- Cứ đến chiều là bé Nguyễn Như Thanh Thủy lại đòi mẹ xuống sân bệnh viện chơi và đi xin cơm từ thiện cho bữa tối. Đây như là một thói quen, vì ngày nào cũng vậy, bữa cơm trưa và bữa cơm chiều của mẹ con chị đều là đi xin. Nếu như không có sự hỗ trợ này thì 3 năm nay mẹ con chị chắc cũng không còn cơ hội ở bệnh viện chữa bệnh nữa.

3 năm nằm viện

Năm 2014, khi bé Nguyễn Như Thanh Thủy (ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa tròn 3 tuổi thì cũng là lúc gia đình phát hiện ra, bé bị bệnh bướu nguyên bào thần kinh. Bé Thủy thường xuyên đau bụng, đau lưng, sốt cao và quanh mắt xuất hiện những vết bầm tím. Chỉ 3 ngày sau khi nhập viện, siêu âm lần đầu, bác sĩ đã nghĩ tới căn bệnh này. Sau một số xét nghiệm cận lâm sàng, cho thấy kết quả bé bị u nguyên bào thần kinh.

{keywords}
Cha mẹ bé đã nợ nần chồng chất nên việc chữa bệnh cho con rất khó.

Tìm ra căn bệnh quái ác, bé buộc phải hóa trị nhiều đợt theo phác đồ để diệt tế bào ung thư. Sau mỗi lần truyền thuốc, người bé mệt lử, đau nhức khắp cơ thể, không ăn không uống. Do đó, cứ mỗi tuần truyền thuốc, Thủy lại nghỉ một tuần.

Bé Thanh Thủy đang được dùng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, phần lớn là sử dụng thuốc nằm trong danh mục bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, một vài loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế, đắt tiền lại gây khó khăn cho gia đình chị Trần Thị Bích Vân.

Nhiều năm nay, chị Vân luôn bên cạnh con, cùng con chiến đấu với căn bệnh u nguyên bào thần kinh tại bệnh viện. Nhiều lần con sốt, mệt ăn uống không được, quấy khóc cả đêm khiến chị phờ phạc. Thế nhưng đối với người mẹ nghèo, sự mệt mỏi cũng không đau đớn, xót xa bằng nhìn thấy con đau đớn quằn quại, hết cơn này đến cơn khác. Những lúc như thế, con khóc, mẹ cũng rơi nước mắt theo.

Cha mẹ nợ như Chúa Chổm

Kể từ khi con bị bệnh, gia đình anh Nguyễn Như Bửu và chị Trần Thị Bích Vân bắt đầu trở thành con nợ. Anh chị có với nhau ba con nhỏ, nếu chăm chỉ làm việc thì cũng chỉ đủ sinh hoạt hàng ngày. Cho đến lúc phát hiện ra bệnh của bé Thủy, chị Vân buộc phải nghỉ làm ở công ty may để chăm sóc con ở bệnh viện. Anh Bửu cũng không thể chuyên tâm làm thuê làm mướn vì thi thoảng vẫn phải phụ vợ chăm sóc con.

{keywords}
Anh chị đã viết đơn xin được hỗ trợ

Hai vợ chồng anh Bửu có 4 sào đất trồng tiêu nhưng 2 năm nay tiêu bị bệnh cháy lá không được thu hoạch. Cả gia đình 5 miệng ăn chỉ trông vào khoản tiền làm thuê của anh Bửu.

Mấy năm nay, mỗi lần thiếu tiền anh chị phải vay mượn, cộng dồn số nợ đã lên tới hơn 50 triệu đồng. Nếu muốn duy trì việc chữa bệnh cho bé Thủy, anh chị buộc phải tiếp tục vay.

Nói về hoàn cảnh của mình chị Vân nghẹn ngào: “Mọi việc bây giờ dồn hết cho chồng tôi gánh vác, một mình anh ấy làm thuê không thể đủ ăn cho cả gia đình, nói gì đến chữa bệnh cho con. Nợ mấy chục triệu đồng vay từ nhiều nơi, nhiều người, hoàn cảnh nhà tôi ai dám cho vay thêm nữa. Nhiều lúc con ngủ, tôi nghĩ hết mọi cách mà không biết làm cách nào có tiền chữa bệnh cho con. Bế tắc quá tôi lại ngồi khóc một mình”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Như Bửu ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ĐT: 0168 68 92 608

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.096 (bé Nguyễn Như Thanh Thủy)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436