- Bao nhiêu nỗi vất vả, khổ cực của cuộc đời hằn rõ lên gương mặt chị với đôi mắt thâm quầng, trũng sâu, vẻ ngoài hốc hác. Dù chị đã chấp nhận số phận nhưng trái tim không cho phép gục ngã, bởi chị vẫn còn hai đứa con chưa đến tuổi trưởng thành. Có điều lúc này, chị chỉ biết trông chờ vào một phép màu.

Mẹ đơn thân bất lực chứng kiến con hao mòn sự sống

Nghe con hỏi một câu, mẹ chảy dài nước mắt

Chồng bỏ đi khi con đầu mới 10 tháng tuổi, đứa thứ hai còn chưa chào đời, chị Lê Thị Lụa (ở trọ tại khu phố 1, phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) một mình bươn chải, lấy các con làm động lực mà cố gắng. Người phụ nữ bất hạnh vốn mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ, nay trải qua nhiều biến cố cuộc đời đã không còn tiếp tục bám trụ được nữa, đang rất cần sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

{keywords}
Mang trong mình nhiều căn bệnh nhưng chị Lụa không có tiền điều trị

Tay run run cầm cốc nước, chị Lụa cố giấu vẻ xúc động trước người lạ. Theo bệnh án, không chỉ mắc bệnh tim bẩm sinh, chị còn bị suy thận, đại tràng, viêm xoang mãn tính, đau đầu rối loạn. Vốn yếu đuối từ nhỏ nhưng vì không có điều kiện thăm khám, bao nhiêu năm nay chị vẫn cố sống chung với bệnh.

Năm 2014, sức khỏe sụt giảm nghiêm trọng, chị không thể làm được việc gì nhưng tiền không có, chị cũng không dám nghĩ tới việc đến bệnh viện. May mắn năm 2015, chị Lụa được một nhóm từ thiện giúp đỡ, tài trợ phẫu thuật tim miễn phí. Có điều dù bác sĩ yêu cầu phải tái khám đều đặn, suốt 3 năm nay chị chỉ xoay sở được vài lần rồi thôi.

Gần đây, chị còn có dấu hiệu lạ khi có đêm đi tiểu đến 10 lần, bệnh đại tràng tái phát gây đau đớn, chứng đại tiện không kiểm soát kéo theo cơn đau đầu dữ dội. Bác sĩ chỉ định cho chị khám cụ thể nhưng chị năn nỉ để lần sau vì trong người không còn nổi vài trăm ngàn. Những lúc đau quá, chị Lụa chỉ dám mua vài viên thuốc giảm đau uống cầm chừng.

{keywords}
 

Rửa chén thuê không đủ tiền phòng trọ 

Trước đây, chị Lụa từng đi làm giúp việc cho hết nhà này đến nhà khác để kiếm tiền nuôi con. Càng ngày, sức khỏe cứ yếu dần đi, không làm giúp việc được, chị xin đi rửa chén thuê, ngày kiếm vài chục ngàn trang trải cuộc sống. Thế nhưng thu nhập ít ỏi cũng chỉ đủ chắt bóp trả tiền nhà trọ, còn ăn uống chỉ biết nhờ người xung quanh thương tình cho lon gạo, mớ rau.

Lượng sức mình không đủ khả năng nuôi con, chị dứt ruột gửi hai đứa vào nhà thờ hy vọng con được tu tập, cũng là để chẳng may có việc xảy ra với mình, các con còn có nơi để dựa vào. Hàng ngày đi làm về, chị có thể đến chăm nom con một chút. Nghĩ là vậy nhưng đêm về, vừa đau đớn bệnh tật, chị vừa nhớ con vô cùng. Tay vân vê chiếc áo, chị kể về con cho chúng tôi nghe như để thỏa nỗi nhớ mong.

{keywords}
 Chị dứt ruột gửi con vào nhà thờ để các con có nơi nương tựa

“Đời tôi cơ cực từ nhỏ, khi lấy chồng cũng sớm đứt gánh. Một nách 2 con nhỏ, mẹ con nương tựa vào nhau sống qua ngày. Tôi biết mình mang nhiều bệnh tật này nên không thể ở với con lâu được. Thậm chí giờ tôi làm không đủ tiền phòng trọ thì lấy đâu ra tiền chữa bệnh. Điều tôi mong mỏi nhất là làm sao hai đứa con tôi trưởng thành. Một đứa con 14 một đứa 12 tuổi, nếu lỡ tôi có mệnh hệ gì chúng lại bơ vơ. Nghĩ tới con, nghĩ tới lúc nào đó chúng mất mẹ tôi lại không cầm được nước mắt. Ngay từ nhỏ cha đã bỏ đi, giờ tôi bệnh tật chẳng may có mệnh hệ gì chúng sẽ sống ra sao?”, chị giàn giụa nước mắt.

Hiện tại, điều khiến chị lo lắng là nhỡ đến một ngày không xa, sức khỏe không còn đủ để làm việc này nữa, chủ quán không dám nhận, chị sẽ lang thang vất vơ, các con cũng sớm trở thành trẻ mồ côi. Giá như lúc này có một phép màu xảy đến với chị Lê Thị Lụa.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Lụa tạm trú tại Lô 15 đường Lê Quang Định, khu phố 1, phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, Đồng Nai. SĐT: 0932 438 445

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.250 (chị Lê Thị Lụa)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436