- 21 người chết, 8 người mất tích, 13 người bị thương, 100.000 ngôi nhà còn ngập, diện tích hoa màu bị ngập ở 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An lên đến hơn 9000 ha. Con số vẫn chưa dừng lại bởi người dân miền Trung vẫn đang vật vã chống chọi với dòng lũ dữ chưa chịu rút.

Tính đến ngày 16/10, tại Quảng Bình, nơi hứng trận mưa lớn nhất trong lịch sử quan trắc, có 15 người chết, 7 người mất tích và 13 người bị thương. Tỉnh Hà Tĩnh có 2 người chết, một người mất tích; Nghệ An và Thừa Thiên - Huế mỗi tỉnh 2 người chết.

Toàn vùng có 98.000 ngôi nhà còn ngập, tập trung ở Quảng Bình với hơn 71.000; Hà Tĩnh 24.000; Nghệ An 2.800. Diện tích hoa màu bị ngập ở 3 tỉnh trên là hơn 9.000 ha. Hệ thống giao thông, thủy lợi và các đầm hồ thủy sản cũng bị thiệt hại rất nhiều, hiện chưa kể thống kê hết do nước còn ngập.

 

. {keywords}
Lũ lụt ở miền Trung.

Chỉ trong một tiếng đồng hồ, cả xã Thái Thượng, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh bị ngập sạch. Tài sản của từng hộ dân trong xã, bất ngờ bị cơn lũ cuốn phăng không chừa lại thứ gì. Để giữ lại mạng sống, người dân chỉ biết vội vàng chạy đến những nơi cao nhất trốn, trèo lên mái nhà, gác chạn…, bất lực chứng kiến trâu bò, lợn gà, những tài sản ki cóp cả đời mới có trôi theo dòng lũ.

 Dòng nước lớn ồ ạt đuổi sau lưng người dân Hà Tĩnh như cơn sóng thần bất ngờ, không một ai kịp trở tay. Tiếng hét của người dân, tiếng khóc than vang lên sợ hãi. Anh Trần Văn Trung ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trong lúc giúp hàng xóm di dời tài sản chạy lũ, bị sảy chân ngã xuống dòng nước dữ. Thi thể của anh được tìm thấy ngay sau đó.

{keywords}

Quảng Bình ngập chìm trong lũ

Còn ở Quảng Bình, trận mưa lịch sử đến gần 1000mm trong vòng 12 tiếng đồng hồ đã khiến hàng vạn hộ gia đình trở tay không kịp. Nước lũ ngập sâu, có chỗ ngập lên tận nóc nhà. Để cứu “đầu cơ nghiệp”, cũng là nguồn sống, miếng cơm của cả nhà, ông Nguyễn Văn Cường (Tuyên Hóa) phải treo mõm con bò duy nhất nhoi lên khỏi dòng nước. Sau cơn lũ, may mắn con bò của ông vẫn trụ được.

Không may mắn như ông Cường, sau lũ, gia đình ông Nguyễn Văn Toàn (51 tuổi, thôn Đình Miệu, xã Văn Hóa) phải xẻ thịt con bò nặng 140 kg bán cho người trong làng, bởi nước ngập tới gần 2m, con bò bị kiệt sức chết. Ánh mắt ông Toàn thất thần trước 80kg thịt bò phải đem tiêu hủy. Tài sản trị giá 32 triệu đồng bán đi chỉ thu lại vỏn vẹn 8 triệu đồng.

Những tai họa cứ dồn dập ập đến, bủa vây lấy cuộc sống vốn đã nghèo khó, bần cùng của người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình. Những kế sinh nhai vốn dĩ ít ỏi, nay lại thêm lần nữa bị cơn lũ cướp trắng.

Cả bắc miền Trung trắng nước, nhiều vùng rộng lớn còn lại nóc nhà nhấp nhô trong lũ. Tài sản chỉ sau vài giờ đã mất trắng. Đến nước sạch cũng không có để dùng hàng ngày.

Khúc ruột miền Trung đau thương đang rất cần đồng bào cùng sẻ chia, đùm bọc. Ngay lúc này, mỗi người trong số chúng ta, dù giàu có hay còn khó khăn, dù vẫn còn đối mặt với cuộc sống mưu sinh vẫn có thể giúp đỡ ít nhiều, gửi gắm tình thương, lan tỏa tấm lòng, tiếp thêm sức mạnh giúp đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn.

VietNamNet sẽ là cầu nối chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn của các địa phương. Danh sách bạn đọc ủng hộ chúng tôi sẽ cập nhập thường xuyên trên báo.

Ban bạn đọc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.265 (ủng hộ miền Trung)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126