- Sinh được 2 đứa con gái, đứa lớn bị dị tật não úng thủy nằm một chỗ từ lúc mới sinh, giờ cô con gái thứ 2 lại mang trong mình một căn bệnh hiểm ác. Người cha cũng mang bệnh trong người mà không dám đi chữa. Chặng đường gian nan phía trước không biết sẽ xoay sở ra sao.

Cha bệnh, con bệnh

Đó là hoàn cảnh gia đình bé Võ Nguyễn Thảo Nguyên (ở tại số 129 đường 3/2 khu phố 6, phường 3, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh). Em là con gái thứ hai của vợ chồng anh Võ Thanh Bình và chị Nguyễn Thị Tấm. Hiện tại, chị gái em bị não úng thủy bẩm sinh nằm một chỗ đã nhiều năm nay, anh Bình bị viêm gan B phát hiện cách đây 6 tháng còn bản thân Thảo Nguyên mắc căn bệnh ung thư xương quái ác.

{keywords}

Nỗi đau gia đình chị não úng thủy, em ung thư xương.

Đầu năm 2016, khi Thảo Nguyên đi học về, chị Tấm phát hiện thấy ở phần thái dương con có nổi u sờ vào không thấy đau. Ngỡ là vết sưng bầm do con đi học đùa nghịch với bạn bè gây ra, chị không chú ý lắm. Tuy nhiên sau khi đưa con đi khám, chụp CT thì chị Tấm biết con bị hở xương. Bác sĩ khuyên gia đình nên đưa bé tới bệnh viện lớn để kiểm tra cho kỹ.

Sau một tuần nhập viện Nhi Đồng 1, chị Tấm được bác sĩ thông báo kết quả bé Thảo Nguyên bị bệnh ung thư xương. “Lúc đó tôi muốn xỉu khi nghe bác sĩ nói về bệnh của con. Vợ chồng tôi có 2 đứa con, một đứa bị bệnh từ nhỏ giờ đến cháu này chúng tôi làm sao đủ khả năng để lo cho chúng”, chị Tấm xót xa cho biết.

Chưa hết, sau khi phát hiện con bị bệnh được 6 tháng thì chồng chị cũng phát hiện bệnh viêm gan B. Hai vợ chồng cố gắng hết sức cũng không đủ tiền chữa bệnh cho con, nên anh Bình chấp nhận mang bệnh trong người để dành tiền cho con chữa trị.

{keywords}
Bé Thảo Nguyên học rất giỏi nhưng có nguy cơ phải bỏ học

Mẹ chắt bóp từng đồng không đủ chữa bệnh

Bé Thảo Nguyên đang phải dùng thêm thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế, mỗi tháng phải trả thêm 6-8 triệu đồng. Đây là một khoản tiền rất lớn đối với gia đình chị Tấm lúc này. Trước đây, khi cả hai vợ chồng còn đều đi làm thì tổng thu nhập cũng chưa được bằng đó.

Hai vợ chồng không có đất đai canh tác. Trong khi anh Bình đi làm thuê làm mướn, mỗi ngày công cũng chỉ từ 100-150 ngàn đồng thì chị Tấm làm cộng tác viên ở trạm xá (tăng cường lúc tiêm phòng hoặc uống vitamin A), mỗi tháng được trợ cấp 280 ngàn đồng. Ngoài ra, chị kiêm việc thay băng rửa vết thương cho những người gần nơi chị sống.

{keywords}
Chi phí khám chữa bệnh cho con quá lớn

Bao nhiêu năm nay, gia đình chị chắt chiu cũng đắp đổi sống qua ngày. Từ ngày bé Thảo Nguyên bị bệnh hiểm nghèo phải sống ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, cuộc sống gia đình bắt đầu khó khăn. Anh chị đã phải vay mượn bạn bè, người thân số tiền 100 triệu đồng để bù vào những toa thuốc đắt tiền và những chi phí phát sinh khác.

Đến nay, gia đình chị Tấm đang rơi vào hoàn cảnh bế tắc. Anh Bình dù bệnh không có tiền chữa vẫn phải lao động kiếm tiền. Bé Thảo Nguyên ngoan ngoãn, ham học là thế nhưng nay đối mặt với căn bệnh ung thư không tiền chạy chữa.

Chia sẻ với chúng tôi chị Tấm buồn bã nói: “Cháu Thảo Nguyên học rất giỏi, cháu ham học lắm. Mỗi lần ở viện về là tranh thủ mượn sách vở của bạn chép và học lại. Hôm thi học kỳ còn đang yếu, cháu vẫn xin bác sĩ cho về nhà thi học kỳ. Cháu cứ nói, ước mơ sau này lớn lên làm cô giáo. Nghĩ mà thương cháu vô cùng, nhưng giờ chúng tôi lâm hoàn cảnh bi đát thế này, không biết có lo nổi cho cháu không”.

Đức Toàn

1. Gửi trực tiếp: Võ Thanh Bình và chị Nguyễn Thị Tấm, số 129 đường 3/2 khu phố 6, phường 3, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. SĐT 0909 313 343

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2017.002 (em Võ Nguyễn Thảo Nguyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436