- Đang dùng đủ loại thuốc tây điều trị bệnh tiểu đường thì chị Quyên phát hiện mình có thai. Không đành lòng bỏ giọt máu của mình, chị vừa chữa bệnh vừa dưỡng thai. Đau lòng thay, đứa trẻ sinh ra lại tật nguyền. Gia cảnh vốn khó khăn nay càng thêm túng bấn.

Chúng tôi tìm về thôn Hưng Trung, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trong buổi chiều giữa tháng 3. Nằm lọt thỏm sau bụi tre làng là căn nhà lụp xụp của chị Nguyễn Thị Quyên (sinh năm 1983).

Nghe có người hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, khuôn mặt chị Quyên như sáng bừng lên trong giây lát rồi lại cúi xuống, lộ vẻ ái ngại trước sự nghèo khổ, bệnh tật. Ấp úng một hồi, chị cho biết, trước kia vợ chồng chị tuy còn khó khăn nhưng vẫn đủ ăn đủ mặc. Con gái đầu lòng ra đời, cuộc sống trôi qua bình dị, hạnh phúc.

{keywords}
Mẹ đã mang bệnh hiểm, nay con sinh ra lại bị tật nguyền

Đầu năm 2014, chị Quyên tăng cân bất thường, từ 43kg lên 53kg, da tái xanh, cơ thể suy nhược. Qua các lần thăm khám, bác sĩ kết luận chị mắc bệnh tiểu đường và sỏi mật.

Sức khỏe giảm sút trầm trọng, gia đình đưa chị ra bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị thì cũng lúc chị Quyên phát hiện đã mang thai được 3 tháng. Không nỡ từ bỏ giọt máu của mình, chị vừa nằm viện điều trị tiểu đường, vừa dưỡng thai hy vọng con sinh ra được khỏe mạnh.

Bất ngờ, đến tháng thứ 7 thai kì, chị bị nhiễm trùng đường máu, sốt cao, lên cơ co giật, sức khỏe yếu ớt. Sợ ảnh hưởng đến thai nhi, bác sỹ phải mổ bắt con.

Bé Đinh Giao Hùng khi đó buộc phải sinh non, nuôi trong lồng kính 22 ngày thì nhiễm trùng đường máu lây từ mẹ. Đến 1 tháng tuổi, các bác sĩ phát hiện em bị tim bẩm sinh, phổi dẹp và bị bệnh bãi não.

{keywords}
Con sinh non, mắc nhiều thứ bệnh bẩm sinh nguy hiểm

“Bệnh tật dày vò bản thân chị không đau đớn bằng việc sinh ra con đã tật nguyền, con sống mà không nhận thức mọi thứ xung quanh, suốt cuộc đời chịu biết bao nhiêu thiệt thòi”, chị Quyên nghẹn ngào nói.

Vì mang trong người nhiều căn bệnh quái ác nên hiện Giao Hùng đã 4 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói, biết đi và không ý thức được mọi thứ xung quanh.  Thương con, nghĩ còn nước còn tát, suốt 4 năm qua không biết bao nhiêu lần chị Quyên bồng bế con đi bệnh viện ở khắp nơi. Nhà hết tiền, chị vay người thân, họ hàng rồi vay cả ngân hàng hy vọng bệnh tình của con sớm chuyển biến tích cực.

Ngoài bệnh tim và bại não, Giao Hùng còn mắc bệnh động kinh. Mỗi lần lên cơn co giật, nhìn cơ thể bé nhỏ cứ run bắn, quằn quại, chị Quyên chỉ biết ôm con mà khóc. Suốt nhiều năm qua, lo dành tiền, dành thời gian chữa bệnh cho con, chị không đủ tiền lo cho mình theo liệu trình của bác sĩ nên bệnh tiểu đường đã gây suy thận.

“Lúc cơ thể phù nề tôi mới đi viện thì biết mình suy thận. Ông bà ngoại cho mượn sổ đỏ để cầm cố ngân hàng mới có tiền chạy thận. Giờ tiền hết sạch, sắp tới hai mẹ con đến lịch đi bệnh viện mà chưa biết kiếm đâu ra”, chị thở dài.

{keywords}
Sức khỏe yếu, chị Quyên phải cậy nhờ mẹ đẻ chăm sóc con giúp mình

Gia đình chị Nguyễn Thị Quyên thuộc hộ nghèo nhiều năm ở xã, mấy miệng ăn phụ thuộc vào đồng lương công nhân ít ỏi của anh Nguyễn Đình Hoàng, chồng chị. Tiền ăn còn thiếu nên chi phí thuốc men chạy chữa đều là đi vay mượn.

Trong căn nhà xuống cấp, không có thứ tài sản gì đáng giá, những cơn rên cùng mùi thuốc tây khiến người lạ vào nhà không khỏi rùng mình, thương xót. Chỉ tính số tiền gia đình chị vay mượn người thân và nợ ngân hàng đã lên tới con số 200 triệu đồng, không biết khi nào mới trả hết.

Sắp tới đây, các bác sĩ ở bệnh viện Quốc tế Vinmec hẹn chị đưa con ra khám để cấy tế bào gốc, mỗi đợt điều trị hết 45 triệu đồng nhưng gia đình đã khánh kiệt, không còn chỗ nào để vay nợ.

Ông Nguyễn Đình Hậu, Trưởng thôn Hưng Trung thôn tin: “Nhà chị Quyên thuộc diện nghèo trong thôn vì một lúc cả hai mẹ con đều mắc bệnh hiểm nghèo. Láng giềng chỉ giúp đỡ một phần nhỏ, còn bệnh tật mẹ con chị có thuyên giảm hay không rất mong chờ vào tấm lòng của cộng đồng”.

Đậu Tình

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Quyên, thôn Hưng Trung, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0129.493.6609

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.062 (chị Nguyễn Thị Quyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436