiên, gia đình anh chưa gặp khúc mắc hay trở ngại từ những vị khách có quen thuộc lẫn xa lạ.

Giai đoạn này, tôi chỉ mong gửi chút tấm lòng đến bà con. Mong bà con được an toàn và giữ gìn sức khỏe để vượt qua thiên tai”.

{keywords}
“Trạm dừng chân Bạn hữu tự do Bình Định 77” cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.

Cùng ở quê hương Phú Yên, trên đường QL 1A, khu vực Cù Mông, Sông Cầu, bảng thông báo “Trạm dừng chân Bạn hữu tự do Bình Định 77” nổi bật ở bên đường. Đây là quán cơm gà của vợ chồng anh Trung Bạch.

Khi nhìn thấy hình ảnh miền Trung gặp nạn do bão lũ, anh Trung Bạch nhớ lại cảnh bản thân mình đã trải qua khi quê hương anh gánh chịu trận lũ lụt nặng năm 2009. Anh đã bàn với vợ, giúp đỡ cho những đoàn từ thiện đi xe đường dài từ phía Nam ra miền Trung cứu trợ. Mong gửi gắm chút tấm lòng đến với bà con đng gặp khó khăn.

Bản thân tôi cũng từng làm tài xế, tôi hiểu cảnh đi lại xa xôi vất vả như thế nào. Trong khi quãng đường ra tới vùng lũ còn xa. Chúng tôi đã nhờ thêm vài người bạn phụ giúp nếu khó khăn quá. Với ý nghĩ mình làm được đến đâu hay đến đó, nhưng phải quyết tâm hết sức để phục vụ bà con. Bởi địa điểm không rộng, nên những người khách ghé quán có thể nghỉ ngơi, ăn uống, tắm rửa trước khi bước vào hành trình tiếp theo”, anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số khách sạn tại Quảng Trị cũng đã giảm giá để hỗ trợ cho các đoàn từ thiện tham gia cứu trợ bà con.

Khánh Hòa 

Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối nhận ủng hộ của bạn đọc, trực tiếp trao tặng đến những hộ dân bị thiệt hại do lũ, khắc phục khó khăn.

Mọi đóng góp xin gửi về:
1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.mienTrung
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148  Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Vụ 22 người bị đất lở vùi lấp: Tiếng khóc xé lòng tìm con của người mẹ tàn tật

Vụ 22 người bị đất lở vùi lấp: Tiếng khóc xé lòng tìm con của người mẹ tàn tật

Nhận được hung tin con trai bị đất lở vùi lấp cùng 21 đồng đội trong khu nhà tập thể của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 33, người mẹ già khuyết tật khóc ngất, lao ra dòng nước lũ tìm con trong vô vọng.