- Tự sửa chữa nhà là điều quá xa vời với một người phụ nữ thường xuyên đau ốm, cả tháng chỉ trông chờ vào mấy bơ gạo và vài cân hến nhặt được mỗi ngày. Đó cũng là điều xa vời đối với vợ chồng ông Thào Seo Vư và bà Mo Thị Vắng khi tuổi đã cao, con bỏ đi còn các cháu lại quá nhỏ..

Chồng bỏ đi, mẹ đơn thân bất lực không cứu nổi con ung thư

Xin cứu lấy bé gái mắc bệnh hiểm cần phẫu thuật gấp

Xóa đói giảm nghèo là vấn đề xã hội mang tính toàn cầu, là nhiệm vụ quan trọng của cả đất nước. Hiện nay, trên cả nước, bên cạnh những trường hợp khó khăn, bệnh tật đặc thù cần giúp đỡ còn có rất nhiều gia đình với hoàn cảnh hết sức éo le đang rất cần sự tương trợ của cộng đồng.

Nhiều gia đình hiện không có nổi một căn nhà vững chắc làm nơi cư trú, sống tạm bợ, nghèo khổ, con cái vì thế cũng không được hưởng những quyền ưu tiên của trẻ em (không có hộ khẩu, không được đi học…). Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống con người mà còn liên quan đến sự phát triển chung của xã hội.

Như chị Lê Thị Hợi, xã Hòa Cường, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái hiện đang sống trong ngôi nhà chẳng bao giờ có ánh mặt trời, đèn điện được thay bằng những mảng dột và nền nhà toàn đất đá.

"Nhà đổ sập gần 1 năm nay rồi, dột nát hỏng, trời nắng em có nhà, trời mưa thì em không có nhà. Những ngày mưa quá em đi ngủ nhờ, ở nhà bên hàng xóm", chị ngại ngùng cho biết.

Mở chiếc bao được cất cẩn thận trong góc nhà, chị bảo đây là những bơ gạo cuối cùng. Bản thân đau ốm liên miên, chỉ trông vào 2 sào ruộng và vài cân hết bắt được mỗi ngày để sống. Khi bệnh tái phát cũng là lúc chị phải cầm bát đi vay gạo khắp xóm. Bệnh tật hành hạ khiến chị phải nằm liệt giường có khi cả tháng trời, bữa cơm nhờ vào hàng xóm, vậy nên sửa chữa nhà là điều quá xa vời đối với người phụ nữ này.

"Buổi tối ở một mình, nhiều lúc gió bão em sợ nhưng không biết làm thế nào. Em cũng mong muốn được sửa chữa, có gian nhà che nắng che mưa..", chị Hợi xót xa.

{keywords}
Căn nhà xập xệ là nơi trú ngụ của những mảnh đời bất hạnh

Còn đối với gia đình ông Thào Seo Vư và bà Mo Thị Vắng (ở Mường Lý, Mường Lát, Thanh Hóa), lẽ ra ở cái tuổi về già được hưởng an nhàn thì ông bà vẫn hàng ngày gồng gánh làm lụng. Con trai nghiện ngập bỏ đi, con dâu cũng đi lấy chồng khác, ông bà cùng 3 đứa cháu sống trong căn nhà tối tăm vỏn vẹn 20m2. 

Mới đây, đứa cháu đầu là Giàng A Hùng lấy vợ, ông Vư phải nhường giường cho hai vợ chồng cháu, bản thân ông kê tấm phản xuống đất nằm. Tương lai những đứa còn lại, và cả đứa chắt sắp chào đời chưa biết sẽ ra sao khi cuộc sống hằng ngày vẫn gắn chặt với một nơi che nắng, che mưa không lành lặn.

{keywords}

{keywords}

Những người nghèo luôn mong muốn một nếp nhà vững chắc

Chị Hợi, ông Vư, bà Vắng chỉ là một trong số rất ít những hoàn cảnh khó khăn ước ao một nếp nhà yên ấm trên khắp cả nước. Vì một mục tiêu tốt đẹp, Báo VietNamNet cùng VietNamReport (Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam -VNR) phát động kêu gọi các doanh nghiệp thuộc top VNR500 cùng thực hiện hoạt động mang tính biểu tượng, tham gia chương trình “Để ai cũng có một mái nhà”.

Theo đó, mỗi doanh nghiệp ủng hộ tối thiểu 1 căn nhà/năm có trị giá từ 50-70 triệu đồng. Một mái ấm được cất lên, ước mơ được viết tiếp, để những số phận bất hạnh không còn phải lo lắng chỗ ở sau một ngày mưu sinh mệt nhọc, để những thế hệ mai sau được phát triển toàn diện hơn.

Mời độc giả giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Mọi thông tin xin gửi về: banbandoc@vietnamnet.vn, hoặc số đường dây nóng: 0923 457 788

Đ.Hiếu - X.Quý - L.Dương - T.Dương - T.Hiền - Mai Hương