Mới 9 tháng tuổi, bé Nông Quang Lộc đã mang trong mình hai căn bệnh hiểm nghèo: cơ tim bẩm sinh và hội chứng hở hàm ếch, khiến bé không có tuổi thơ yên bình như nhiều đứa trẻ khác.

Vừa mới sinh ra đã bệnh hiểm nghèo

Bé Quang Lộc là con trai đầu lòng của vợ chồng anh Nông Văn Phúc (34 tuổi) và chị Pà Thị Miên (24 tuổi), người dân tộc Nùng. Hiện bé đang nằm điều trị tại khoa tim bệnh viện Nhi TW, rất cần sự chia sẻ, chung tay giúp đỡ của bạn đọc.

{keywords}
Mới 9 tháng tuổi bé Lộc đã mắc tim bẩm sinh và hở hàm ếch

Anh Phúc, chị Miên là những người dân tộc nghèo khó sống trên vùng núi Tây Bắc, quanh năm chỉ có cơm độn khoai sống qua ngày. Do thấu hiểu và cảm thông cho hoàn cảnh của nhau, năm 2014 anh Phúc và chị Miên quyết định tổ chức đám cưới.

Thời gian đầu dù kinh tế khó khăn, cuộc sống vợ chồng anh chị vẫn hạnh phúc. Cuối năm 2015, chị Miên sinh bé Lộc là con trai đầu lòng trong niềm hân hoan của cả nhà.

Tuy nhiên bất hạnh đã xảy đến ngay từ khi Lộc mới sinh. Bé không được lành lặn như những đứa trẻ khác bởi mắc chứng tim bẩm sinh và hội chứng hở hàm ếch. Ấy vậy nhưng gia đình không hề hay biết. Chỉ đến khi thấy con biếng ăn, chậm phát triển, khó thở, hay khóc và thường xuyên có những dấu hiệu bất thường thì anh chị đã đưa con ra bệnh viện tỉnh để khám. 

Tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ kết luận Lộc bị cơ tim bẩm sinh, muốn chạy chữa kịp thời thì phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, thực hiện phẫu thuật càng sớm càng tốt.

{keywords}
9 tháng tuổi nhưng Lộc chỉ nặng 5kg

Để có thể phẫu thuật cho Lộc cũng cả một vấn đề. Lúc chào đời, bé chỉ nặng 1.8kg. Nuôi con ròng rã suốt 9 tháng trời, bị bệnh tật hành hạ, Lộc cũng chưa nặng nổi 6kg, trong khi đó theo yêu cầu của bác sĩ, con phải nặng đủ 7kg mới có thể tiến hành mổ.

"Từ lúc cháu ra đời, chưa lúc nào vợ chồng tôi hết khổ, chưa lúc nào được ngủ ngon giấc. Có đêm tôi thức trắng nhìn con, chỉ để biết con vẫn đang thở được...", anh Phúc nghẹn ngào nói. "Vợ chồng tôi thay phiên nhau thức đêm trông con. Nhìn con khó ngủ, quằn quại trong cơn đau mà tim tôi như có dao cứa vào".

9 tháng nuôi con, 9 tháng hai vợ chồng anh Phúc, chị Miên sống trong cảnh hãi hùng, nơm nớp bởi tần suất ngất lịm của con cứ tăng lên không kiểm soát được.

Bố mẹ nhịn đói chữa bệnh cho con

Hằng ngày ở bệnh viện, hai vợ chồng anh Phúc sống nhờ vào những bữa cơm từ thiện, chờ người ta mang tới và xin ăn. Anh Phúc không dám chi tiêu bất cứ một đồng nào cho bản thân. Thậm chí đến bữa ăn của con anh cũng còn phải tiết kiệm tính toán sao cho đỡ tốn.

Thương con đến thắt lòng nhưng anh cũng chỉ dám đặt một ngày một bữa cháo của bệnh viện giá 20 ngàn, còn lại anh mua hộp bột sữa về cho con ăn thêm cho đỡ tốn.

Dù ra ở riêng đã nhiều năm nhưng hai vợ chồng vẫn chưa có công ăn việc làm ổn định. Hàng ngày, anh Phúc phải đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy, lúc xẻ gỗ thuê, khi thì đi bốc vác. Hễ ai gọi, ai thuê làm gì anh Phúc đều không nề hà từ chối, miễn sao có tiền lo cho vợ con. Sự khắc khổ khi phải quần quật làm việc đã khiến anh già đi nhiều so với cái tuổi 34 của mình.

{keywords}
Chi phí cho ca phẫu thuật tim khoảng 60 triệu đồng

Những đồng lương lao động ít ỏi của anh Phúc cũng chỉ đủ trang trải tiền sinh hoạt hàng ngày cho gia đình chứ không đủ để lo chi phí mổ tim cho con trai. Nói chuyện với chúng tôi nhưng chốc chốc anh lại ghé mắt nhìn sang đứa con trai đang khóc ngặt với nỗi yêu thương tràn đầy.

Anh Phúc cho biết lần này xuống Hà Nội, bà con trong bản góp vào cho vợ chồng vay được tất cả được 3 triệu đồng. Đi từ Hà Giang xuống Hà Nội hết 500.000 đồng, 500.000 đồng để làm tiền ăn, còn lại 2.000.000 đồng anh dành nộp viện phí.  Mỗi bệnh nhân nhập viện phải tạm ứng 5.000.000 đồng, nhưng anh không có đủ nên chỉ nộp 2.000.000 đồng

Hiện tại bé Lộc vẫn đang trong tình trạng “nằm chờ mổ” với kinh phí bác sĩ cho biết khoảng 60 triệu đồng. Với tình hình hiện tại của gia đình em thì đó là ước mơ xa vời đến độ sợ không bao giờ thực hiện được. Và có lẽ bước đường cùng, hai vợ chồng sẽ phải mang con về nhà, chấp nhận cái chết đang cận kề trong gang tấc.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nông Văn Phúc (thôn bản Buồng, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). SĐT:01674157659

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.231 (bé Nông Quang Lộc ở Hà Giang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436