- Sinh ra và lớn lên ở Cần Thơ, nhưng để mưu sinh, anh Huyện phải xuống tận Cà Mau lập nghiệp từ năm 24 tuổi. Vậy mà sau 25 năm vất vả, cái nghèo, cái khổ vẫn đeo đuổi khiến cuộc sống của cả gia đình anh lâm vào cảnh bế tắc.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của anh Nguyễn Văn Huyện (49 tuổi), trú ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau). Anh bị tàn tật phải ngồi xe lăn, con trai nhỏ cũng khuyết tật không đi lại, nói năng bình thường, còn vợ anh vì quá đau khổ mà mắc chứng tâm thần phân liệt.

Cách đây hơn 10 năm, anh Huyện nên duyên cùng chị Cao Thị Lan (46 tuổi). Hai bên gia đình đều khốn khó, của cải cha mẹ cho anh chị chẳng có gì, hai vợ chồng dựng căn nhà nhỏ với mái lá đơn sơ, cũ kỹ trên nền đất mượn của người hàng xóm tốt bụng. Không có đất sản xuất, anh Huyện phải đi xin từng cây củi để hầm than, còn vợ anh ai thuê gì làm nấy, nghề nghiệp không ổn định.

{keywords}
Cả gia đình anh Huyện không còn ai khỏe mạnh

Từ lúc nhỏ, đôi chân và tay phải của anh Huyện vốn không được mạnh khỏe như người khá nhưng hai vợ chồng vẫn rất yêu thương nhau. Sau hơn một năm chung sống, đứa con trai đầu lòng chào đời, niềm vui chưa trọn vẹn thì anh chị đau đớn nhận ra con mình bị khuyết tật đôi chân, đi lại không được, tiếng nói của con cũng không bình thường như những đứa trẻ khác. 

“Ban đầu gia đình cũng thuốc thang, chạy chữa vì nghĩ con mình còn nhỏ sẽ có hy vọng, nhưng hoàn cảnh gia đình quá khổ, nên đành chấp nhận đưa cháu về…” – anh Huyện xót xa. Hiện nay, cháu Nguyễn Trọng Nghĩa đã lên 9 tuổi song việc đi lại rất khó khăn, tiếng nói thì lắp bắp nên việc học cái chữ vẫn còn là điều xa lạ.

Gánh nặng mưu sinh đã khó, còn phải lo tiền chạy chữa thuốc thang cho con nên anh Huyện càng làm việc vất vả hơn. Vì thế mà 6 năm trước, đôi chân anh dần yếu đi rồi liệt hẳn, cánh tay co lại, sinh hoạt cá nhân vô cùng khó khăn. Anh phải dựa vào chiếc xe lăn, không thể làm việc như trước được nữa.

Vừa chăm sóc chồng, vừa lo cho mẹ già và đứa con thơ dại bị khuyết tật, chị Lan hụt hẫng, tinh thần suy sụp, bất ngờ phát bệnh, hay ngồi thẫn thờ, khóc lóc. Bác sĩ điều trị cho biết, chị bị tâm thần phân liệt.

{keywords}
Cả nhà thẫn thờ trước mâm cơm chỉ có cá khô

Hiện tại, chị Lan vẫn sinh hoạt bình thường nhưng lúc phát bệnh thì không nhận ra ai, kể cả người thân, cũng chẳng ai dám nói lớn tiếng với chị, vì thế không còn ai thuê chị làm công. Kinh tế gia đình trở nên suy sụp. 

Chưa hết, mẹ anh Huyện, bà Nguyễn Thị Cúc năm nay 70 tuổi bị liệt nhiều năm nay do tuổi cao sức yếu, nên chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ đến người chăm sóc.

“Số tiền trợ cấp xã hội gần 2 triệu đồng/ tháng chỉ đủ thuốc thang, còn cái ăn hằng ngày là nhờ chính quyền ấp vận động bà con góp cho, ai có cá cho cá, ai có rau cho rau, bữa đói bữa no chứ biết làm sao bây giờ. Giờ tôi chỉ mong có tiền để lo chạy chữa thuốc men cho vợ, cho mẹ và con để con tôi được đến trường học cái chữ, còn bệnh tình của tôi thì phó mặc", anh Huyện cay đắng nói.

Năm vừa rồi, anh vay 20 triệu đồng để sửa nhà và làm vốn nuôi 10 con heo, chưa được bao lâu heo chết hết, để lại cho gia đình một khoản nợ. Trong căn nhà dột nát, tù túng, đói nghèo, những con người khốn khổ không còn biết bấu víu vào đâu. Hoàn cảnh gia đình anh lúc này đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của bạn đọc.

Thanh Lê

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Văn Huyện, ấp 14 xã Khánh Hòa, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. SĐT 01278.342.980

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.229 (Anh Huyện ở Cà Mau)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436