- Người phụ nữ ấy ngồi lặng lẽ quệt những giọt nước mắt chảy dài trên gò má khi nghĩ về gia cảnh nhà mình. Trong lúc đó, hai đứa con bị bệnh thần kinh của chị cứ cười ngây ngô trước nỗi đau của người mẹ nghèo đang mắc bệnh ung thư quái ác.

Nhắc đến gia đình chị Phan Thị Hoa (SN 1962), trú xóm 5, xã Hương Long (Hương Khê, Hà Tĩnh) ai cũng động lòng thương. Căn nhà nhỏ của gia đình chị nằm sát cánh đồng lúa của thôn đầy cám cảnh. Người mẹ bị ung thư vú vừa phải vật lộn, chống chịu nỗi đau, vừa phải oằn mình làm việc để nuôi hai đứa con bị bệnh thần kinh.

Chồng chị Hoa là anh Nguyễn Chi Ân (SN 1949) mới mất vì căn bệnh ung thư gan sau gần 7 năm trời đau yếu. Trong tình cảnh thiếu thốn đủ bề thì chị Hoa lại nhận được tin như sét đánh ngang tai: bác sĩ kết luận chị mắc bệnh ung thư vú.

{keywords}
Chồng mất vì ung thư gan, nay chị Hoa lại mắc bệnh ung thư vú

“Vợ chồng chúng tôi có 3 người con, nhưng bất lực vì cả 3 đứa đều mang bệnh, tính cách không bình thường. Chồng vừa mất chưa đầy năm, nay tôi lại mang bệnh ung thư vú, đau lắm chỉ biết cắn răng làm việc vì không biết ai sẽ nuôi mấy đứa con bệnh tật này”, chị Hoa nấc nghẹn.

Con trai đầu của gia đình chị là anh Nguyễn Chi Việt (SN 1981), năm nay đã 36 tuổi. Ngơ ngẩn từ khi sinh ra, sức khỏe kém, thường xuyên ốm đau nên mọi gánh nặng thuốc men chị Hoa đều chịu cả. Con đầu đã không bình thường, chị mong những đứa con sau sẽ được khỏe mạnh để an ủi cuộc sống vợ chồng.

Thế nhưng, bất hạnh vẫn không buông tha khi hai đứa con kế tiếp là Nguyễn Thị Hồng (SN 1993), và Nguyễn Chi Thiện (SN 1994) cũng mắc bệnh thần kinh, tật nguyền bẩm sinh. Số phận run rủi cho chị Hồng lập gia đình cùng một người chồng câm điếc, con sinh ra đành mang về nhà mẹ đẻ nương nhờ.

“Hồng nó cũng tính cách dở dở nên lấy chồng cũng bị câm điếc. Giờ nó đã có một đứa con, vất vả nên hai mẹ con nhà nó cũng hay về đây cho tôi nuôi cả. Nhưng khổ nỗi giờ tôi lại ung thư mất rồi, trong nhà còn có thằng Việt, thằng Thiện cũng bệnh tật, không làm được gì nên khổ sở lắm chị ơi”, chị Hoa bất lực thốt lên.

{keywords}
{keywords}
Khối u lở loét đau đớn khiến chị Hoa lo lắng về tương lai không thể chăm lo cho các con

Cơn đau do khối u hành hạ, chị vén áo lên xoa bóp, những vết lở loét, sưng tấy do ung thư vú khiến chị nghiến răng chịu đựng từng giờ. Cùng một phận đàn bà, nhưng có những người sống sung sướng hoặc ít ra cũng có đứa con lành lặn khỏe mạnh, còn chị Hoa cám cảnh cho số phận mình chưa một phút giây hạnh phúc.

Cả gia đình ai cũng bệnh tật, cần dùng đến thuốc men. Những lúc đói nghèo không có tiền, chị Hoa lại cặm cụi đi kiếm những cây cỏ ở rừng về làm thuốc cho mình và cho hai đứa con.

“Người ta nói bệnh ung thư này là biết trước cái chết sẽ đến gần rồi. Tôi lo nhất là khi mình chết đi, thằng Việt, thằng Thiện, và Hồng nó không có chỗ nương tựa. Không ai lo cho chúng tiền thuốc thang, ăn uống hằng ngày nữa”, người mẹ nghèo canh cánh.

Khối u ở ngực chị Hoa ngày một lở loét, người đàn bà ốm yếu chỉ biết khóc vì nhìn đâu cũng thấu cận nỗi đau. Chỉ mong lúc này có những tấm lòng hảo tâm ra tay giúp đỡ, để nguôi ngoai những đau đớn cả gia đình bất hạnh này đang gánh chịu.

Thiện Lương

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Phan Thị Hoa (bị ung thư vú), xóm 5, xã Hương Long, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. SĐT 01656312496

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.065 (gia đình chị Phan Thị Hoa, Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436